Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Hốt bạc nhờ món quà cho người yêu

11:58 11/09/2013 in Ý tưởng khởi nghiệp

Từ giấc mơ tạo ra một con gấu màu hồng vui nhộn để đưa thư cho người yêu, Hachiya đã biến nó thành hình ảnh nổi tiếng khắp nước Nhật và đem về hàng triệu USD cho công ty mà anh thành lập - Postpets.

Thời gian qua, khi nhiều công ty kinh doanh qua mạng đồng loạt rút lui vì kinh doanh khó khăn, một nhóm nhỏ những nhà doanh nghiệp người Nhật có óc sáng tạo đã tận dụng cơ hội này để làm giàu. Trong số đó, nổi trội lên là Hyachiya, 35 tuổi. Anh đã chọn hướng đi riêng cho mình với phần mềm điện tử (e-mail) động cùng nhân vật: gấu Momo.

Momo là tên một trong những con thú giao thư (PostPets) vui nhộn sống trong máy tính hay các thiết bị liên lạc cầm tay có chức năng gửi e-mail. Nó mang tính cách dịu dàng của một cô gái và vẻ dễ thương láu lỉnh của con mèo nổi tiếng Hello Kitty. Ý tưởng về Momo xuất phát từ việc Hachiya viết phần mềm tạo ra một con gấu chuyên đưa những bức thư điện tử cho cô bạn gái của mình.

Hachiya đã thành công. Bạn gái của anh rất thích Momo khiến anh quyết định tiếp tục phát triển nó cùng với hai người bạn của mình, chuyên gia đồ họa máy tính, Namie Manabe và Takashi Kohki. Họ định đưa phần mềm PostPets với nhân vật gấu Momo ra mắt công chúng từ năm 1996 nhưng sớm nhận thấy những khó khăn trong việc bán phần mềm qua mạng vào thời điểm đó. Thế là Hachiya đã nghĩ ra một cách thông minh hơn. Anh ký hợp đồng với Sony, nhà cung cấp dịch vụ Internet đứng thứ tư của Nhật, để nhờ hãng này phân phối phần mềm cho mình bằng CD-ROM.

Ra mắt tháng 11/1997, PostPets trở thành phần mềm được những người sử dụng thư điện tử sử dụng rộng rãi. Đến tháng 4/1998, gần 100.000 CD-ROM với giá khoảng 35 USD mỗi bản đã được bán. Sản phẩm ngày càng phổ biến nhanh chóng cùng với một loạt hàng hóa "ăn theo" như hộp bút, đồng hồ, đàn... Vào năm 2000, ước tính gần 3 triệu người sử dụng phần mềm e-mail này. Giờ đây, Công ty Hachiya thu được gần 1 triệu USD tiền lãi mỗi năm.

Tuy nhiên, Hachiya còn hy vọng sẽ tận dụng được một cơ hội kinh doanh khác: đem PostPets đến với các thiết bị không dây. Hachiya đã hợp tác với Casio và NTT Domoco để sản xuất PostPets bỏ túi. Đó là một loại thiết bị điện tử cực nhẹ có kích thước bằng một cuốn sổ tay nhỏ có thể nối vào điện thoại di động cho phép sử dụng được e-mail với những dịch vụ tương tự khi sử dụng PostPets trên máy tính.

Kể từ khi thiết bị mới ra mắt vào tháng 8/2000, cho đến nay hơn 80.000 người đã "ghiền" nó. PostPets bỏ túi đã nhanh chóng trở thành một nét văn hóa trong đời sống của các cô gái Nhật. Ở khắp thủ đô Tokyo, đâu đâu cũng có thể thấy các cô nữ sinh trên những chuyến xe lửa hay vỉa hè dán mắt vào máy tính xách tay và điện thoại di động để xem những con gấu hồng nhảy múa trên màn hình.

Hiện nay, Hachiya đang đeo đuổi một mục tiêu khác: chế tạo một loại ván trượt có động cơ phản lực! Truyền thống của Hachiya là luôn bắt đầu từ cái nhỏ nhưng độc đáo để rồi những sản phẩm ấy mang đến những điều lớn lao mà không ai có thể ngờ trước được.

Nguồn tin: HPE

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới