Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Không ngần ngại

00:06 17/09/2013 in Lập kế hoạch

Bạn có e ngại những cú điện thoại thờ ơ và tẻ nhạt? Hãy học cách biến nỗi lo của bạn thành sự tự tin

Nếu như bạn đã từng được biết đến là người luôn né tránh các cú điện thoại lạ lẫm và nhạt nhẽo thì không chỉ có mình bạn như thế đâu. Bạn dễ dàng làm theo các bước sau đây để góp phần xây dựng doanh nghiệp trước khi chính bạn nhấc máy quay một số điện thoại hoàn toàn mới lạ và nguội lạnh.

 



• Kêu gọi tăng cường đầu tư từ các nguồn tài trợ hiện có nhằm nâng cấp và bổ sung thêm vào hệ thống sản phẩm đang tồn tại. 
• Nhận các cuộc điện thoại được chuyển đến bằng cách gọi cho những khách hàng đã từng hài lòng về sản phẩm của mình và đặt câu hỏi “Nếu bạn là tôi, bạn sẽ gọi cho 3 người nào có thể thu được lợi ích từ sản phẩm của chúng tôi giống như bạn?” 
• Xây dựng quan hệ với các công ty không phải là đối thủ cạnh tranh của mình trong cùng lĩnh vực sản xuất và kinh doanh. Đây có thể là cách tốt nhất để có thể tiếp cận những nguồn đầu tư mới cho bạn và cho chính họ. 

Có rất nhiều cách khác nữa để tránh những cú điện thoại lãnh đạm như thế. Chúng rất hiệu quả nhưng cuối cùng thì bạn sẽ vẫn phải tiếp cận một nguồn đầu tư mới và không thể biết được ai sẽ bắt đầu. Đây là một vài chiến lược tôi đã sử dụng trong nhiều năm qua để tống khứ nỗi e ngại ra khỏi một cú điện thoại tẻ nhạt.

1. Lập kế hoạch. 
Nếu bạn đã có sẵn một danh sách chi tiết những nhà đầu tư mà bạn dự định sẽ gọi điện thì việc bắt tay vào triển khai càng dễ dàng hơn. Khi tôi đang cố gắng thâm nhập vào một ngành mới, tôi tìm đến một người đang hoạt động trong lĩnh vực đó mà sản phẩm của anh ta là không thể cạnh tranh được và xin danh sách những công ty hay các nguồn đầu tư, hoặc chỉ là một lời khuyên tôi nên đến đâu để có thể xin những thông tin đó. Sau đó, tôi tập hợp các thông tin cơ sở về các công ty.

2. Gọi điện một cách tự tin. 

Khi bạn không ở trong tâm trạng gọi điện thoại một cách miễn cưỡng, hãy gọi cho một hoặc hai khách hàng thân thiết nhất và hỏi thăm công việc của họ. Đôi khi, được nghe những điều tốt đẹp về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình sẽ khiến đầu óc bạn bay bổng và sẽ nhắc bạn nhớ lí do tại sao bạn đang thực hiện cái mà bạn đang làm khi mới bắt đầu.

3. Đừng từ bỏ. 
Đừng quên rằng chẳng có gì có thể dạy cho bạn cách gọi một cú điện thoại tẻ nhạt bằng chính những cú điện thoại đó! Chỉ đơn thuần giống như khi mọi người đều chìa ra cho bạn bờ vai lạnh lẽo thì có một người nhận điện thoại của bạn và thế là bạn có được một cuộc hẹn đủ tiêu chuẩn. Nỗ lực nhỏ bé đó càng làm tăng nhiệt huyết của bạn cho lần gọi kế tiếp. Chớ dừng lại sau mỗi lần thành công vì nó sẽ ươm mầm thành công cho cuộc gọi kế tiếp. 

4. Hãy tập thoải mái thay vì lo lắng bất ổn. 

Thật chẳng dễ tí nào khi lần đầu tiên bạn gọi một cú điện thoại lạ lẫm và tẻ nhạt như thế. Nhưng lập luận của tôi là sự e ngại sẽ giảm bớt khi thực sự hành động. Cái mà chúng ta sợ nhất là cái không thể xác định được. 

Khi bạn bắt đầu học được bằng cách hành động và thấy được sự thành công đến từ sự không đầu hàng, nó sẽ đem đến cho bạn nguồn năng lượng và sự tự tin để tiếp tục. Tôi không biết nhiều người thích gọi những cú điện thoại thờ ơ như thế. 

Nhưng có một cách để cảm thấy thoải mái khi làm việc đó: thực hiện việc đó mỗi ngày ngay cả vào những lúc mà bạn không muốn. Như tôi thường nói “Người thành công làm những việc mà người không thành công không thích làm.”

5. Cố gắng xác định mục tiêu của mình. 
Trước khi gọi điện, hãy tìm hiểu đôi chút về người mà bạn sẽ gọi, hoặc trong khi đang trò chuyện trên điện thoại, hãy tranh thủ tìm hiểu về sở thích, mục tiêu, thách thức, v.v... Sau đó, hãy tiếp tục với các thông tin liên quan chẳng hạn như một mẩu tin trên tạp chí có đề cập đến những vấn đề đó. Lưu ý: “Cứ nghĩ rằng bạn sẽ thích thú cái tiếp theo”, và như thế sẽ tạo cơ hội cởi mở hơn trong cuộc gọi kế tiếp.

6. Tỏ ra lịch thiệp. 
Thông thường, sự lịch thiệp sẽ giúp bạn tiếp cận sâu hơn với bất cứ người nào mà bạn muốn trò chuyện để hướng người đó vào mục đích phải đưa ra quyết định. Thí dụ, nếu tôi nghe có tiếng chuông điện thoại reo ở tầng dưới, tôi sẽ nói “Anh có cần phải bắt máy không? Tôi có thể đợi được mà.”

7. Tạo cơ hội tiến triển thành cuộc gặp mặt trực diện. 
Nếu người ta yêu cầu tôi gởi cho họ một cái gì đó qua mail, tôi nói “Tôi nghĩ là chúng ta nên gặp nhau nhé. Sáng thứ Năm tuần này được chứ, hay là buổi chiều thì tiện hơn cho bạn?”

8. Theo đuổi. 
Để tạo ấn tượng sâu sắc, hãy gửi một mẩu giấy cảm ơn viết bằng tay đến cô tiếp tân, thư kí, CEO hay bất cứ ai đã giúp bạn ngay sau khi thực hiện cuộc gọi một cách thành công.

Theo Quantrikinhdoanh.com.vn

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới