Ngân sáchKế toánTài chínhChứng khoán

Giấy Tờ Tài Chính Của Công Ty Bạn

09:50 27/03/2014 in Tài chính

Xin tài trợ đòi hỏi một sự chuẩn bị tài liệu kĩ càng ở mọi bước. Đây là những điều mà nhà đầu tư mong đợi – và những điều luật pháp yêu cầu.

Thậm chí trong thế giới kinh doanh đang phát triển từng ngày này, gây vốn dựa vào giấy trắng mực đen vẫn nhiều  hơn là “chỉ vào và bấm click một cái”. Không kể bạn đang tìm quĩ từ một ngân hàng, nhà đầu tư cá nhân hay chỉ là một ông bác giàu có, bạn cũng cần phải thông báo ý tưởng của bạn và viết kế hoạch ra giấy. Và điều này tốn hàng xấp giấy. Khi được thực hiện đúng thì qui trình gây quĩ yêu cầu một chuỗi dài dằng dặc những đơn từ, hợp đồng, bản kế hoạc và dự án.

Và khi nó không được thực hiện đúng? Những lỗi đó có thể dẫn đến một hậu quả nghiêm trọng và lâu dài, như Cary Daniel đã học được cách đây nhiều năm, Daniel nói khi ông ấy đang làm việc ở doanh nghiệp trước, ông đã học cách làm thế nào để không phải xin tiền. “Trong một lúc, chúng tôi đã kiếm được 200 ngàn đôla, nhưng sau đó quĩ thêm vào đã bị hoãn lại vì chúng tôi không có những tài liệu được yêu cầu.” Danel, 37 tuổi, nói như thế. “Những luật sư đã mất một hoặc hai tháng để sửa lại những gì họ đã làm không đúng trong một năm trước đó.”

 

 

Bây giờ, Daniel không còn làm ẩu như vậy nữa. Là một giám đốc điều hành của Business District, Daniel đã giúp hơn 1000 người phá sản và doanh nhân trong việc mua, bán hoặc cung cấp tài chính cho doanh nghiệp. Có sẵn những đơn và hợp đồng cho nhu cầu tài chính của khách hàng là điều chắc chắn phải có.

Cùng lúc đó, Daniel tự mình ra khỏi vị trí gây quĩ đó. Ông và những người bạn hùng vốn hơn 300 ngàn đôla vào năm 2005 và 2006, và ông hiện giờ đang tìm hơn 1 triệu đôla để biến Business District thành một công ty đa năng cho những ai tìm kiếm để mua, bán hay cung cấp tài chính cho doanh nghiệp. Xin quĩ là một công việc khó khăn, ông ấy chấp nhận, nhưng chỉ chấp nhận với những bước đã xác định rõ ràng. Và mỗii bước yêu cầu những tài liệu kĩ càng riêng biệt.

David Gilroy của bộ phận phát triển tài chính ở Charlotte, Bắc Carolina, cũng đồng ý như vậy. Là một tư vấn viên tài chính và một người bạn của công ty đầu tư, Gilroy làm việc ở cả hai lĩnh vực của tài chính. Theo ông Gilroy, những tài liệu gây quĩ rơi vào 2 loại: tiếp thị và tính hợp pháp.

Kế hoạch, trình bày và dự án
Bởi vì hầu hết những thông báo ban đầu giữa chủ doanh nghiệp và nhà đầu tư sẽ diễn ra  trên mạng, Gilroy bắt đầu bằng một email ngắn gọn giới thiệu về ý tưởng mới trong từ 8 đến 10 gạch đầu dòng. Ông nói: “Chỉ tung ra một bản tóm tắt điều hành cho nhà đầu tư như một tài liệu kèm theo không phải là một kế hoạch tốt. Đoạn giới thiệu trong thân bài của một email sẽ đặt chúng ở trước hoặc ở trung tâm trong hộp thư đến của họ.”

Dù nó có được gửi bằng email hay không thì nhà đầu tư vẫn mong đợi thấy bản tóm tắt điều hành trước những thứ khác. Điều đó có nghĩa là một bản tóm tắt kế hoạch kinh doanh từ 4 đến 5 trang. Và tiếp theo, dĩ nhiên là bản kế hoạch kinh doanh.

Gilroy nói bản tóm tắt và kế hoạch tạo một cái nhìn tổng thể cho việc kinh doanh và nên báo cáo tiềm năng của cơ hội kinh doanh cho nhà đầu tư thật sự. Tài liệu có thể dài, thường là 15 đến 20 trang, cộng thêm phần phụ lục và những tài liệu tiếp thị khác. Nó trở thành thứ quan trọng nhất cho cuộc đàm phán đầu tiên giữa nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Daniel nói ông đã chọn một bước phụ thêm và chuyển kế hoạch kinh doanh của ông thành một tài liệu có tính pháp lý, được gọi là bản thay thế cá nhân. Ông nói: “Chúng tôi không cần tính hiệu quả 100% nhưng chúng tôi muốn bảo đảm cho nhà đầu tư tương lai rằng nhà đầu tư đầu tiên đã được bảo đảm chất lượng và thông tin.”

Nếu bước nhìn tổng quát có đủ tiếng vang, nhà đầu tư sẽ hỏi đến phần nội dung. Phần nội dung của vấn đề cần được gửi tời qua 2 loại tài liệu chính: một phần trình bày bằng Power Point và một phần là bảng kê tài chính. Những slide trình chiếu trong phần trình bày sẽ minh hoạ cả ý tưởng kinh doanh hiện tại và tương lai, bản tài chính sẽ cung cấp cả dữ liệu tài chính trong quá khứ và dự án tài chính.

Không có bất cứ nguyên tắc nào về thời gian trong tương lai của kế hoạch. Daniel đã bao gồm một bản dự án tài chính trong 3 năm trong nỗ lực xin quĩ mới đây của Business District. Ông giải thích “Nhưng chúng ta ngày càng hợp tác xa hơn với nhà đầu tư có kinh nghiệm, thì tôi nghĩ 5 năm của dự án thường là phù hợp.”

Những bản gia hạn và chỗ lưu trữ dữ liệu
Nếu bạn tìm thấy nhà đầu tư quan tâm đến kế hoạch của bạn, thì hãy mong đợi họ tìm kiếm thêm thông tin về công việc kinh doanh của bạn và những cơ hội. Trong trường hợp đó là lời kêu gọi đầu tư trang trọng thì họ sẽ kèm theo một bản giới hạn – một tài liệu đơn giản nói về mức độ mà họ muốn tiếp tục.

Gilroy nói: “Bản giới hạn tạo ra một khung bao quát cho công việc. Khi nó đạt được cả hai mặt, nó sẽ tạo ra một khoảng thời gian cho nỗ lực và sự đầu tư độc quyền.”

Khoảng thời gian cho sự độc quyền sẽ cung cấp cho nhà đầu tư thời gian để nghiên cứu chi tiết hơn công ty và thị trường của bạn. Để hoàn thành nỗ lực đó, nhà đầu tư sẽ yêu cầu những tài liệu bổ sung từ chủ doanh nghiệp. Nói chung, tất cả mọi loại tài liệu trong quá khứ của doanh nghiệp phải được để lại thành một nhóm và lưu trữ trong “chỗ chứa dữ liệu”. Trong trường hợp đơn giản nhất, cơ sở dữ liệu có thể nhỏ hơn cái bìa của những tấm fax được gửi tới, tài liệu ngân hàng và những tài liệu khác. Ngày nay, chỗ chứa dữ liệu với nhiều kích cỡ lớn nhỏ thường ở trên máy tính, tồn tại trong những website được bảo mật, nơi mà những tài liệu có thể chia sẻ tự động.

Sự đồng ý và những bài quảng cáo
Gilroy nói để công việc tiến hành tốtl, có 3 điều quan trọng trong việc trao đổi mua bán hợp pháp và sẽ gắn kết sự đầu tư: : một sự đồng ý mua bán cổ phiếu, một sự thoả thuận về quyền của nhà đầu tư và những luật sửa đổi trong sự hợp tác. Rất đơn giản, sự thoả thuận mua bán là một bản hợp đồng mà cổ phiếu của công ty được trao đổi để lấy vốn từ nhà đầu tư. Sự thoả thuận về quyền của nhà đầu tư sẽ xây dựng những nguyên tắc và trách nhiệm của mỗi nhóm cổ đông (đặc biệt là khi có rất nhiều lớp cổ  phiếu). Và cả 2 loại tài liệu này sẽ ảnh hưởng đến những bản thoả thuận trong việc hợp tác của công ty, phụ thuộc vào từng bộ luật riêng biệt của mỗi bang, có thể định mức bao nhiêu cổ phần được bán và bao nhiêu do công ty điều hành.

Gilroy nói “Những tài liệu này đều có những lịch trình, sự thông báo và sự bảo đảm, và tới lượt chúng ta yêu cầu lịch triển lãm từ họ. Có rất nhiều cách để làm theo, nhưng vấn đề là định được những tài liệu này.”

Trong rất nhiều trường hợp , có thể có những hợp đồng khác, như hợp đồng thuê lao động và một sự thoả thuận không cạnh tranh cho giám đốc điều hành và đội ngũ điều hành. Nếu sự đầu tư bao gồm sự cho vay, thì có thể có sự đồng ý của chủ vay và những thông báo liên quan đến khoản vay. Hãy chờ đợi, hầu hết những nhà đầu tư thực thụ mất từ 3 đến 5 tuần để hoàn thành những nỗ lực này và đạt được thoả thuận.

Không còn bàn cãi gì nữa, những tài liệu xin quĩ này không thể hoàn thành mà không có sự đồng ý của Ông Sam. Khi tài chính bao gồm cả việc bán cổ phiếu, hãy chắc chắn là bạn đã tham khảo ý kiến với một luật sư bảo vệ về luật của bang và liên bang.

Dĩ nhiên, mỗi vấn đề đều khác nhau, nhưng tất cả đều yêu cầu một sự tôn trọng tiến trình tài liệu. Từ một kế hoạch kinh doanh đến việc cung cấp tài liệu, mỗi tài liệu là một mắc xích quan trọng của chuỗi công việc. Bỏ qua bất cứ bước nào cũng có thể ảnh hưởng xấu đến sự đầu tư và sự phức tạp về pháp lý về sau. Những doanh nghiệp nhạy bén sẽ vượt qua những điều này và hoàn thành những công đoạn cuối cùng.

 

Theo Quantrikinhdoanh.com.vn

 

0 Comments

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới