Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Zendesk: Đoàn kết tạo nên danh tiếng

13:49 16/09/2013 in Câu chuyện thành công
Làm thế nào ba doanh nhân là những người nhập cư đã tìm thấy thành công trên đất Mỹ rộng lớn với sự cạnh tranh khốc liệt?
Ba nhà đồng sáng lập Zendesk: Mikkel Svane, Morten Primdahl
Alexander Aghassipour
Mùa xuân năm 2009, Mikkel Svane đang ngồi trong một căn hộ tại Copenhagen, Đan Mạch, và tự hỏi nên ở lại Đan Mạch, gần gũi với gia đình, hay đến một đất nước xa xôi để tìm kiếm cơ hội đổi đời cùng công ty của mình.

"Đem chuông đi đánh xứ người"

Zendesk, một công ty phần mềm dịch vụ khách hàng do anh đồng sáng lập năm 2007 tại Đan Mạch, cùng với những người bạn đồng hương là Morten Primdahl và Alexander Aghassipour, đã phát triển nhanh chóng. Công ty đã phát triển một công cụ trực tuyến nhằm tự động hóa quá trình theo dõi việc bán vé. Tốc độ tăng trưởng của công ty nhanh đến chóng mặt và đang cần vốn đầu tư để mở rộng. Các nhà đầu tư Mỹ đã sẵn sàng liên doanh và rót vốn, với điều kiện Mikkel Svane phải mang Zendesk đến Mỹ.

Svane nhớ lại: "Tất cả các nhà đầu tư chúng tôi đã tiếp xúc đều nói muốn có tiền đầu tư thì phải di chuyển tới gần họ hơn. Ở Mỹ có ngành công nghiệp (thiết kế) giúp các doanh nghiệp mới thành lập tạo dựng thành công". Trong khi Primdahl và Aghassipour rất hào hứng với việc di chuyển này, thì bản thân Svane lại khá do dự, vì anh không biết có nên rời xa gia đình, nơi có hai cô con gái và cậu con trai kháu khỉnh, xa người thân mà anh đã gắn bó lâu nay.

Đối với anh, Mỹ không chỉ là một đất nước khác, mà đó còn là một nền văn hóa hoàn toàn khác. "Tôi và vợ tôi cảm thấy không chắc chắn khi đưa những đứa con còn quá nhỏ của mình đến một đất nước xa lạ", Svane tâm sự. Nhưng cuối cùng thì vợ chồng anh đã rời đi, và tự cam kết với chính mình rằng: sau một vài năm, sẽ quay trở về quê hương.
Đầu tiên, Zendesk chuyển đến một văn phòng ở Boston, sau đó, họ đến một địa điểm khác ở phía Nam San Francisco và ở lại trong vòng 1 năm. Hai năm sau đó, Zendesk tăng gấp đôi không gian làm việc của mình khi chuyển đến một văn phòng rộng hơn 5.000m2, gần với trụ sở của Twitter với số nhân viên dự định tăng từ 90 lên 150 người.
 
Khẳng định ưu việt

Dù mới xuất hiện, nhưng Zendesk nhanh chóng tạo dựng được uy tín, hiện nay, lượng khách hàng đã tăng lên rất đáng kể, từ 10.000 người lên đến 30 triệu người sử dụng. Thành công của Zendesk là do phần mềm rất dễ sử dụng và được thiết kế riêng cho từng doanh nghiệp.

"Đó thực sự là một dịch vụ làm theo yêu cầu khách hàng trên cả tuyệt vời", ông Marc LaFountain, người đứng đầu Hội đồng Hỗ trợ Tumblr, khởi nghiệp tại New York hiện đang giữ máy chủ và hỗ trợ cho khoảng 24 triệu blog cá nhân, cho hay. "Chúng tôi có thể phục vụ người sử dụng bằng cách làm theo những gì họ yêu cầu, thay vì bắt họ dùng những bản mẫu theo mong muốn của người khác".

LaFountain cho biết thêm, Tumblr theo dõi từ 1.500 - 2.000 email hỗ trợ khách hàng mỗi ngày bằng cách sử dụng các công cụ của Zendesk. Hơn 1/10 trong số đó được xử lý tự động, nhờ vào sự tinh tế của phần mềm.

Theo các công ty cho biết sản phẩm của Zendesk cũng tương đối rẻ tiền, ngay cả các tập đoàn lớn cũng chỉ tốn chi phí khoảng 25 USD/tháng. So sánh với các dự án phần mềm doanh nghiệp thường rất đắt tiền và phải cần cả một đội ngũ chuyên gia tư vấn để cài đặt.

Trong tháng 12/2010, vòng đầu tư của Zendesk đã tăng lên 19 triệu USD do doanh nghiệp đầu tư mạo hiểm Matrix Partners đỡ đầu. Các nhà đầu tư hiện nay là Benchmark Capital và Charles River cũng cung cấp thêm số vốn mới. Đến nay, chi phí đầu tư cho công ty vào khoảng 25 triệu USD. Tiếp đó, công ty đã thuê một lãnh đạo giàu kinh nghiệm của Silicon Valley là Zack Urlocker, cựu giám đốc điều hành công ty phần mềm cơ sở dữ liệu MySQL, làm giám đốc điều hành.

"Tầm nhìn của những nhà sáng lập công ty rất hấp dẫn... và đằng sau tầm nhìn ấy là một quá trình thực thi nghiêm túc", Urlocker chia sẻ như vậy. Hãy lưu ý rằng chất lượng của đội ngũ sáng lập chính là vẽ ra vòng kết nối cho công ty. "Họ đã có 7.000 khách hàng trước khi họ thuê một người bán hàng duy nhất".

Lãnh đạo gạo cội

Urlocker cho biết thêm rằng một trong những điều mà các nhà sáng lập đã làm là nuôi dưỡng một nền văn hóa cởi mở và minh bạch - bao gồm các cuộc họp công khai, nơi tất cả các ý kiến đều được lắng nghe. Nhân viên mới cũng chỉ phải dành một vài ngày tại bàn hỗ trợ khách hàng. Công ty cũng khuyến khích các kỹ sư đề cập nhiều hơn đến các rủi ro có thể gặp phải, chính điều này đã giúp tăng tốc độ phát triển sản phẩm. Mỗi tuần, Zendesk đều cập nhật các thông tin liên quan đến sản phẩm của mình. Ban lãnh đạo công ty cũng cố gắng thúc đẩy sự nhất trí khi nói đến đổi mới sản phẩm.
 
Bản thân Svane đã tạo được uy tín ở vị trí lãnh đạo của công ty, đã giúp Trưởng nhóm công nghệ Primdahl và Trưởng nhóm sản phẩm Aghassipour tập trung vào thiết kế và phát triển phần mềm.

Tuy nhiên, cuộc hành trình của Zendesk và cũng là của các nhà sáng lâp vẫn còn rất dài, cùng nhiều chông gai. Ví dụ, năm 2009, khi công ty chuyển đến San Francisco, họ nghĩ rằng sẽ thuê được rất nhiều kỹ sư với giá rẻ, nhưng sau đó thì kinh tế khó khăn, việc tìm kiếm những công nhân lành nghề rất khó và cạnh tranh khốc liệt.

Sau tất cả, Svane và vợ anh đã quyết định định cư lâu dài, điều đó cũng có nghĩa là họ phải đối mặt với quá trình nhập cư khá nhiêu khê. Svane bộc bạch: "Bạn không thể tưởng tượng nổi phải mất bao nhiêu thời gian và tiền bạc. Chúng tôi cũng giống với tất cả mọi người".

Tuy nhiên, đầu năm nay, Svane và vợ đã mua một ngôi nhà ở San Francisco và đã bắt đầu cảm thấy thân thuộc hơn. Svan chia sẻ: "Chúng tôi cảm thấy may mắn và vinh dự khi được ở đây. Đó là quyết định đúng, nhưng để quyết định thì rất khó khăn. Khi ấy, cần hy sinh rất nhiều cái tôi cá nhân".
 

Nguồn tin: Thời báo kinh doanh

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới