Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

FedEx: Thành công không chỉ đến từ may mắn

14:21 13/09/2013 in Câu chuyện thành công
“Chỉ những người tận tâm nhất mới tồn tại” – Lời cam kết này đã tồn tại rất lâu cùng các doanh nghiệp vận chuyển và giao nhận tại Mỹ. Đó chính là bài học để đời của “người chuyển phát nhanh” hàng đầu thế giới FedEx.
 
 
Phương châm hoạt động chân thành của hãng đã và đang đem đến những thành công bên cạnh vị thế người dẫn đầu thị trường được xây dựng trong suốt 40 năm qua.

Khởi đầu từ may mắn

Hãng vận chuyển Liên bang - Federal Express là tên đầy đủ của FedEx, thành lập tháng 3/1973, với tổng tài sản bao gồm gần 100 nhân công, 23 chiếc máy bay (trong đó chỉ có 10 chiếc có thể chuyên chở hàng hóa), một nhà xưởng đổ nát. Nhà sáng lập Frederick W. Smith đã liều đem toàn bộ gia tài cá nhân làm tín chấp với ngân hàng để vay vốn hoạt động kinh doanh.

Khác với những người khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng, toàn bộ gia sản thừa kế của Fred Smith có giá trị tới 4 triệu USD, do đó, không ít người cho rằng ông bị khùng khi liều lĩnh đến vậy.

Fred Smith đã tự mình bay đến New York để gặp gỡ các nhà đầu tư và kêu gọi góp vốn lên tới 80 triệu USD. May mắn khi rất nhiều người trong số họ đã nhìn ra tương lai sáng lạn của ngành chuyển phát nhanh trong tương lai và sẵn sàng mạo hiểm cùng chàng cựu binh Smith.

Chỉ trong vòng nửa tháng bắt đầu hoạt động, đã có tới 3.000 kiện hàng được đăng ký sử dụng dịch vụ của FedEx. Tuy nhiên, lượng máy bay vốn có của FedEx chỉ có thể chứa tối đa là là 300 kiện hàng/chiếc. Sẽ là vô cùng rủi ro và tốn kém nếu FedEx không đáp ứng được 3.000 đơn đặt hàng.

Giải pháp cuối cùng mà Fred Smith cùng các cộng sự thực hiện đó là xác nhận lại từng đơn đặt hàng. Và số đơn đặt hàng vận chuyển của FedEx được rà soát lại chỉ còn hơn 50%. Nhờ vậy FedEx cân bằng lại công suất chuyên chở và vượt qua khó khăn ban đầu.

Tiếp sau đó, FedEx đã mua được cổ phần của Railway Express Agency (REA), đối thủ hàng đầutrong ngành công nghiệp chuyển hàng của nước Mỹ. Thế nhưng, hãng ghi nhận khoản lỗ tới 27 triệu USD trong hai năm đầu tiên do phải gồng hết sức để đảm bảo việc vận chuyển hàng nhanh nhất có thể.

Một thời gian ngắn tiếp theo cuộc khủng hoảng dầu mỏ khiến chi phí nhiên liệu tăng cao đáng kể, FedEx có nguy cơ bị phá sản và nguy cơ ngày càng lộ rõ khi tới giữa năm 1974, mỗi tháng lỗ hơn 1 triệu USD.

Trong một chuyến bay từ Chicago tới Memphis sau khi bị nhà đầu tư từ chối không tiếp tục đầu tư vào công ty nữa, Fred Smith đã quyết định dừng lại ở Las Vegas. Tại đây, ông đã thắng 28.000 USD với trò Blackjack. Số tiền không lớn so với 1 triệu USD lỗ mỗi tháng hay hơn 80 triệu USD vốn ban đầu, nhưng đó là điềm tốt để vực dậy công ty và thực sự đã giúp công ty trụ thêm được 1 tuần. Ngay sau đó, Fred Smith nhận được tin là FedEx sẽ có tiếp tục 11 triệu USD từ nhà đầu tư.

Đảm bảo cam kết với khách hàng

Không nản chí, Frederick Smith đã dũng cảm mở hàng loạt chiến dịch quảng cáo dồn dập để tăng khách hàng. Đồng thời, cho đổi sang các loại máy bay có tải trọng lớn hơn. Giá thành vì thế giảm được xuống và FedEx đã qua được giai đoạn nguy hiểm bên bờ vực phá sản.

Tới năm 1976, FedEx đã có lợi nhuận 3,6 triệu USD. Hai năm tiếp theo, năm 1978, FedEx lên sàn chứng khoán và năm 1980 có doanh thu hơn 400 triệu USD với mức lợi nhuận là gần 10% của con số đó. Cho tới nay, FedEX đã có tới 645 máy bay, 71.000 xe tải và phục vụ hơn 5,5 triệu đơn hàng mỗi ngày trên toàn thế giới.Frederick Smith lại là người đầu tiên đưa ra cam kết trả lại khách hàng toàn bộ phí vận chuyển nếu không thực hiện đúng cam kết thời gian vận chuyển và giao hàng. Chính những chiêu thức lợi hại ấy khiến FedEx thu hút khách hàng mới rất nhanh.

FedEx là tập đoàn dịch vụ vận tải đầu tiên áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng ISO:9001 trong toàn hệ thống dịch vụ của mình.

FedEx cũng rất chú ý đến sự phát triển của công nghệ. Các hoạt động vận chuyển của FedEx được theo dõi và quản lý bằng hệ thống điện tử.

Smith đã mạnh dạn đầu tư vào các loại máy bay vận tải lớn và hiện đại như A300-600F hay Boeing 727-100. Từ đầu những năm 1990, nhận thấy bùng nổ một số nền kinh tế ở châu Á, Frederick Smith đã quyết định đẩy mạnh khai thác thị trường rất lớn này. Cùng với đó, nhằm tối ưu hoá trục vận tải hàng không Đông - Tây, ông đầu tư một sân bay và kho tập trung hàng tại bang Alaska ở phía Bắc. Những tính toán đó đã giúp cho FedEx tăng được khả năng cạnh tranh và tiếp tục phát triển.

Công thức đem lại thành công cho FedEx có thể tóm gọn là May mắn + Tận tâm + Liều lĩnh. Nhiều người cho rằng may mắn là yếu tố quan trọng nhất đối với FedEx vì không có hàng triệu USD đầu tư ban đầu hay chỉ 29.000 USD thắng bạc thì làm sao Fred Smith chèo lái con tàu này vượt qua khó khăn.

Có thể là như vậy, nhưng hơn tất cả, tầm nhìn chiến lược và sự trung thành trong cam kết khách hàng mới thực sự làm nên sức mạnh của FedEx. Ẩn chứa trong logo của hãng là mũi tên thể hiện sự linh hoạt, sự đảm bảo đi kèm với nỗ lực không ngừng tiến bước của người chuyển phát nhanh số 1 thế giới.
 

Nguồn tin: www.vnbusiness.vn

 

0 Comments

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới