Nghiên cứu thị trườngThiết kế sản phẩmQuảng cáoThương hiệuÝ tưởng MarketingMarketing OnlinePRBán hàng

Quảng Cáo Và Thư Phản Hồi

15:37 13/09/2013 in Quảng cáo

Để thu hút được sự chú ý, hãy tạo ra một chiến dịch quảng cáo gây nhiều tranh cãi – phàn nàn hay mọi thứ có thể.

Quảng cáo có ảnh hưởng giống như một gói thuốc nổ. Nếu biết cách sử dụng quảng cáo, bạn có thể lay chuyển cả ngọn núi nhưng nếu bất cẩn, bạn sẽ tự làm mình nổ tung đấy.

Điều tệ hại nhất là khi bạn vừa viết xong kịch bản cuả một quảng cáo rất có sức hút mà bạn lại đưa cho bạn bè xem và hỏi ý kiến họ. Hãy thử quảng cáo đó và mỗi thành viên sẽ cho bạn một trong hai phán xét: Quảng cáo này có gây khó chịu cho ai không? Nó có thú vị không?

 


Kết quả là, hầu hết các quảng cáo được viết ra không nhằm mục đích thuyết phục, hay cũng chẳng phải để gây khó chịu cho ai. Nhưng các loại quảng cáo thu được kết quả tốt sẽ buộc chúng ta phải thừa nhận 3 vấn đề: Nó có thu hút được chú ý của tôi không? Nó có liên quan không? Tôi có tin quảng cáo đó không? 

Những quảng cáo khiến chúng ta sao nhãng sự quan tâm đối với cái mà chúng ta đã và đang làm thì thường gây khó chịu một chút. Đây là lí do tại sao quảng cáo có khi thu được kết quả mỹ mãn nhưng có khi lại bị chê trách. Hãy học cách lờ đi sự chê trách của những người khó tính, nếu không thì quảng cáo của bạn sẽ chẳng bao giờ tiến bộ hơn.

Bạn có cảm thấy khó chịu chút nào với ý cuối cùng này không? Chắc chắn đó là ý kiến sẽ bị nhiều chê trách nhất. Nhưng dù sao thì nó cũng thu được kết quả đáng kể.

Có lần, trong đoạn quảng cáo trên đài phát thanh tôi có viết một câu “That just ain’t gonna happen - Điều đó sẽ chẳng bao giờ xảy ra”. Và người thuê tôi viết đoạn quảng cáo đó, một người buôn bán nữ trang nhận được 2 lá thư và 4 cú điện thoại của những thính giả giận dữ, họ phàn nàn rằng ông ta đang góp phần làm ngôn ngữ tiếng Anh bị lu mờ đi. Một trong 2 lá thư còn nói: “làm sao con cái chúng ta có thể học đúng ngữ pháp khi những nhà quảng cáo hàng đầu của thành phố lại nói sai như thế? Tôi nhất định phải yêu cầu ông lập tức ngừng phát quảng cáo đó trên sóng phát thanh, nếu không tôi và các bạn bè tôi sẽ không mua sản phẩm của ông nữa.”

Khi ông khách hàng của tôi nhận được lá thư phàn nàn thứ năm, ông ta cảm thấy như thể trời sắp sập. Nhưng rồi tôi đã nhắc ông phải nhớ rằng một trong những mục tiêu của chúng tôi là phải được công chúng biết đến như một  nhãn hiệu bình dân hơn so với những người buôn bán nữ trang khác. Tôi nói với ông ta “Những lời phàn nàn ít ỏi này đơn giản chính là cái giá mà chúng ta phải trả để dành được trái tim của công chúng. Mà công chúng thì tin rằng người buôn bán nữ trang đều là trưởng giả.”

Và tôi đã thắng trong cuộc tranh luận đó. Ông khách hàng của tôi vấn tiếp tục quảng cáo đó. Xe cộ và doanh số đều tăng lên 28%.

Cuối năm đó, tôi cũng viết quảng cáo cho một khách hàng khác trong đó có câu “Hãy mua cho cô ấy viên kim cương mà cô ấy đã mơ ước từ bé.” Nam giới đã phản ứng một cách chính xác với những gì mà chúng tôi đã phỏng đoán, nhưng chúng tôi cũng nhận được 2 lá thư của 2 người phụ nữ cảm thấy mình bị coi là bé bỏng. Họ nói rằng họ đang sống rất tốt, cám ơn và không cần người đàn ông nào mua kim cương tặng họ.

Ngay lập tức, tôi gởi cho bản thảo đoạn quảng cáo cho khách hàng của tôi với nội dung như sau: “Đây là Richard Kessler tại Trung tâm mua bán kim cương Kesslers. Tôi đề nghị trong mẩu quảng cáo mới đây trên radio là mỗi người đàn ông nên mua tặng người phụ nữ yêu thương nhất của mình “viên kim cương mà cô ấy đã mơ từ bé.” [tạm ngưng] Tôi đang nghĩ gì nhỉ? Đất nước này có rất nhiều phụ nữ có khả năng mua và muốn mua kim cương cho chính họ, vậy thì chúng ta cũng nên trở thành cửa hàng của họ nữa chứ. Thật kỳ quặc! Tôi giống như một thằng khờ.”

Lời xin lỗi đó phải tốn một thời gian dài mới có thể dành được thiện cảm của những phụ nữ độc lập trong thành phố. Chẳng bao lâu sau đó, chúng tôi đã thấy số lượng xe đến mua kim cương ngày càng tăng lên do những phụ nữ tự đi mua kim cương cho chính họ.

Tại sao tôi lại có ý kiến phản hồi đối với 2 lá thư phàn nàn của 2 phụ nữ đó nhưng lại lờ đi 6 lời phàn nàn của những người muốn bảo vệ ngữ pháp tiếng Anh? Mặc dù chỉ có hai phụ nữ dành thời gian để viết thư phàn nàn nhưng có vẻ như hàng ngàn phụ nữ khác cũng cảm thấy như thế khi họ nghe mẩu quảng cáo đó. Mặt khác, những người bảo vệ ngữ pháp tiếng Anh có lẽ chỉ đại diện cho chính họ và khoảng một tá người khác. Và lời xin lỗi đối với lá thư phàn nàn của người phụ nữ kia cũng chính là mục tiêu của chúng tôi: phải được biết đến như một loại trang sức bình dân hơn so với những người buôn bán đồ trang sức khác. Sự chân thật khi thừa nhận sai lầm của mình có sức thuyết phục và đảm bảo rất lớn đối với những khách hàng tiềm năng.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể vượt quá giới hạn khi làm quảng cáo. Khi xử lí một quảng cáo có thể ảnh hưởng lớn như một gói thuốc nổ, nên tránh: sự rập khuôn, lời nói bóng gió mang tính khêu gợi và những vấn đề liên quan đến tôn giáo hay đức tin.

Nếu bạn tránh được ba vấn đề nhạy cảm nói trên, công ty của bạn khó có thể bị lung lay. Nhưng nếu bạn lỡ phạm phải một trong ba sai lầm đó thì hãy làm theo những hướng dẫn sau đây:

1. Xin lỗi một cách công khai, chân thành trong cùng khán phòng nơi có sự phản đối.
2. Viết thư xin lỗi và cám ơn người/những người buột miệng gây sự chú ý của bạn.
3. Đừng viện cớ.

Ông khách hàng của tôi, người buôn bán đồ trang sức, vốn là một người đàn ông thật thà, đã gặt hái được một năm thành công. Trong suốt một tuần trước lễ Giáng sinh, ông cho phát quảng cáo đó trên sóng phát thanh. Hãy xem liệu quảng cáo đó có phù hợp với hình ảnh còn lại của chiến dịch này.

Điều khó khăn nhất của một người buôn bán đồ trang sức là bạn không thể biết được bạn phải xây dựng một cửa hiệu to cỡ nào và phải thuê bao nhiêu người làm việc trong cửa hiệu đó. Dù bạn xây cửa hiệu đó có nhỏ đến cỡ nào thì sẽ có không ít thời điểm cửa hiệu hoàn toàn vằng tanh, bạn chẳng hề có một người khách nào. Và dù cho cửa hiệu bạn xây có to lớn cỡ nào với bao nhiêu người bạn thuê làm việc ở đó thì cũng sẽ có những lúc khách hàng đông đến nỗi không thể phục vụ kịp. Và thậm chí còn tệ hơn thế nữa. 

Đây là Richard Kessler tại Trung tâm kim cương Kesslers. Nếu bạn đến Kesslers trong dịp lễ và len qua được đám đông đằng trước mặt bạn, tôi hi vọng rằng bạn sẽ chấp nhận lời xin lỗi của tôi. Chúng tôi làm việc chăm chỉ để đảm bảo rằng mỗi người đặt chân vào cửa hiệu của chúng tôi đều sẽ có dịp thu được những kinh nghiệm tuyệt vời nhưng đôi khi chúng tôi vẫn có chút thất bại. Năm nay, giải pháp trong năm mới của tôi là phải tìm ra những cách mới hơn và tốt hơn để chắc chắn rằng bạn sẽ có những giây phút thoải mái và thú vị tại Trung tâm kim cương Kesslers dù bạn đến vào bất kì thời điểm nào và tôi thật sự muốn trở thành người cung cấp đồ trang sức cho bạn.

Chúng tôi không đưa vào quảng cáo địa chỉ tên đường hay số điện thoại liên lạc bởi vì như thế quảng cáo sẽ mang tính thương mại và không còn có vẻ chân thành nữa. Bạn có dám sử dụng quảng cáo kiểu này hai hoặc ba lần một năm không? Nếu có, hãy bắt tay vào viết một vài quảng cáo có thể gây chú ý, thu hút xe cộ dừng chân nhìn ngắm và những phàn nàn khen chê.

Theo Quantrikinhdoanh.com.vn


                                                                                                                                         

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới