Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Bí quyết của những công ty hạnh phúc nhất nước Mỹ

07:30 14/01/2014 in Câu chuyện thành công

“Có thể tận hưởng chính công việc của mình chính là chìa khóa có được hạnh phúc trong cuộc sống” – Heidi Golledge, người sáng lập của hệ thống thông tin nghề nghiệp CareerBliss, nói.

Trong quyển sách của mình – It’s always Personal – Anne Kreamer đã chỉ ra rằng tâm trạng tích cực thúc đẩy việc đưa ra quyết định hiệu quả hơn, hành động khôn ngoan hơn và phân tích chính xác hơn – điều này sẽ có lợi cho toàn công ty, giúp công ty sẵn sàng chấp nhận thử thách và cởi mở hơn. Phân tích được thực hiện bởi Gallup Organization chỉ ra rằng những nhân viên làm việc trì trệ có thể làm tổn hại đến 350 tỉ USD hàng năm.

Điều gì đã khiến cho nhân viên vừa làm việc vừa huýt sáo vui vẻ? CareerBliss đã công bố danh sách 50 công ty hạnh phúc nhất tại Mỹ. Những dữ liệu, dựa trên nhận xét của nhân viên, đã được đánh giá dựa trên các yếu tố như Cân bằng cuộc sống, mối quan hệ với sếp và đồng nghiệp, môi trường làm việc, tài nguyên công việc, thưởng, cơ hội thăng tiến, văn hóa công ty, tiếng tăm công ty, nhiệm vụ hàng ngày và quản lý chung… Vậy những công ty cứ có môi trường làm việc sáng tạo sẽ là có lợi thế? Nhưng sự thật không phải vậy, Apple và Google vừa vuột mất vị trí top 10 và xuống đến vị trí 42 và 18. Trong khi đó, gã khổng lồ ngành dược Pfizer đã leo lên vị trí 11, theo sau là NASA and the Bộ quốc phòng Hoa Kì.

Steve McClatchy – sáng lập Công ty tư vấn Alleer – 1 trong những khách hàng của họ chính là Pfizer, đã nói rằng môi trường làm việc hạnh phúc chính là thành công lâu dài, chứ không phải là doanh thu trên bảng cân đối cuối năm. “Đó chính là hỗ trợ nhân viên trong việc đạt được mục tiêu, cho phép họ thất bại, và học hỏi từ đó”, ông nói. McClatchy tin nhân viên hạnh phúc không giữ một vai trò quá lâu. “Khi có chuyển động trong cuộc sống của bạn, sẽ có sự hài lòng.” Ông nói rằng tại các công ty như Pfizer, nhân viên đạt được một sự cân bằng giữa cải thiện, phát triển và duy trì.. Pfizer thường xuyên lắng nghe ý kiến nhân viên. ”Đó là một cam kết để tìm ra những trở ngại cho hạnh phúc. Họ không chờ đợi đến phỏng vấn định kì, họ chủ động liên tục đánh giá nền văn hóa của họ Steve McClatchy tin tưởng rằng việc quá nghiêm khắc tại chỗ làm không mang lại hiệu quả mà cái quan trọng là tìm ra giải pháp chứ không phải là tìm cách xử phạt nhau”.

1 cách khác để giảm đi những căng thẳng trong công việc đấy chính là ý nghĩa của công việc. Nếu bản thân nhân viên nhận ra được giá trị của những gi mình đang làm thì họ sẽ có thể nỗ lực hết mình 1 cách tự giác. “Chúng ta cần tạo ra 1 môi trường làm việc có ý nghĩa, và đem lại những ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng, gia đình, bạn bè đồng nghiệp,…”.

Globoforce, một nhà cung cấp phần mềm giải pháp xã hội công, cho biết 82% nhân viên cho rằng được công nhận làm cho họ hài lòng hơn với công việc của họ. ”Một nơi làm việc hạnh phúc khi có những chính sách được đưa ra để đảm bảo rằng nhân viên được thừa nhận và khen ngợi cho công việc họ làm tốt, và khi mà mọi người cảm thấy công ty quan tâm đến hạnh phúc của họ”, ông Gretchen Rubin, tác giả của quyển sách bán chạy nhất SellingHappiness, cho biết.

Dana Stocks – quản lý HR của Philips North America, cho rằng thành công là phải tập trung vào từng cá nhân. Philips đã hiểu rằng việc được ghi nhận từ chính đồng nghiệp sẽ còn có giá trị hơn cả những ghi nhận đến từ quản lý. Kết quả là, Philips đã thực hiện những chương trình giúp cho từng cá nhân cảm thấy được tiếp thêm năng lượng và cảm thấy công việc của mình có ý nghĩa hơn cả những giải thưởng.

“We are Philips” là chương trình ghi nhận những lời khen của đồng nghiệp dành cho nhau và tuyên dương những hành động và giá trị tích cực. Cứ 3 lần/ năm, người thắng cuộc sẽ được công bố trên toàn hệ thống Philips tại Bắc Mỹ để truyền cảm hứng cho những người khác. Stocks cũng cho biếm thêm Philips còn ứng dụng công nghệ để kết nối nhân viên với nhau trong tính năng Connect Us. Tại đây họ có thể chia sẻ kinh nghiệm làm việc, cảm nghĩ… với huy hiệu Thanks cho mỗi đóng góp tích cực của mình.

Giám đốc của Lamp Post Group, Tiến sĩ Shelley Prevost, cho rằng nơi làm việc vui vẻ chính là nơi giúp cho nhân viên có thể là chính mình nhiều nhất rồi mới xét đến công việc. Môi trường làm việc hạnh phúc phải là nơi nhân viên có thể quan tâm lẫn nhau, nâng cao liên kết giữa mọi người, truyền cảm hứng được cho nhân viên; là nơi mà bạn cảm thấy mình làm việc có mục đích, có ý nghĩa, được kết nối và được đánh giá đúng năng lực.

Tiền lương không phải là vấn đề duy nhất. Adecco – công ty nhân sự và tuyển dụng xếp hạng #16 trên khảo sát CareerBliss, có mức lương trung bình có thể lên đến 50.000 USD nhưng vẫn thấp hơn so với tiền lương trung bình của các công ty ở dưới cùng của danh sách. ”Người của chúng tôi có một niềm tự hào to lớn trong Adecco và những gì họ làm cho một cuộc sống”, theo ông Mark Eberly, phó chủ tịch cấp cao nguồn nhân lực của Adecco, “Đặc biệt là trong nền kinh tế này, khi họ biết rằng họ đang góp phần mang đến công việc cho người khác, và giúp họ hạnh phúc hơn”.Ông cũng cho biết thêm rằng cơ quan này cho nhân viên cơ hội cho phát triển và thể hiện tính linh hoạt. ”Cam kết của chúng tôi là phát triển và đào tạo kỹ năng cho cả đồng nghiệp và cộng sự. Ngoài ra, chúng tôi cung cấp tính linh hoạt, bao gồm cho phép họ chọn lựa thời gian họ có thể làm việc. “

1 điều cần lưu ý, theo anh James Key Lim – một trong những nhân viên đầu tiên của Zappos, rằng không có điều gì đảm bảo chắc chắn môi trường hạnh phúc. Anh cho biết 90% nhân viên tự giác gửi thư kể cả vào Chủ nhật, theo nghiên cứu thực hiện tại chính Zappos. Bằng cách tạo niềm say mê công việc cho nhân viên họ sẽ làm công việc hết sức mình chứ không còn chỉ vì bị ép buộc. Có thể khẳng định làm được điều này là điều cực kì khó khăn và mất nhiều thời gian. Vì vậy họ cần liên tục duy trì giá trị mà họ tin tưởng vào. Và nếu chờ đợi đến hết năm mới xem xét tổng thể lại 1 lần là quá muộn. Bởi hạnh phúc là cả 1 cuộc hành trình.

Theo Vcamp

 

0 Comments

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới