Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Kiếm lợi một cách gây tranh cãi

22:52 16/09/2013 in Câu chuyện thành công

Jon Basso đã vứt bỏ các hình thức quảng cáo truyền thống sang một bên và thay vào đó đang cung cấp những sự giúp đỡ lớn gây tranh cãi với quán Thịt nướng gây đau tim của ông ta

Ngoài việc duy trì một trang web, Jon Basso không hề chi một đô la nào cho việc quảng cáo. Nhưng nhà hàng của ông ta đã thu nhận được sự chú ý mang tính quốc tề nhờ vào sự tranh cãi mà ông ta đã tạo ra. Basso nói “Chúng tôi đã chủ ý tạo ra sự tranh cãi, không hề nghi ngờ gì về việc đó”. Sau tất cả những cái đó, với thực đơn có các món như Bánh mì có 4 lần nhân kẹp và Khoai tây chiên lót phẳng thì ai còn cần đền marketing?

 

 

Tuy nhiên dù vậy Basso chủ của quán Thịt nướng gây đau tim tại Tempe, Arizona đồng ý với sự chỉ trích mang tính sức khoẻ của ông ta ở một điểm: Do bánh mì và khoai tây chiên chứa 8000 calo được nấu bằng mỡ lợn nên điểm bán bánh mì có 40 chỗ ngồi không phải là nơi mà các khách hàng nên đến một cách thường xuyên hàng ngày. Ông ta nói rằng “tôi nói với mọi người, đừng đến đây mỗi ngày trong tuần, nó sẽ giết chết bạn”.

Đối với Basso, người cũng được gọi là “Tiến sĩ Jon, bác sĩ phẫu thuật chính” thì cái được bắt đầu như là một luận án marketing đã trở thành một bữa tối với sự nổi tiếng trên toàn thế giới. Mặc dù ông ta đã bắt đầu với việc điều hành một chuỗi các phòng dạy thể dục cá nhân, Basso đã nghe thấy rất nhiều cuộc nói chuyện từ khách hàng về cái họ đã làm trong “những ngày giả vờ ăn kiêng” nên ông ta đã quyết định quán Thịt gây đau tim mà ông ta đã đề cập đến trong luận án của mình có thể sẽ là địa điểm cuối cùng cho một liều phàm ăn.

Món thịt nướng gây tranh cãi tuyên bố trên trang web của mình về việc đưa ra “mùi vị đáng để chết” đã chính thức mở cửa vào tháng 1 năm 2006 – và đã không mất nhiều thời gian cho cuộc tranh luận công khai bắt đầu. Basso đã nghĩ rằng mọi người sẽ nói thẳng chống lại những thành phần trong những chiếc bánh mì hay những món trong thực đơn của ông ta – bao gồm thuốc lá không có đầu lọc và bia – nhưng ông ta đã rất ngạc nhiên khi nguồn tranh cãi lớn nhất đã bắt đầu từ cách ăn mặc của những người phục vụ hay theo cách ông ta goi họ là “những y tá”. Món thịt nướng này đã kéo theo sự chỉ trích từ Ban giám đốc Y tá và Trung tâm Y tá của vùng Arizona. Sự biện hộ cho việc cho các “y tá” duy nhất chỉ có nữ - đồng nghiệp nam được gọi là “bác sĩ” - mặc đồng phục thô tục nói rằng họ đã làm mất phẩm giá nghề nghiệp này và rằng nhà hàng không được phép sử dụng chức danh “y tá”.

Basso phản công lại bằng cách nói rằng nó là vấn đề của tự do ngôn luận và chuyển sự tranh cãi thành một tranh luận công khai trên trang web của ông ta. Ông ta đã giành được sự ủng hộ của người đọc trên internet và đã nhận được nhiều sự chú ý từ các phương tiện thông tin, và chỉ trong thời gian ngắn sau khi đăng các bức thư và các thông báo ông ta đã nhận được từ luật sư trưởng của Arizona trên trang web của ông ta rằng vụ kiện đã bị xoá bỏ.

Tuy nhiên Basso không hề xem nhẹ vấn đề đó. Ông ta nhận ra có một sự thiếu hụt trầm trọng về y tá sẽ diễn ra và tin tưởng rằng nhà hàng của ông ta đang giúp để làm cho mọi người biết đến vấn đề đó. Basso nói “ Quán Thịt nướng gây đau tim này thực chất đang ca ngợi công việc của một lực lượng lao động trẻ”.

Từ các y tá ăn mặc phong phanh cho đến thực đơn ăn hay bỏ có chứa chất béo thì một điều có thể dễ dàng nhận thấy rằng người chủ nhà hàng này không hề quan tâm đến việc liệu nhà hàng của ông ta có phù hợp về mặt chính trị. Thay vào đó món thịt nướng này chứa đựng mọi thứ được coi là “xấu” từ sự trọng nam khinh nữ đến các đồ ăn có chứa nhiều mỡ cho đến thuốc lá. Trong xã hội có ý thức về sức khoẻ hiện này thì thật là ngạc nhiên khi món thịt nướng này vẫn bán rất tốt. Nhưng đối với Basso thì tất cả điều này đều có ý nghĩa. Ông ta nói rằng “Mọi người không muốn những quán rượu với món rau trộn mà họ muốn có sự vui vẻ”.

Nhà kinh doanh này từ chối nhượng bộ các cuộc chiến tranh về ăn kiêng. Trong thực tế, ông ta thậm chí không cho phép cho rau diếp vào những chiếc bánh mì có thịt nướng. Và nếu bạn yêu cầu một Coca Ăn kiêng thì bạn sẽ không có nó. Basso nói rằng món thịt nướng này chỉ bán với xô đa có đường từ Mexico. Tại sao? “Bởi vì nếu bạn đến bữa tiệc thì hãy hưởng thụ. Đó thực chất là một thông điệp”.

Basso nói thêm rằng khách hàng ngày nay cũng muốn được giải trí nên ông ta đã gắn kết lại nhiều thứ để trở thành chủ đề của nhà hàng có tính chất phòng mổ của ông ta. Tại nhà hàng Thịt nướng gây đau tim này, những người phục vụ không nhận việc đặt món mà họ “ghi các đơn thuốc”. Họ không có các khách hàng mà họ có “các bệnh nhân”. Và trong khi làm nhiệm vụ, nhân viên phục vụ sẽ thu thập tính cách trong khi trao đổi với các khách hàng. Họ thậm chí đi xa hơn với việc đẩy xe ra cho “các bệnh nhân” những người có thể kiệt sức với một chiếc bánh mì có 4 lần nhân kẹp - đặc trưng với 2 pao thịt bò, 4 lớp pho mát và 12 lát thịt xông khói - tới tận ô tô của họ trên một chiết xe lăn.

Basso cũng đã lôi kéo các khách hàng bằng việc tạo ra những ngày chủ đề tại quán Thịt nướng gây đau tim, bao gồm “Cuộc tàn sát ngày Valentine” mà trong cả ngày hôm đó ông ta đưa ra thức ăn và đồ uống miến phí - trừ đồ uống có cồn. Năm nay, ông ta dự tính nhà hàng đã cho không khoảng 900 chiếc bánh mì miễn phí trong vòng 10 tiếng của một ngày. Tuy nhiên đối với Basso, đó tất cả là một phần của kế hoạch chống lại marketing của ông ta. “Chắc chắn rằng tôi đã cho không thức ăn đáng giá hàng nghìn đô la nhưng việc quảng cáo và truyền miệng này còn tốt hơn bất cứ việc gì khác”.

Lời khuyên của ông ta cho những người muốn trở thành nhà kinh doanh? “Tôi sẽ nói với mọi người tạo ra sự tranh cãi” theo gợi ý của Basso người coi bản thân mình là Patch Adams trong lĩnh vực nhà hàng. Mặc dù ông ta không đưa ra bất kỳ một thông tin về tài chính nào nhưng Basso nhấn mạnh rằng marketing bằng cách truyền miệng đã mang lại cho món thịt nướng rất nhiều cơ hội kinh doanh. Ông ta nói rằng “Những cái mà tôi có theo các thuật ngữ marketing là một con bò màu tía. Chúng tôi đã thiết kế ra những thứ mà mọi người nói về nói một cách tự nhiên. Chúng tôi đã không và sẽ không chi một đồng nào cho việc quảng cáo. Chúng tôi đơn giản có một trang web và chỉ có vậy”.

Địa điểm của nhà hàng thịt nướng cũng có chừng mực. Basso nói rằng nó được đặt phía sau của một trạm bán gas với không có một dấu hiệu bên ngoài nào rõ ràng. Tuy nhiên, tiền của khách du lịch là tốt đối với họ. Ông ta nói rằng “Các khách du lịch đến đây và nói họ ở đây để nhìn Khe núi lớn, hoá đơn; Rạp tròn cho ngày lễ hội, hoá đơn, quán Thịt nướng gây đau tim, hoá đơn”.

Đề cập đến đối thủ cạnh tranh dễ nhìn thấy, Hooters, Basso nói họ trong một sân chơi khác. “Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng Hooters đã mở rộng quá mức” theo lời của Basso. “Có khoảng 500 nhà hàng Hooters trên thế giới, và tôi không nghĩ rằng nó là đặc biệt hoặc riêng biệt cho nhóm khách hàng những người thích kiểu dịch vụ đó bởi vì có rất nhiều kiểu dịch vụ loại đó”.

Đối với các kế hoạch cho tương lai, Basso nói ông ta không hề có ý định cấp quyền kinh doanh quán Thịt nướng gây đau tim cho ai. Mục tiêu tổng thể của ông ta là biến nhà hàng của ông ta thành cái mà ông ta đề cập đến như quán Café nhạc Rock nặng đã từng là trước khi chuỗi cửa hàng này mở rộng hoàn toàn.

Theo lời ông ta “Hiện nay có trên 100 địa điểm của quán café nhạc Rock nặng và họ đã mất đi khả năng để trở thành đặc biệt. Chúng tôi sẽ không phạm phải sai lầm như vậy”. Thay vào đó, Basso có kế hoạch xây dựng 10 địa điểm trong vòng 20 năm tới. Cho tới nay, ông ta đang tìm kiếm bất động sản tại Amsterdam và các thành phố khác mà ông ta gọi là có “vẻ thần bí” giống như New Orleans, Hollywood, Honolulu và Rio de Janeiro.

Tới nay, ông ta đang trong quá trình mua một toà nhà khác tại Arizona, lần này là ở Phoenix nơi mà ông ta sẽ tạo ra một trong số các quán bán đồ mang đi đầu tiên để cung cấp cho những người đi lại thường xuyên bằng xe buýt hay ôtô một gói đầy đủ bao gồm một chiếc bánh mì, khoai tây chiên, một hộp bia và một bao thuốc lá. Và các kế hoạch của ông ta không chỉ dừng ở đó.

Basso nói rằng nhà hàng này sẽ được tham gia vào việc làm một bộ phim của riêng nó “Người thái thức ăn kiểu Mỹ” dạng một chương trình truyền hình thực tế sẽ bắt đầu vào tháng ba. Chương trình truyền hình này sẽ được sản xuất bởi IVNET.TV, một mạng lưới kênh truyền hình trực tuyến quốc tế. “Nhưng sự khác nhau giữa “Người thái thức ăn kiểu Mỹ” và chúng tôi đó là chúng tôi có giới tính và họ không có”, ông ta nói. “Chúng tôi có các triển vọng chấp nhận về mặt thương mại, họ không có”.

Với một tầm nhìn rộng lớn như vậy về việc ông ta muốn đặt quán Thịt nướng gây đau tim ở đâu, những triển vọng – và tranh cãi – có thể sẽ không bao giờ chấm dứt đối với Basso. Nhưng sự chỉ trích là anh ta đã biến cái gì một cách thông minh thành các cơ hội marketing mà đã giúp cho nhà hàng của anh ta thành một điểm nóng như vậy. Không chắc chắn rằng bạn có được sự can đảm để lao vào sự tranh cãi một cách sâu sắc như Basso. Được thôi. Thông điệp ở đây là việc trở thành khác biệt và thử những cái mới là tốt thôi thậm chí nếu bạn có tăng một vài nếp nhăn ở mắt trong quá trình đó.

Theo Quantrikinhdoanh.com.vn

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới