Hoạch định nhân sựVăn hóa doanh nghiệpLương bổng và đãi ngộLuật lao độngTuyển dụngĐào tạo và phát triểnĐộng viênĐánh giá hoạt động

Bạn sẽ làm gì khi tức giận với đồng nghiệp

10:12 13/09/2013 in Văn hóa doanh nghiệp

Một tuần sáu ngày, mỗi ngày tám tiếng bạn có mặt tại công ty. Thời gian mọi người tiếp xúc và giao tiếp với nhau tại công ty là rất nhiều. Do vậy khả năng xung đột với nhau về một vấn đề gì đó là rất lớn. Có rất nhiều lý do cho sự xung đột ấy. Có thể là do hai người hiểu lầm, không tìm được tiếng nói chung, tệ hại hơn là chơi xấu nhau….. Như lẽ thường tình, thì mặt đỏ tía tai, cãi vã, có khi còn thượng cẳng chân, hạ cẳng tay. Dưới đây, sẽ là các cách xử lý thông thường nhất của đại đa số chúng ta khi gặp phải xung đột với đồng nghiệp. Các bạn hãy thử chiêm nghiệm xem mình đã từng làm gì khi tức giận và nó có thật sự tốt hay không?


1.Bỏ đi nơi khác:

Nhiều khi tức giận, có người muốn tranh cãi tới cùng, nhưng ngược lại cũng có những người lại không nói thêm câu nào và bỏ đi nơi khác. Nếu bạn là kiểu người đó thì bạn đã chứng tỏ rằng mình “trên cơ” đối phương, và rằng bạn có lý hơn, điều bạn nói là hiển nhiên đúng không có gì phải tranh luận thêm nữa. Thái độ cư xử như vậy, ban đầu sẽ khiến cho đối phương nổi xung hơn vì họ cho rằng mình khinh thường họ, nhưng ngược lại vì mình đã bỏ đi nên anh ta không còn ai để gây gổ, cãi vã, mà buộc phải im lặng về chỗ, và theo lẽ thông thường là sẽ tĩnh tâm suy nghĩ thật kỹ lại vấn đề tranh luận đó có thật sự cần thiết hay không? Và cái lợi ở đây là người khác sẽ đánh giá bạn là người cũng khá cao ngạo, song dĩ hòa vi quý. Cách này khiến cho môi trường làm việc của bạn tránh được những cuộc cãi vã không đáng có.

2.Dùng lời lẽ để trút giận:


Đây là cách làm khá phổ biến mỗi khi tức giận. Không ít người sau khi làm xong điều này đã tỏ ra ân hận nhưng hậu quả gây ra thì không phải ai cũng khắc phục được. Trong lúc tức giận thì ai cũng muốn nói cho sướng mồm, nói ra được thì cũng như là một cách ta trút bỏ sự tức giận, buồn phiền của bản thân vậy. Nhưng hãy suy nghĩ cả hai phía xem. Người bị ta dùng lời lẽ để trút giận thường là người mắc khuyết điểm với ta. Mà như vậy thì trong ý thức của người đó luôn có ý là mình sai, sợ sệt và đặc biệt là muốn chuộc lỗi với chúng ta. Song sức chịu đựng của con người cũng chỉ có hạn, nếu vượt quá ngưỡng đó thì con người ta sẽ có những phản ứng để phòng vệ. Cụ thể vào trường hợp này là nếu bị trì triết quá mức, họ hoàn toàn không còn mặc cảm tội lỗi và ngược lại chúng ta trong mắt họ sẽ là những kẻ hiếu thắng, nóng tính và suy nghĩ nông nổi. Những lời nói cay nghiệt mà bạn nói ra có thể giúp bạn xả cơn tức trong tức thời nhưng cũng chính nó cũng là nguyên nhân làm hỏng mối quan hệ đồng nghiệp của bạn vì khi đó đối phương cảm thấy rằng họ bị xúc phạm.

3.Hành động:

Đánh lộn trong công ty thì hiếm thấy. Nhưng trong lúc tức giận không kiềm chế được bản thân, vào phòng mình và đập phá đồ đạc thì không hề hiếm. Một đề xuất không được cấp trên duyệt, một vài lời chỉ trích của trưởng phòng, hay nghe bóng gió người khác nói xấu mình. Thế là chạy thẳng vào phòng và bắt đầu “phá phách”. Bạn đừng lầm tưởng cách xử lý này là hay nhé. Đừng cho rằng mình vào phòng đập bàn đập ghế một mình là mình điềm tĩnh, không thể hiện cho người khác biết cảm xúc của mình. Thứ nhất, đập bàn đập ghế sẽ phát ra âm thanh mọi người ai cũng có thể nghe thấy được cả.

Thứ hai, bạn đồng nghiệp không phải là người nhà của bạn, họ sẽ không thể hiểu cũng như chấp nhận cho sự cuồng nộ (họ xem là vô lý) của bạn. Còn sếp thì càng không thể chấp nhận một nhân viên sẵn sang đập phá mọi thứ mỗi khi tức giận.

Do vậy cách cư xử này là tuyệt đối tránh trong công ty. Nếu bạn đã từng như vậy, đừng cho rằng mình khôn ngoan, mà ngược lại bạn là người tính tình nóng nảy, thiếu kiềm chế đấy.

4.Nước mắt:

Cách xử lý này phần lớn là của phái nữ. Mỗi khi tức giận do tranh cãi với đồng nghiệp, thay vì mặt đỏ tía tai, lời nói gay gắt, thì các nữ đồng nghiệp của chúng ta thường nhỏ nước mắt để thể hiện sự ấm ức, và rằng mình bị oan, mình mới là người có lỗi. Vì rằng không phải là phái nữ nên mình cũng không đi sâu. Nhưng nói chung cách làm này cũng không nên lạm dụng. Không thể cứ mỗi lần tức giận hoặc tranh cãi một cái gì đó, bạn lại khóc lóc sụt sùi. Như vậy đồng nghiệp có thể nhún nhường với bạn song lại coi thường bạn cho rằng bạn là nhu nhược, yếu đuối.

5.Im lặng:

Đây là cách cư xử của người thông minh, biết kiểm soát cảm xúc. Họ biết tới đâu là giới hạn. Và gây ra một tâm lý hạ hỏa rất nhanh cho đồng nghiệp. Khi mà anh thấy mình nói như mưa mà đồng nghiệp vẫn không đáp trả sẽ tạo ra trong ý nghĩ của anh là “thôi như vậy cũng là đủ rồi”. Và rồi khi đồng nghiệp đã hạ hỏa, thì chúng ta có thể khéo léo gợi lại câu chuyện đó với chiều hướng có lợi cho chúng ta mà không quá khó khăn như lúc trước.

6.Làm hòa:

Trước hết phải khẳng định đây là người điềm tĩnh và hết sức thông minh. Biết bỏ qua cái thiệt trước mắt mà nghĩ tới cái lợi mai sau. Bất kể là bực tức tới đâu, dù đúng hay sai, nhưng người xưa có câu “lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Tại sao lại để mất một người đang giúp ta hoàn thành dự án chỉ vì một bất đồng không đâu? Giận dữ để rồi chọc phá công việc của nhau thì sướng hơn hay khiến người đó vui vẻ tiếp tục hỗ trợ ta hoàn thành công việc sướng hơn. Có lẽ ai cũng biết câu trả lời rồi phải không?

Nguồn Saga.vn

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới