Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Đường lớn nhiều ô tô, hãy đi đường nhỏ

16:57 16/09/2013 in Lời khuyên khởi nghiệp
Một vị khách bắt một chiếc taxi và nói với người tài xế nơi mà mình vẫn đến. Người lái xe hỏi: “Thưa ngài, ngài muốn đi con đường ngắn nhất hay con đường nhanh nhất?”.
 
 
Người khách không hiểu, hỏi lại: “Con đường ngắn nhất lẽ nào không phải là con đường nhanh nhất sao?”. Người lái xe trả lời: “Đương nhiên là không phải. Bây giờ là giờ cao điểm, đường ngắn nhất sẽ đông người, nếu không may còn bị tắc đường, vì vậy thời gian sẽ rất dài. Nếu ngài có việc gấp thì hãy theo con đường dài hơn một chút, không chừng sẽ đến sớm”.

Trong cuộc sống sẽ rất nhiều lúc ta gặp phải hoàn cảnh tương tự như vậy, mặc dù tất cả những con đường lớn tất cả các phương tiện đều có thể đi, nhưng con đường nhanh nhất để đi đến đích có thể sẽ phải nhiều thời gian hơn vì một nguyên nhân nào đó.

Một học giả từng nói: “Tôi không bao giờ thiết lập cho mình một cách giải quyết vấn đề cố định cả, tôi thường tìm ra cách giải quyết phù hợp nhất với tình hình cụ thể lúc đó.” Edison, học giả nổi tiếng nước Anh, người phát minh ra điện thoại nói rằng: “Đừng nên cứng nhắc đi theo những con đường lớn mà mọi người thường đi, hãy thay đổi theo cách khác, bạn có thể sẽ tìm thấy ở đó những điều mới mẻ”.

Con người thường không dám thay đổi thói quen vốn có và cách làm việc không có chủ kiến của chính mình. Cách suy nghĩ này chỉ khiến họ thành người tuỳ tùng, người bắt chước. Khó có thể tìm thấy trong số họ những nhân tài có tính sáng tạo.

Những năm 80 của thế kỉ XX, hãng xe Mercedes của Đức bị một loạt những chiếc xe chất lượng tốt, giá thành thấp của Nhật tấn công. Những ngày sau đó với hãng xe của Đức thật khó khăn. Làm thế nào đây? Loại xe xuất hiện sớm nhất trong thời gian này lẽ nào lại bị đào thải, lẽ nào không thể tiếp tục đứng vững trên thị trường nữa hay sao?

Người đại diện hãng Mercedes, Loser, tiết lộ rằng hãng xe của ông quyết sẽ không từ bỏ, sẽ tiếp tục đứng vững trên thị trường. Người anh hùng này đã chọn cho hãng xe một con đường khác với mọi người, ông quyết định giữ vững lựa chọn đó để Mercedes tiếp tục phát triển và ổn định.

Loser tìm một cách mới khiến cho Mercedes bán được với giá cao hơn 2 lần so với các loại xe khác. Loser đãc sớm quyết định điều đó. Ông biết rằng nếu tìm mọi cách để nâng cao chất lượng hiện tại của Mercedes và bán giá cao trên cơ sở xe có chất lượng tốt, sẽ đem lại sự mãn nguyện và thích thú cho người tiêu dùng.

Để khuyến khích toàn bộ công nhân viên cùng thực hiện mục tiêu mới, Loser đã tự mình phải đến xưởng sản xuất cùng làm việc với mọi người. Ông biết rằng cách làm này nếu thành công sẽ mang lại cho công ty rất nhiều lợi nhuận, ngược lại, nếu thất bại, công ty sẽ chịu phải chịu một tổn thất rất lớn. Ông phải tự mình nỗ lực và vững vàng để vượt qua nguy hiểm đó.

Loser và công ty ông lãnh đạo không muốn đối mặt với sự thay đổi giống như khủng long trong thời kỳ tiến hóa. Trước khi chiếc Mercedes 600 hiện đại được tung ra trên thị trường, Loser đã nói với chuyên gia kỹ thuật rằng: “Gần đây tôi đã nghĩ ra một cách quảng cáo ô tô  rất hay, đương nhiên đó là quảng cáo dành cho hãng xe của chúng ta. Nội dung của quảng cáo đó như sau: “Khi loại xe mới này khởi động, âm thanh của nó sẽ được phát ra từ chiếc chuông điện tử trong xe”. Tôi dự định sẽ bán loại xe này với giá 170.000 mark một chiếc”. Chuyên gia kỹ thuật hiểu ý định của Loser. Nhưng vẫn rất ngạc nhiên: 170.000 mark mua được rất nhiều những chiếc xe con loại thường!

Có lẽ ý định của Loser đã làm cảm động các chuyên gia kĩ thuật nói riêng và công nhân nói chung. Họ làm việc ngày đêm, quên ăn quên ngủ. Cuối cùng Loser đã được thỏa nguyện, được tận mắt chứng kiến loại xe Mercedes đời mới. Lúc đó ông đang mắc bệnh, từ trên giường ông ra lệnh rằng: “Hãy tuyên bố với mọi người rằng chiếc xe Mercedes sẽ được bán với giá cao gấp đôi giá đã đưa ra”.

Tuyên bố này không chỉ làm chân động toàn nước Đức mà còn làm chân động tất cả các hãng ô tô lớn trên thế giới.

Nguyện vọng của Loser đã rất nhanh trở thành sự thật. Loại xe Mercedes 600 cao cấp nổi tiếng thế giới đã ra đời. Nó đã trở thành một loại xe cao cấp nhất trong dòng xe Mercedes. Các bộ phận thiết bị bên trong được trang trí đẹp nhất, lịch sự cũng với vẻ bề ngoài hào hoa trang nhã, đã tạo nên một loại xe Mercedes chất lượng tuyệt vời.

Các cơ quan, chính phủ, giới quý tộc, nhân sĩ nhiều nước đều bị loại xe mới này thu hút và nhanh chóng mua nó phục vụ cho việc đi lại.

Hiện nay, công ty ô tô Mercedes đã trở thành một công ty lớn về chế tạo ô tô của Đức. Nó cũng là một trong số những công ty xuyên quốc gia sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Mercedes dựa vào chất lượng tuyệt vời để nổi tiếng trên toàn thế giới, chinh phục được trái tim người tiêu dùng. Trong khi các công ty khác ra sức giảm giá thành , giảm thấp giá thành sản phẩm để đạt được mục đích cạnh tranh thì công ty Mercedes lại đi theo con đường khác. Đây được coi như một bài học có ích cho rất nhiều người.

Khi hầu hết mọi người đều đi theo những con đường lớn nhưng thường xảy ra ách tắc, chỉ cần bạn có đủ mưu lược, kinh nghiệm, óc  phán đoán và lòng tự tin thì bạn hãy thử đi theo những con đường nhỏ hơn xem. Có lẽ bạn sẽ thấy nó nhẹ nhàng và nhanh hơn nhiều.
 

Trích trong cuốn sách: Làm thế nào khi lựa chọn sai.

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Công cụ mới

Tài liệu mới