Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Những phụ nữ thời đại mới

22:59 16/09/2013 in Câu chuyện thành công

Đầy quyết tâm, đam mê và nghị lực- đó là những điều tạo nên người phụ nữ của năm.

Là người sáng lập công ty mỹ phẩm Tarte, một công ty ở New York sản xuất những sản phẩm xách tay tiện dụng cho những phụ nữ năng động, Maureen Kelly đang làm cho phụ nữ thực sự trở nên xinh đẹp và bắt mắt hơn. Kelly thường xuyên tự hào với những mẫu mã bao bì mới và những dòng sản phẩm đột phá, nhưng chính sự cạnh tranh của cô, tầm nhìn chiến lược và tấm lòng của một doanh nghiệp, chúng tôi đã cân nhắc và cuối cùng quyết định chọn cô là người thắng cuộc giải OPEN, “Phụ nữ của năm” do tạp chí doanh nhân và ấn bản American Express tổ chức.

 

 

Kelly đã nung nấu ý tưởng thành lập doanh nghiệp riêng của mình về mỹ phẩm khi cô từ bỏ việc theo đuổi học vị tiến sĩ tâm lí năm 1999, khi đó cô 34 tuổi. Thường xuyên trang điểm ở những cửa tiệm bởi những chuyên viên trang điểm, những người làm cho cô đẹp hơn nhưng lại rất tốn kém và không thể lấy lại nhan sắc sau đó, cô biết rằng cần phải có một loại mĩ phẩm thân thiện, dễ sử dụng và tiện lợi hơn. Vì thế, mặc dù hoàn toàn không có kinh nghiệm trong ngành công nghiệp này, cô vẫn quyết tâm thực hiện.

Sau những nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và với những chuyên gia ngành hoá giúp đỡ, cũng như đi thực tế ở những chợ để tìm loại da tốt nhất làm bao bì cho sản phẩm, Kelly đã đầu tư 20.000$ từ thẻ tín dụng và tiền dành dụm, thách thức những tên tuổi hàng đầu trên thế giới. Cô nói: “ Nhìn lại quá trình, tôi nhận ra tôi đang bước chân vào một ngành công nghiệp với những đốt thủ cạnh tranh khốc liệt: Estee Lauder, Lancome, đó là những công ty lớn đã đổ hàng triệu đôla vào việc quảng cáo”. Tôi còn đang rất thiếu kinh nghiệm, nhưng tôi nghĩ rằng “ họ có thể làm được, tại sao mình lại không?” Và bởi vì không ngại khó khăn, hiện nay cô đã tạo được chỗ đứng vững vàng trong ngành công nghiệp này.

Doanh thu năm ngoái của công ty đạt 15 tỉ đôla, nhưng nếu không có tầm nhìn xa chiến lược của Kelly thì có lẽ đã không có sự thành công của Tarte. Đáp ứng những nhu cầu và mong muốn của khách hàng là sự cấp thiết và do đó Kelly mở một diễn đàn trực tuyến. Kelly đã thu nhận những phản hồi của khách hàng và ngày một cải thiện công ty.

Kelly cũng không để công ty phát triển quá nhanh. Trong hai năm rưỡi, cô và bốn cộng sự đã làm việc trong một căn hộ cô thuê ở Manhattan chỉ có một phòng ngủ để giảm tối đa chi phí điều hành. Và khi những lời đề nghị hợp tác liên tục chuyển đến, có cả lời đề nghị từ mạng lưới mua sắm nổi tiếng QVC, Kelly đã từ chối trong sự ngạc nhiên của mọi người. Cô nói: “ Tôi muốn chắc rằng chúng tôi đang cung cấp những sản phẩm đột phá và chất lượng ổn định nhất đến cho khách hàng và luôn luôn có những sáng tạo mới. Tôi đã thấy rất nhiều nhãn hiệu nổi lên và không đứng vững được bởi vì chúng xuất hiện quá nhanh”.

Năm 2005, Kelly đã sẵn sàng sự hợp tác với QVC. Đó thực sự là một mối quan hệ có lợi cho cả đôi bên. QVC đã mời công ty của cô thực hiện chương trình “ Ngày siêu giảm giá” vào mùa xuân, kéo dài 24 giờ, mỗi sản phẩm sẽ được bán với mức giá ưu đãi. Sự quảng bá này đã đem lại lợi nhuận hàng tỉ đô la.

Nhưng có lẽ sự nổi bật nhất của Kelly là ở sự chia sẻ với mọi người. Năm nay, công ty đã đóng góp xây dựng một toà nhà dành cho “Môi trường sống của con người”. Và 15% doanh thu một số sản phẩm của công ty sẽ được chuyển cho “Sức sống trẻ”, một nhóm những phụ nữ trẻ chống lại căn bệnh ung thư vú. Kelly nói rằng: “ Chúng tôi cần phải đáp lại vì mọi người đã giúp đỡ tôi quá nhiều và tôi đã nhận được những cơ hội tuyệt vời. Bạn cần phải đáp lại cho dù đó chỉ là những điều rất nhỏ nhoi.”

Sắc đẹp có thể quan trọng nhưng nghị lực, quyết tâm và tình người của Kelly thật đáng khâm phục. Trong lúc này, vẫn còn những thách thức. Công ty đang tất bật chuẩn bị cho việc mở rộng thị trường sang Anh quốc vào mùa xuân, và Kelly vừa trở thành mẹ của một cậu con trai. Tuy nhiên, cô vẫn không lùi bước. Cô nói: “ Đó là những gì mà tôi chọn để tiếp tục, tôi cảm thấy nếu tôi không gặp những thử thách thì mọi chuyện thật nhàm chán. Tôi thích đi làm mỗi ngày và chờ đợi những điều bất ngờ. Có thể có những ngày gặp khó khăn hay những ngày thật tồi tệ, nhưng chúng tôi sẽ vượt qua nó.”- Sara Wilson.

Những người thiện chí

Vào năm 2005, khi Sharelle Klaus mở công ty Dry Soda để sản xuất và phân phối loại nước uống không chứa cồn cho những nhà hàng sang trọng bậc nhất và những người bán lẻ, cô không cần phải tìm kiếm những nguồn tài trợ tiềm năng. Là chủ “ Diễn đàn dành cho nữ doanh nhân” ở Seattle, công việc của cô là làm việc với những nhà đầu tư có thiện chí. Vì vậy, khi cần đến vốn, cô nhanh chóng sử dụng những địa chỉ cô đã thu thập được. Cô kể lại: “ Khi tôi bắt đầu, tất cả những mối quan hệ của tôi là với 37 nhà đầu tư công nghệ cao, nhưng những người đầu tư này lại có mối quan hệ với những nhà đầu tư khác”. Những nhà đầu tư khác này không những đầu tư vào công việc kinh doanh của cô, mà còn giúp cô xây dựng một công ty xấp xỉ 1.5 triệu đô la và tìm nhà phân phối. Klaus cũng vừa mới hoàn thành việc trả số nợ 1.5 triệu đôla này.

Một nghiên cứu mới từ đại học New Hampshire Center về dự án trong kinh doanh cho thấy, phụ nữ đã thành công trong việc nhận sự đầu tư thiện chí để đầu tư cho những dự án của mình trong năm 2005. Mặc dù những dự án do phụ nữ đảm nhận chiếm 8.7% vốn tìm kiếm của các doanh nghiệp, 33% những phụ nữ này nhận được lãi năm 2005, trong khi theo nghiên cứu thì tỉ lệ nhìn chung chỉ là 23%,

Ông Stephanie Hanbury-Brown, người sáng lập tổ chức Golden Seeds LLC, một nhóm đầu tư thiện chí ở tiểu bang Cos Cob, Mĩ chỉ đầu tư cho những công ty do phụ nữ điều hành, thừa nhận rằng “ Tôi rất ngạc nhiên khi biết điều này, nó thực sự là một xu hướng mới. Số nữ doanh nhân đang có vốn dự án đã vượt mức thấp trong mười năm qua.”

“ Đồng thời, theo thống kê của trung tâm nghiên cứu việc kinh doanh của phụ nữ, tỉ lệ nữ giới đang điều hành kinh doanh gấp 2 lần tỉ lệ này ở nam giới”, ông Hanbury cho biết thêm. “ Chất lượng của những nữ doanh nghiệp và công việc kinh doanh của họ đã tăng trong những năm gần đây”.

Nhưng những người ủng hộ công ty do phụ nữ điều hành nói rằng những doanh nhân như Klaus là trường hợp ngoại lệ. Họ cho rằng những nữ doanh nhân thiếu cơ hội được đầu tư tích cực như nam giới. Điều đó liên quan tới xu hướng những nguồn vốn thiện chí thường chỉ đầu tư vào những dự án công nghệ cao, và nó không công bằng với phụ nữ.

Mariane Hudson, điều phối viên của nguồn vốn thiện chí cho tổ chức Ewing Marion Kaufman nói rằng: “Cho tới bây giờ, phụ nữ đã có mặt ở những ngành công nghiệp chưa có sự khai phá nhiều, vì thế họ sẽ là những đối tượng cho sự đầu tư ”.

Thực ra, không có sự cân bằng trong sự đầu tư VC vào những doanh nghiệp do nam giới điều hành, do đó Hanbury-Brown đã thành lập tổ chức Golden Seeds vào năm 2004. Tổ chức của ông không những đầu tư vào lĩnh vực công nghệ mà còn đầu tư vào nhiều lĩnh vực công nghiệp khác. Ông nói rằng: “ Tôi nhận ra rằng phụ nữ đang thành lập những công ty trong hầu hết các lĩnh vực của nền công nghiệp nhưng những nhà đầu tư thiện chí không cung cấp đủ vốn cho phí quản trị trong kế hoạch kinh doanh của họ”.

Gần đây, chỉ có khoảng 6 tổ chức đầu tư cho nữ doanh nghiệp đang hoạt động ở Mĩ. Tuy nhiên, con số này đang có chiều hướng tăng. “Tôi nghĩ rằng sẽ có nhiều phụ nữ hơn trở thành nhà đầu tư và những phụ nữ đó lại muốn đầu tư cho những phụ nữ khác.”, ông Maggie Kenefake, giám đốc phát triển mối quan hệ doanh nghiệp cho tổ chức Kauffman phát biểu.

Những chuyên gia cho rằng những nhà đầu tư nữ sẽ có nhiều cơ hội đầu tư rộng lớn hơn. Kenefake nói thêm: “ Ưu thế vượt trội của họ là một sự đầu tư vững chắc và một lợi nhuận đảm bảo, nhưng tôi nghĩ những nhà đầu tư nữ đang đem lại một sự thay đổi, một viễn cảnh tốt đẹp, và họ có thể sẽ nắm bắt được những cơ hội mà nam giới không làm được.” –Crystal Detamore-Rodman.

Đảm đang

Mùa hè năm ngoái, tôi đã coi “The Devil Wears Prada”, một bộ phim về chủ biên một tờ tạp chí thời trang nổi tiếng đã áp bức một nhân viên trẻ của mình. Bởi vì tính cách tàn nhẫn của Meryl Streep đã tạo ra sự áp bức quá đáng lên cấp dưới của bà dường như đã đem lại một bản sao hoàn hảo như cuốn tiểu thuyết Harry Potter cho những đứa con, chúng ta đều nghĩ rằng bà là hiện thân của tội ác. Nếu một ông chủ yêu cầu nhân viên của mình làm như vậy, tôi chắc rằng ông sẽ được gọi là một ông chủ tuyệt vời.

Tôi đoán rằng Hollywood đang cố gắng chuyển tải đến chúng ta rằng cũng ổn nếu kinh doanh một hiệu sách cho những đứa trẻ bị mất tiền, tất nhiên không có bất kì tính cạnh tranh nào ( Meg Ryan trong cuốn “Bạn có thư!”) nhưng ko nên là một nhà quản trị quá tham vọng và tự đắc, luôn cố gắng đánh bại người tình cũ của mình trong lĩnh vực chuyên môn của anh ta ( Demi Moore trong cuốn “ Sự vạch trần”). Nói cách khác, Lois Lane có thể là một ứng cử viên cho giải “Nữ quản trị” nhưng chưa đủ xuất sắc để được chọn.

Có thể nó giúp giải thích một sự thống kê đáng buồn rằng chỉ có 3% nữ doanh nhân ở Mĩ tạo ra doanh số hơn một triệu đôla trong năm nay ( trong khi tỉ lệ này ở nam giới là 6%). Mặc dù thực tế hơn 10 triệu doanh nghiệp ở nước này có ít nhất 50% người điều hành là nữ, và những doanh nghiệp này sử dụng 12.8 triệu lao động và doanh thu hằng năm lên đến gần 1.9 ngàn tỉ đôla.

Là một trong số 3% đó, tôi đang điều hành NetCreations, một công ty tiếp thị qua mạng, từ một hãng thiết kế trang web chỉ có 2 người phát triển lên thành một công ty lớn với doanh thu hàng năm lên tới 58 triệu đôla. Tôi luôn tự hỏi: “ Tại sao hầu hết phụ nữ đều bắt đầu việc kinh doanh của mình từ việc nội trợ và dường như không ở lĩnh vực khác”.

Một phần là do mong muốn của rất nhiều phụ nữ muốn công ty của mình vừa tầm kiểm soát để họ có thời gian lo cho gia đình và con cái- một nỗ lực đáng khâm phục. Lí do khác nữa là họ thiếu vốn và kiến thức về tài chính.

Nhưng vẫn còn những điều khác: Một số nữ doanh nhân sẵn sàng mạo hiểm trong kinh doanh như nam giới. Tôi không biết là chúng ta sợ chúng ta sẽ thất bại hay sợ là chúng ta sẽ thành công ngoài mong đợi.

Có điều tôi biết là chúng ta phải chiến thắng chính nỗi sợ của chúng ta. Năm 1999 tôi từ chối nhượng lại công ty và quyết định giữ lại. Đó thực sự là một điều mạo hiểm, tôi sợ sẽ bị phá sản, nhưng tôi đã vượt qua và trả hết nợ.

Tôi không nói là bạn nên mạo hiểm ở bất cứ việc gì. Tôi luôn cảnh báo khách hàng phải lên kế hoạch rõ ràng, và tiến hành từng bước một. Nhưng khi cơ hội tuyệt vời đến với bạn, hãy nắm bắt và đừng để vuột mất.

Vì còn có những thứ tồi tệ hơn trong cuộc sống hơn là để cho Hollywood làm một bộ phim về bạn tồi tệ như thế nào hoặc là bạn sẽ đóng vai Meryl Streep.- Rosalind Resnick.

Sự đáp lại

Năm 1979, Patty DeDomimic bắt đầu công việc quản trị du lịch công ty cổ phần dịch vụ PDQ Personnel. Là người lập ra đội ngũ kinh doanh tạm thời ở Los Angeles, DeDomimic nhận ra những cuộc điện thoại của bà đang kết nối những nhà tuyển dụng và những người muốn thay đổi nghề nghiệp. DeDomimic, 55 tuổi, nói rằng: “ Tôi thật may mắn khi sớm biết rằng một trong những niềm hạnh phúc của tôi là kết nối những nhà tuyển dụng với mọi người”. Bà đã thực hiện điều đó 28 năm, bây giờ nhiệm vụ duy nhất của bà là truyền cảm hứng cho mọi người đạt đến thành công.

Đó là lí do tại sao DeDominic đã góp 1 triệu đôla Mĩ vào “quĩ quốc gia dành cho nữ doanh nghiệp” chi nhánh Los Angeles và Viện chính của nó vào năm 2006. Là chủ tịch danh dự của NAWBO-LA và là thành viên của tổ chức từ năm 1982, DeDomic vẫn nhớ những người bạn và môi trường bà đã được trải nghiệm trong những ngày mới thành lập doanh nghiệp. Bà nói: “ Đó là cơ hội cho tôi được làm việc với những người cùng chí hướng, những người phụ nữ không có nhiều vốn, và luôn tìm cách thực hiện những sáng tạo mà không cần đến ngân sách khổng lồ”.

Hiện nay là chủ tịch tập đoàn PDQ, bao gồm nhánh nhân sự, nghề nghiệp, kĩ sư CT, và công ty DeDominic & Associates với những dự án thành công, DeDominic đã vượt mức doanh thu ổn định hằng năm là 25 triệu đôla.

Những người thắng cuộc

Giành được giải OPEN, “ Phụ nữ của năm” do tạp chí Doanh nhân và ấn bản American tổ chức là một mốc son đánh dấu những thành tựu đã đạt được của những ứng cử viên. Và đây là những người đã vinh dự nhận được giải thưởng này của năm 2004 và 2005.

Năm 2004: Người thắng cuộc:Liz Elting, đồng sáng lập công ty dịch thuật TransPerfect, đã làm cho việc kinh doanh ngôn ngữ toàn cầu ở New York và dịch vụ kinh doanh tăng mức doanh thu đột phá. Từ 35 triệu đôla năm 2004 đã tăng lên đến 107 triệu đôla trong năm 2006. Bà đã điều hành một số công ty và mở rộng thêm nhiều trụ sở quốc tế khác. Ở độ tuổi 40, bà cũng đã mở thêm những dịch vụ khác dưới thương hiệu TransPerfect, như nhân sự, dịch thuật, những khoá huấn luyện đa dạng dành cho các doanh nghiệp. Elting nói: “ Thật là thú vị! Chúng tôi luôn nhận được sự bất ngờ từ họ.”

Năm 2005: Người thắng cuộc: Jill Belasco của Latitudes International, một nhà thiết kế và sản xuất những sản phẩm có mùi thơm như nến thơm và nước xịt phòng. Công ty Rancho Dominguez của cô ở California đã đạt doanh thu 12 triệu đôla năm 2005 và lên tới 17.5 triệu đôla vào năm 2006. Tận dụng nguồn khách hàng để bổ sung vào đội ngũ nhân viên và cơ sở vật chất, bà đã mở rộng năng lực sản xuất trong lĩnh vực hương liệu. Belasco, 50 tuổi đã nhận xét đây là năm thành công nhất của công ty. Nhờ sự lưu thông tiền tệ, bà thậm chí còn mở rộng công ty của mình hơn nữa trong năm 2008. Belasco nói: “ Chúng tôi đang có một năm thành công ngoài mong đợi”. –Nichole L.Torres.

Cánh cửa rộng mở

Phụ nữ đang khởi nghiệp với những nỗ lực phi thường, và OPEN, đội ngũ doanh nghiệp nhỏ của ấn bản America Express đã đáp ứng nhu cầu của họ về những dịch vụ chuyên môn. Từ việc đồng tài trợ chương trình “ Khởi nghiệp triệu đô” và “ Cùng hoà nhịp”, mục đích là để giúp đỡ một triệu nữ doanh nhân đạt doanh thu một triệu đôla trong năm 2010, cho đến việc tham gia vào những tổ chức như “Hiệp hội quốc gia dành cho nữ doanh nghiệp”, OPEN đã, đang và sẽ tiếp tục ủng hộ cho những nữ doanh nghiệp”- Marcella Schinder, phó giám đốc tiếp thị và chiến lược của OPEN phát biểu.

OPEN sẽ tổ chức nhiều sự kiện khác với những khách mời đặc biệt để giúp doanh nghiệp hiểu thêm về những vấn đề như tiếp thị và xây dựng thương hiệu. Khách mời của sự kiện năm ngoái gồm Kate và Andy Spade, Bobbi Brown và Liz Lange. Schinder nói: “ Chúng tôi đã được nghe từ phía phụ nữ rằng hãy tạo điều kiện để họ có những cơ hội liên kết với những đối tác”. Để đáp ứng nhu cầu về những sự kiện đó ngày càng tăng, OPEN đã mở mạng lướt trực tuyến rộng khắp để những doanh nghiệp ở xa có thể tham gia—và hơn 6000 người đã đăng kí tham gia trong sự kiện trực tuyến đầu tiên.

Để nối tiếp chương trình “Khởi nghiệp triệu đô” là chương trình mà nhiều người dân địa phương có thể tiếp xúc với những phụ nữ này. Schinder nói: “ Khi chúng tôi xây dựng chương trình này, chúng tôi nhận ra rằng những người phụ nữ tham gia chương trình này, và cả những phụ nữ đã thắng cuộc luôn muốn giúp đỡ những người phụ nữ khác. Vì thế chương trình sẽ thực sự được nhân rộng hơn”.

Theo Quantrikinhdoanh.com.vn

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới