Mua bán Sát nhậpNhượng quyềnChiến lược cạnh tranhTái cấu trúcQuản trị thay đổi

Đề ra mục tiêu thành công đối với nhượng quyền

00:50 15/09/2013 in Nhượng quyền

Trước khi mua quyền thương mại, việc bạn đề ra mục tiêu về tài chính cũng như mục tiêu cá nhân là rất quan trọng.

Trước khi khảo sát bất kỳ thương hiệu nào, bạn nên đặt ra các chỉ tiêu trong ba hoặc năm năm. Về bản chất, các chỉ tiêu phải bao gồm cả yếu tố tài chính và chất lượng cuộc sống. Chỉ tiêu tài chính tập xem xét các vấn đề như mức lưu chuyển tiền mặt, khoản vốn tự có, lợi nhuận, đầu tư xây dựng và mức thu nhập. Chỉ tiêu về chất lượng cuộc sống đề cập các vấn đề như lối sống mà bạn cho là quan trọng, ví dụ như bạn thích ăn tối tại nhà mỗi tuần ba lần, thích nghỉ ngơi, xem các trận đấu bóng đá hoặc tạo sự khác biệt trong cộng đồng…

 



Bạn đừng xem nhẹ các chỉ tiêu về chất lượng cuộc sống hoặc làm ra vẻ không thỏa mãn. Chỉ tiêu về chất lượng cuộc sống quan trọng hơn chỉ tiêu về tài chính. Tại sao vậy ? Bởi vì những người đầu tư vào kinh doanh nhượng quyền vốn trước đây đã có cuộc sống khá đầu đủ. Ngoài việc kiểm tra nguồn thu thì họ chẳng có lý do gì buộc phải đi làm từ sáng sớm. Chỉ tiền không thôi thì không đủ để thúc giục họ cũng như làm họ quan tâm mãi được. Trong lúc chỉ kiếm được khoản thu khiêm tốn thì bạn sẽ không dám coi nhẹ việc kinh doanh nhưng một khi đã thành đạt, bạn sẽ đòi hỏi chất lượng cuộc sống cao hơn.

Hầu hết các chủ thương hiệu đều có các tiêu chí giúp bạn cùng họ xác định liệu việc kinh doanh của bạn có thành công hay không. Chủ thương hiệu sẽ hướng dẫn bạn cách xác định doanh số, chi phí lao động, chi phí bán hàng và những đánh giá bằng số liệu khác. Phía chủ thương hiệu sẽ thiết lập mô hình kinh doanh và hệ thống hỗ trợ giúp bạn đạt được các chỉ tiêu và kiểm soát thành quả kinh doanh. 

Tuy nhiên, chúng tôi biết chẳng có chủ thương hiệu nào đánh giá được là bạn cùng con cái đã tiêu xài hết bao nhiêu tiền hay là đã xem bao nhiêu trận bóng đá... Bạn nên nhớ là họ chỉ đánh giá sự thành công của bạn bằng cách tính của họ chứ không phải của bạn. Hầu hết các chủ thương hiệu đều không biết được khi nào thì những người mua thành đạt đang có cuộc sống như họ từng mong ước sau khi đầu tư vào kinh doanh nhượng quyền vì vấn đề mà chủ thương hiệu quan tâm nhất là tiền. Mà như chúng tôi đã đề cập, tiền không thể làm bạn quan tâm mãi được.

Hơn nữa, nhằm bảo toàn các khoản vốn vay từ ngân hàng hay người thân, bạn cần phải lập kế hoạch kinh doanh và dự toán mức lưu chuyển tiền mặt để gửi những nơi bạn muốn huy động nguồn vốn. Trong bản kế hoạch, bạn cần nêu chi tiết phương pháp và chiến lược sẽ thực hiện để đạt doanh thu, dự tính các chi phí, mức lưu chuyển tiền mặt và thời hạn trả nợ. Và nên nhớ, muốn đạt được thành công bạn phải làm ra tiền.

Hãy tưởng tượng là trong khi đang kinh doanh, bạn thiếu tiền mặt và phải thanh toán các khoản nợ chậm mất hai tháng. Phía cho vay yêu cầu bạn phải giải trình rõ ràng; bạn cho họ biết là trong khi không có tiền trả nợ thì bạn cũng đã không có cơ hội đi xem các trận đấu bóng đá với con suốt cả tháng nay. Chắc chắn đại diện cho vay sẽ cười nhạo bạn là “Thật may, ông không phải là cha tôi, thế tiền của tôi đâu rồi ?”

Cũng như ngân hàng, chủ thương hiệu cũng muốn được thanh toán đúng hạn và chú trọng việc đạt các chỉ tiêu tài chính như lúc bạn kinh doanh thành đạt. Chúng tôi không tranh cãi rằng điều này đúng hay sai ngoài việc chỉ ra cho bạn thấy là nếu như bạn có nhiều lý do để ưu tiên việc kinh doanh nhượng quyền thì đâu là những lý do giúp chủ thương hiệu đạt mục tiêu do họ đề ra? Vậy nên, nếu bạn muốn có doanh thu cao thì chủ thương hiệu và ngành ngân hàng cũng muốn đạt các chỉ tiêu của họ để rồi tất cả đều cùng có lợi.

Bạn hãy tự lập ra một bản đánh giá về tài chính và chất lượng cuộc sống làm nên thành công cho mình. Sau đó hãy sử dụng bản đánh giá để làm phép so sánh giữa các thương hiệu khác nhau. Thương hiệu có khả năng đạt được các chỉ tiêu về tài chính và chất lượng cuộc sống nhất sẽ là thương hiệu bạn đầu tư.

Bạn rất dễ bị mất phương hướng về các chỉ tiêu đề ra vì những người mua thường ý thức về các vấn đề và thách thức trong kinh doanh hơn là xem liệu thương hiệu có giúp họ có khả năng đạt các chỉ tiêu ở mức cao hay không.

Ví dụ như khi bạn tiến hành khảo sát một doanh nghiệp chuyên về vệ sinh nhà cửa và qua trao đổi với những người mua bạn thấy là doanh thu của thương hiệu này rất cao. Sợ mình quá hăng hái với công việc này, bạn tự hỏi “Vì không vào được đại học nên mình phải làm nghề lau chùi bồn cầu và vệ sinh thảm trong nhà này ư?”. Phản ứng tức thời sau câu tự vấn là bạn đã bỏ lỡ cơ hội mà không xem xét liệu thương hiệu đó có doanh thu cao hay không. Với mức doanh thu đã biết, lẽ ra bạn nên xem xét liệu mình có khả năng đạt các chỉ tiêu ở mức cao hay không. Vì lẽ đó, những người mua quan tâm đến các chỉ tiêu thường nghiên cứu kỹ hơn và đặt ra những câu hỏi như:

•    Chủ thương hiệu còn dấu chưa phổ biến những chiến lược gì ?

•    Ảnh hưởng của doanh thu đối với việc kinh doanh là gì ?

•    Phải mất thời gian bao lâu nếu muốn thay thế nhân viên ?

•    Sẽ  áp dụng chương trình đào tạo nào đối với đội ngũ nhân viên thay thế ?

•    Phải mất thời gian bao lâu thì nhân viên mới sẽ làm việc hiệu quả ?

Tất cả các thương hiệu đều có những thách thức riêng cần phải vượt qua. Chủ thương hiệu có thể sở hữu các hệ thống đã được kiểm chứng và chứng minh được năng lực vượt qua thử thách nhưng cũng có thể là không. Vậy nên, bạn hãy bỏ qua những thương hiệu không chứng minh được khả năng và khảo sát những thương hiệu chứng tỏ được khả năng qua việc đặt những câu hỏi tương tự như trên.

Xây dựng mục tiêu

Mục tiêu phải rõ ràng, vấn đề tài chính cũng như chất lượng cuộc sống phải đạt yêu cầu thông qua trắc nghiệm S.M.A.R.T.

Cụ thể

Mục tiêu cần được trình bày và viết thật rõ ràng. Xây dựng mục tiêu “Làm ra thật nhiều tiền” hoặc “Kiểm soát liên tục” là chưa rõ ràng mà phải cụ thể như “Làm ra 200.000 USD” hoặc “Đến 10 điểm chơi game con trai hay lui tới và 10 phòng khiêu vũ con gái hay ghé qua năm nay” chẳng hạn.  

Rõ ràng

Bạn cần thiết lập một hệ thống theo dõi mức doanh thu cho phép bạn biết liệu mình có đi đúng hướng và đạt chỉ tiêu đề ra hay chưa. Nếu mục tiêu của bạn là đạt doanh thu 200.000 USD vào cuối năm chẳng hạn thì đến hết ngày 30/6, bạn phải kiếm được chừng 100.000 USD, nếu không coi như bạn sẽ không đạt chỉ tiêu đề ra. Nghĩa là vào ngày 31/12, có thể bạn đạt chỉ tiêu về doanh thu nhưng cũng có thể không và điều đó là không phải bàn cãi.
Như ví dụ trên, nếu bạn đến cả 11 điểm chơi game của con thì coi như bạn đã thành công, ngược lại, nếu chỉ đến 6 điểm thì bạn sẽ thất bại và điều này chúng ta không phải biện giải gì thêm nữa.

Tính khả thi

Các mục tiêu phải được xem xét kỹ xem có phù hợp và khả thi hay không, vì nếu không bạn sẽ khó lòng đạt được thành công. Ví dụ: Bạn xác định chỉ tiêu ước đạt sẽ là 100.000 USD/năm nhưng trên thực tế chỉ đạt 100.000 USD/năm thì mục tiêu này là không khả thi. Nếu là người mua quyền thương mại, bạn có thể đạt mức bán hàng tăng 20% nhưng bạn phải làm việc từ 90 đến 100 giờ mỗi tuần thì chắc chắn bạn sẽ không coi đó là một công việc thích hợp. Lẽ tất nhiên, bạn sẽ không hào hứng với việc sẽ đạt mục tiêu này.

Thời gian biểu phù hợp

Bạn phải xác định mốc thời gian hoàn thành các mục tiêu đề ra, các mục tiêu không có mốc thời gian hoàn thành cụ thể sẽ không tạo ra động lực làm việc. Bản năng con người là không muốn làm bất cứ việc gì có thể đạt được một cách quá dễ dàng. Bạn hãy nghĩ rằng mình đã mất bao lâu để nghĩ về việc mua quyền thương mại, bạn đã định ra mốc thời gian khi nào mình sẽ khai trương chưa ? Nếu chưa thì những công việc gấp rút khác có thể sẽ chiếm nhiều thời gian làm ngưng trễ kế hoạch của bạn. 

Nếu chưa xác định ra mốc thời gian khi nào bạn sẽ tiến hành kinh doanh thì có thể bạn sẽ có được một ý tưởng hay nhưng sẽ không có một kế hoạch hay mục tiêu rõ ràng. Một người khôn ngoan từng nói: “Người ta có thể bị chê trách hoặc trừng phạt do đã không đưa những ý định tốt đẹp lúc đầu của mình vào thực hành”. Những ý định tốt đẹp không tạo ra sự khác biệt nhưng một hành động nhiệt tâm thì hoàn toàn có thể. Chúng tôi không khuyến khích bạn phải hành động ngay khi chưa có mục tiêu rõ ràng, có tính khả thi và có giới hạn về thời gian mang lại thành công. Các hoạt động có giới hạn về thời gian sẽ kích thích sự chú ý và hối thúc bạn nảy sinh ý định cần làm ngay. Ví dụ: Bạn thấy cần phải hoàn thành thủ tục khai thuế trước ngày 15/4; nếu bạn xác định mục tiêu là hoàn thành đúng thời hạn thì ngày 14/4 chắc chắn sẽ là một ngày bận rộn đối với bạn !

Các mục tiêu mà giới hạn về thời gian quá lâu cũng sẽ không tạo ra động lực thúc đẩy. Bạn sẽ tiến hành ngay bây giờ một công việc có thể còn tồn tại trong vòng 20 năm tới? Ví dụ như khi mua nhà, có phải bạn từng nghĩ rằng: “Đây chính là nơi tôi sẽ sống trong vòng 30 năm nữa” hoặc “Căn nhà này chỉ để ở tạm thời thôi”. Các mục tiêu với mốc thời gian kéo dài sẽ là mục tiêu vô dụng nếu bạn muốn gặt hái thành công trong vài ngày bởi vì chúng không tạo ra động cơ thúc đẩy. Với nhựơng quyền thương mại, bạn hãy xem xét việc định ra các mục tiêu dài hạn trong khoảng thời gian từ 3 đến 5 năm.

 

Joe Matthews, Don DeBolt and Deb Percival

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới