Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Quyết thắng

16:06 13/09/2013 in Câu chuyện thành công
Nếu công ty của bạn đang ở vào tình thế khó khăn, bạn cần phải có niềm tin quyết thắng.
 
 
Bầu không khí làm việc trong doanh nghiệp đang ở vào tính thế sút kém, khách hàng thưa thớt, nhân viên công ty làm việc thầm lặng trong phòng không một chút sinh khí.
 
Muốn thoát khỏi tình trạng tồi tệ này, biện pháp tốt nhất là bạn cần phải vượt qua các đối thủ. Nhân viên trong công ty làm việc uể oải chủ yếu là vì họ không nhìn thấy hy vọng tình hình của họ có thể được cải thiện. Họ cho rằng dù họ có làm thế nào thì không thể chiến thắng được đối thủ. Nếu người lãnh đạo, kinh doanh có thể làm cho nhân viên trong công ty có được niềm vui thắng lợi thì sẽ loại trừ được tình trạng sa sút để dấy lên một tinh thần hăng hái mới.
 
Tuy vậy, vì doanh nghiệp kinh danh liên tiếp thất bại, tinh thần làm việc sa sút, yếu kém, muốn thành công trở lại không phải là dễ, nhưng không phải là không thể làm được. Hãy tham khảo phương pháp tác chiến của Langhester sau đây:
 
Langhester là một học giả người Anh, sau khi phân tích về tổn hao sức chiến đấu của quân địch trong chiến tranh Thế giới thứ Nhất, ông đã dưa ra một quy tắc tác chiến. Lý luận của quy tác tác chiến này là: “Hai bên đánh nhau với cùng một tính năng như nhau, nếu trận địa bên nào lớn hơn thì bên đó sẽ thắng”. Đó là một nguyên tắc mà mọi người đều biết. Nhưng Langhester lại nêu ra một lý luận thứ hai nữa: “Khi một bên ở vào thế yếu kém, nhưng nếu biết áp dụng tác chiến cục bộ, tập trung đánh mạnh vào điểm yếu của đối phương để tránh cái mạnh chủ yếu của đối phương thì vẫn giành được thắng lợi”.
 
Lý luận tác chiến này cũng rất phù hợp với lĩnh vực kinh doanh.
 
Loại rượu bia “Super Dry” đã từng nổi tiếng một thời là một ví dụ. năm 1986 loại rượu bia “Super Dry” rơi vào trạng thái ế ẩm dài dài. Muốn giành lại thị phần thì cần phải vượt lên trên loại rượu bia “Kỳ Lân”, mà khi đó rượu bia “Kỳ lân” đã chiếm tới 60% thị trường. Super Dry lúc đó rõ ràng đang ở vào thế yếu.
 
Thế là Cao Vương – Cố vấn của công ty Super Dry được coi là cha đẻ của Super Dry trong tác phẩm do ông gọi với tên viết  “Thực tiễn binh pháp – Làm thế nào để lấy yếu chống mạnh, nhỏ thắng lớn”, đã viết “Công ty rượu bia Super Dry lấy tiền đồ của mình để đưa vào canh bạc quyết chiến bắt chước các nhà kiếm thuật và các nhà quân sự hiện đại. Căn cứ theo tinh thần của kiếm thuật thì cuộc chiến giữa người yếu với người mạnh. Người yếu muốn thắng cần phải có bốn yếu tố sau:
  1. Tập trung tinh thần vào một mục tiêu
  2. Ít nhưng tinh nhuệ
  3. Tấn công từng điểm một không làm tràn lan.
  4. Cần có chiến lược bất ngờ. Vì thế Super Dry mới đầu chỉ tập trung cố gắng vào một mục tiêu”.
Khi công ty rượu bia “Kỳ Lân” Lager đang ở vào thời kỳ thịnh vượng, công ty Super Dry tập trung vào đề cao khẩu hiệu “Khẩu vị hiện đại, đổi mới liên tục”. Super Dry tập trung vào sản xuất loại bia tươi được tiêu thụ rất mạnh và làm thay đổi thói quen uống bia của nhiều người.
 
Trong cạnh tranh, muốn thắng đối thủ cần phải tập trung sức vào lĩnh vực đối phương yếu kém nhất, điều quan trọng là bất kể khó khăn tới mức nào cũng cần phải cố gắng giành thắng lợi vì đó là khâu then chốt để xây dựng niềm tin.
 
Các tuyển thủ nghiệp dư muốn thắng cần phải hoà thuận với nhau. Còn những tuyển thủ chuyên nghiệp thì cần phải có thắng lợi trước rồi mới hoà thuận được. Đó là câu châm ngôn của đội bóng chày chuyên nghiệp. Theo như một người đội trưởng của đội bóng chày giải thích thì các tuyển thủ nghiệp dư trước hết phải đoàn kết, hoà mục với nhau mới có thể đi dần tới mục tiêu thắng lợi. Còn những tuyển thủ chuyên nghiệp thì trước hết phải có thắng lợi đã rồi mới có thể đoàn kết nhất trí với nhau được.
 
Nhân viên trong công ty cũng giống như những tuyển thủ chuyên nghiệp chứ không phải là tuyển thủ nghiệp dư, muốn họ lại có được tinh thần làm việc hăng hái, nhiệt tình thì cần phải giành được chiến thắng trận đầu để họ lại thấy được niềm vui của sự thành công.
 

Trích trong cuốn sách: 3 Phút học làm kinh doanh

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới