Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Con đường lập nghiệp, ai sẽ là ông chủ?

15:11 13/09/2013 in Câu chuyện thành công
Mỗi năm ở Trung Quốc có rất nhiều công ty, doanh nghiệp, cửa hàng được thành lập, vì thế mà xuất hiện hàng loạt những triệu phú, tỷ phú.
 
 
“Cuộc đua” lập nghiệp đã bắt đầu, ai chịu “đứng ngoài cuộc”?

Lập nghiệp làm ông chủ, kiếm nhiều tiền, đương nhiên là rất giàu có, nổi tiếng. Tuy vậy, bạn định làm gì? Bạn dựa vào đâu? Một chuỗi câu hỏi bạn phải tự trả lời. Bạn có thật sự muốn làm ông chủ không?.

Lúc này bạn có thể trả lời ngay: “Đương nhiên!” Nhìn bề ngoài, làm ông chủ rất oai, mình muốn làm gì thì làm không cần ai phân bổ sắp xếp công việc. Nhưng thực tế không phải như vậy. Ví dụ như những ông chủ mới lập nghiệp, ông chủ thường kiêm luôn cả chức vụ tính toán, nhập hàng, xuất hàng, nhận điện thoại, thậm chí việc dọn vệ sinh cũng đều do ông chủ làm. Ông chủ như vậy có lẽ không phải là ông chủ trong sự tưởng tượng của bạn. Hơn nữa bị người khác sắp đặt, ông chủ dường như không tránh khỏi bên giao hàng gian trá, khách hàng ngang ngược, có nhiều lúc chỉ có thể nhẫn nhục chịu đựng, khuôn mặt vẫn niềm nở tươi cười đón chào.

Nếu bạn thật sự muốn làm ông chủ, muốn tạo ra một sự nghiệp lớn thì bạn phải chuẩn bị tốt tư tưởng, chịu gian khổ. Đằng sau sự “oai phong” của một ông chủ, bạn sẽ coi nó như một đĩa thức ăn nhỏ. Nếu bạn ngồi vào ghế “ông chủ” chỉ vì hư vinh và lợi ích bản thân ít thì sẽ làm bạn mất phương hướng, hối hận. Hầu như ít có một công ty nào vừa mới thành lập lại làm ăn thuận buồm xuôi gió cả. Những ông chủ có thái độ như vậy thì tiền đồ, sự nghiệp của ông ta có thể nghĩ là biết được ngay.

Như vậy liệu bạn có thật sự muốn làm ông chủ hay chưa? Nếu có đáp án là khẳng định thì bạn có thể bắt đầu bước tiếp theo.

Bạn có thích hợp làm ông chủ không?

Muốn làm ông chủ, ngoài những điều kiện nhất định ra thì bản thân còn phải có tố chất tâm lý nhất định và đặc trưng về mặt cá tính.

Một số chuyên gia tâm lý và chuyên gia quản lý cho rằng, nếu như bạn có 3 trong 10 đặc trưng cá tính dưới đây thì bạn thích hợp làm ông chủ. Bạn sẽ phải mất nhiều thời gian, công sức thì có lẽ mới thành công một bước.

Người dám mạo hiểm: Là những người có thể phát hiện ra những sự vật mới, và có lòng ham muốn mãnh liệt cái mới. Họ rất hào hứng với việc kinh doanh cái mới, mặc dù không hoàn toàn chắc chắn nhưng vẫn dám làm.

Người tự tin: Kiểu người này luôn cho rằng “nhân định thắng thiên”. Một người có thể thành công trong sự nghiệp không phải là do định mệnh sắp đặt sẵn mà là hoàn toàn dựa vào mình. Anh ta tin tưởng mình có thể tận dụng được nhân tố có lợi để chiến thắng mọi khó khăn.

Người có tư tưởng rõ ràng: Những người này có một quy hoạch khoa học đối với công việc sắp làm, hiểu rõ sở trường và điểm yếu của mình, biết rõ rốt cuộc có thể làm được gì, có thể làm tới đâu, giỏi phát huy sở trường của mình, biết nghĩ cho tương lai, có phán đoán chuẩn xác cho tương lai.

Người giỏi giao tiếp: Đây là những người quảng giao, họ rất giỏi giao tiếp. Họ cho rằng thêm một người bạn là thêm một niềm vui, họ không phân biệt sang hèn, giàu nghèo. Bốn phương họ đều có bạn.

Người có chủ kiến: Họ thích cùng làm việc với người khác, cũng dễ dàng tiếp thu ý kiến của mọi người, nhưng không dễ dàng thay đổi ý kiến mà họ cho là đúng, không dễ bị người khác chinh phục.

Người không bao giờ mãn nguyện: Những người này sẽ không tự cao tự đắc vì giành được chút thành tích nhỏ, mà dũng cảm đầu tư sức lực, vật lực và tâm huyết để tạo kì tích.

Say mê công việc: Kiểu người này rất hứng thú với công việc và rất nhiệt tình. Họ không vì gặp khó khăn và thử thách mà đau khổ hoặc bỏ dở công việc. Họ là những người có nghị lực và kiên trì “Chưa đến Vạn lý Trường Thành chưa phải là hảo hán”.

Người không nói đến thất bại: Những người này không sợ thất bại và không nói đến thất bại, cho dù đã thất bại nhưng vẫn dũng cảm đứng lên. Đối với họ, thất bại giống như một lần bị sa ngã trên đường. Họ tiếp tục đứng lên, phủ bụi, bước đi tiếp. Phía trước họ là một bầu trời mở rộng.

Người nhân từ: Tuýp người này có một trái tim yêu thương, rộng mở, đối xử với đồng nghiệp giống như đối xử với anh chị em của mình. Họ cho rằng cấp dưới, đồng nghiệp đều là người thân của mình.

Người thích làm quản lí: Khi họ nghĩ đến việc mình trở thành ông chủ, tự quản lý nhiều việc, không những họ không cảm thấy căng thẳng và lo ngại, mà lại rất hứng thú, làm việc càng hăng say.

Bạn hiểu về nghành nghề này không?

Khi lập nghiệp chúng ta phải đối mặt với “vùng trời” mới mở rộng. Trương Tam mở quản bán bánh bao, kiếm được mấy trăm đồng. Lý Tự mở quán làm tóc mỗi ngày kiếm được vài nghìn tệ. Nhưng bạn đừng cho rằng nghề người khác kiếm được tiền mình cũng kiếm được tiền nếu làm nghề đó.

Một câu vè nói về thành công trong kinh doanh là “không quen không làm”. Điều đó có nghĩa là, nghề kinh doanh mà bạn bắt đầu làm, nhất định phải là nghề quen thuộc với bạn, không nên làm những công việc mà mình không biết.

Ngành mà mình quen thuộc thì dễ nắm bắt hơn. Đây là con đường làm kinh doanh nhanh nhất ở giai đoạn đầu. Ví dụ như một người bạn của tôi là anh Lý, cha của anh mở quán trà vì thế từ nhỏ anh ta đã tiếp xúc với cà phê sữa. Đến khi anh bắt đầu học làm kinh doanh, lúc đầu làm kinh doanh quán cơm, sau đó mở rộng làm quán trà và cơm. Sau đó mặc dù anh ta có kinh doanh nhiều nghề, nhưng trước sau vẫn lấy quán trà và cơm làm cơ sở.

Ông Trương nhiều năm kinh doanh quán cắt tóc. Con trai ông kế thừa sự nghiệp của cha, nhưng không làm ở hiệu cắt tóc của cha mà tự lập hiệu riêng, mở hiệu cắt tóc kiểu mới.

Nếu kinh doanh nghành nghề quen thuộc, bản thân ta có thể làn tốt do hiểu biết về tất cả mọi mặt. Mặc dù là mới khởi nghiệp nhưng nó giống như là làm công việc cũ, chẳng qua chỉ là thay đổi môi trường, đổi thân phận làm ông chủ.

Nên ta làm công việc mà ta biết nó sẽ mang đến sự ổn định và thuận lợi. Nếu không, sẽ mang lại cho ta rất nhiều vấn đề không ngờ đến.

Có một người làm nghề ẩm thực trong một thời gian dài, làm từ khi là đầu bếp đến khi tự mình có thể phụ trách nhà bếp. Sau đó anh ta muốn tự mình kinh doanh, anh ta chen chân vào nghề đại lý du lịch. Anh ta vốn không quen lĩnh vực này, không có một chút kinh nghiệm nào. Mặc dù lúc đó nghành du lịch có nhiều triển vọng nhưng anh ta không chút hiểu biết, không chút kinh nghiệm và đã thất bại. Thế là kiên trì được được vài tháng anh ta lại trở về làm đầu bếp.

Nhưng vài năm sau anh ta lại trở về hàng ngũ những người làm kinh doanh. Lần này anh vẫn làm nghành cũ, anh ta mở một quán ăn nhanh cấp trung bình, nấu những món ăn mang phong vị riêng của vùng, tạo ra món ăn nhanh, mùi vị ngon và rất được hoan nghênh.

Khi lập nghiệp, nhất định ta phải làm việc mà mình biết thì mới có thể đứng vững được. Sau khi từng bước thu được lợi, lại tiếp tục mở rộng phạm vi kinh doanh.

Ưu thế cạnh tranh của bạn

Giống như chiến trường, cạnh tranh luôn luôn lạnh nhạt, vô tình, không có cảm tình xen lẫn. Muốn lập nghiệp làm ông chủ phải biết được mình có đặc điểm gì. Nếu như trước khi dựng nghiệp để có thể hiểu rõ ưu thế cạnh tranh của mình thì có thể phải nộp một ít “học phí” hay không?

Làm thế nào để biết được ưu thế cạnh tranh của bạn?

1. Trưng cầu ý kiến: Xin ý kiến của cha mẹ, người thân, bạn bè, đồng nghiệp, hiểu được đánh giá của họ đối với mình với cách nhìn của mình. Tục ngữ có câu “Người ngoài cuộc tỉnh táo hơn người trong cuộc”. Nên để người quen chỉ ra ưu thế của bạn.

2. Thức tỉnh chính mình. Cách thức tỉnh chính mình có thể giúp chúng ta hiểu sâu hơn tài năng và khuynh hướng sự nghiệp của mình. Tìm hiểu xem trong cuộc sống và công việc trước đây bạn thích làm gì nhất thì bạn sẽ dành được thành công tương đối lớn. Xem mấy năm gần đây mình có thay đổi gì về tính cách và “hình tượng chính mình”, trong đó có những xu hướng nào nổi bật, từ đó có thể phán đoán phương hướng chuyển đổi và xu thế phát triển cho bản thân sau này.

3. Kiểm tra tâm lý, nghề nghiệp. Hiện nay có không ít cách kiểm tra trắc nghiệm về tính cách, trí tuệ ta có thể thử đi kiểm tra để tham khảo.

4. Cảm giác. Khi không chắc chắn về việc của mình , thì sẽ xuất hiện cảm giác khó xử, bối rối. Đây là phản ứng của việc không tin tưởng vào bản thân. Ngược lại nếu bạn cảm thấy rất tự tin để làm việc đó, thì chứng tỏ bạn có tài năng nhất định về lĩnh vực này.

5. Cầu chứng. Đây chính là dùng việc thực để chứng minh. Viết được tiểu thuyết mới là tác giả, biết vẽ tranh mới là hoạ sĩ, có phát minh, sáng tạo mới là nhà  khoa học. Bạn có tài kinh doanh bạn nên bắt đầu từ việc buôn bán sản phẩm nhỏ lẻ, xem mình có thể kiếm được bao nhiêu tiền.

6. Kiểm tra. Hiện nay ngoài trường học dùng việc kiểm tra để đánh giá chất lượng học tập của học sinh là tốt hay kém thì doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp nước ngoài, cơ quan tài chính và các đơn vị có điều kiện ưu việt khác cũng thường dùng phương pháp thi tuyển công khai, lựa chọn và tuyển dụng các nhân tài. Thông qua thi cử ta cũng có thể đánh giá bản thân mình một cách khách quan.

7. Tự hỏi. Đặt ra câu hỏi rồi yêu cầu tự trả lời câu hỏi, câu hỏi có thể chia làm 2 loại: Trước hết là câu hỏi: “Tôi là ai?”. Trong đó vấn đề cụ thể phải làm rõ bao gồm: nhân sinh quan, đáp ứng các yêu cầu, nguồn nhân lực, hứng thú, năng lực, bối cảnh học tập, hình ảnh cá nhân, động cơ, bối cảnh và ảnh hưởng gia đình và các đặc trưng tính cách khác. Rồi câu hỏi tiếp theo: “Ưu thế của tôi là gì?”. Bao gồm công việc hiện nay đang làm, sở trường chuyên nghành, tư cách và kỹ năng khác, năng lực giao tiếp, kỹ năng có thể phát triển, hoạt động xã hội, kinh nghiệm du lịch, kinh nghiệm làm việc, môi trường làm việc yêu thích, năng lực tiếp thị, có thích mạo hiểm hay không …v..v..

Ngoài việc vận dụng các phương pháp để biết được ưu thế cạnh tranh và khả năng cạnh tranh của mình, còn phải đánh giá bản thân mình dựa theo tình hình thực tế. Ví dụ như học lực, kinh nghiệm xã hội, sự thông minh, hứng thú…v…v.

Bạn có bao nhiêu vốn?

Bây giờ tôi hỏi thẳng thắn: “Bạn có bao nhiêu tiền để kinh doanh?”

Nếu như vì mua sản phẩm mà bạn thiếu phần lớn vốn, vậy thì tôi phải nói với bạn ngoài tiền vốn cửa hàng ra thì ít nhất bạn phải chuẩn bị tiền cho 3 tháng thậm chí nửa năm thì mới có đủ để ứng phó với các loại thu chi , bao gồm cả giá thành nhập hàng.

Lúc đầu mới lập nghiệp, việc thu vốn rất khó khăn. Ngoài ra nguyên nhân thiếu kinh nghiệm tập hợp vốn thì việc không có kinh nghiệm trong kinh doanh, không có năng lực chứng minh tính khả thi và triển vọng của công việc cũng là một trong những nguyên nhân gây ra khó khăn trong việc tập hợp vốn.

Người thân của bạn có ủng hộ bạn không?

Đối với việc lập nghiệp thì người bên cạnh bạn như vợ chồng, con cái, cha mẹ, bạn bè có thái độ như thế nào? Họ hoàn toàn ủng hộ hay phản đối kịch liệt?

Ví dụ, một khi từ bỏ công việc, trong nhà sẽ mất đi một phần thu nhập cố định. Sau khi lập nghiệp, việc trong nhà không thể qua loa đại khái, tức là khi người khác nghỉ ngơi, bạn lại phải chạy đông, chạy tây, không thể ở bên cạnh con cái. Một khi người trong gia đình bạn phản đối bạn lập nghiệp, thì đây sẽ là áp lực trực tiếp đối với bạn. Đặc biệt là khi bạn gặp phải lúc kinh doanh không tốt, người nhà của bạn không nói: “Đã bảo anh đừng làm anh lại không nghe!” mà nên nói: “Có khổ đến mấy thì cũng nên làm việc mình đã chọn, cứ thử làm tiếp xem sao!” Tôi nghĩ lúc đó bất kỳ ai cùng bằng lòng dốc hết sức mà làm.

Trên đời chỉ có người thân và bạn bè thân thiết mới có thể chúc mừng bạn một cách chân thành khi bạn giành được thành công mà không phóng đại.

Vì vậy, khi bạn quyết định lập nghiệp, trước tiên phải bàn bạc với người nhà và bạn bè, được mọi người xem xét và ủng hộ để mình không phải lo lắng khi bắt tay vào việc.
 

Trích trong cuốn sách: Làm thế nào khi lựa chọn sai.

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới