Kỹ năng quản lýChuyện Công sởNăng suất cá nhânGiao tiếpPhát triển nghề nghiệp

Ăn uống tại bàn làm việc gây hại cho dân văn phòng, làm sao để ăn mà vẫn tốt cho sức khỏe?

15:47 27/11/2015 in Chuyện Công sở

Thời gian làm việc trong một ngày không bao giờ là đủ. Và một trong những cách đơn giản dân văn phòng hay áp dụng đó là ăn đồ-gì-đó-nhanh ngay tại bàn làm việc để tiết kiệm thời gian. Chắc hẳn đã từng có lúc bạn như thế, đúng không nào?

Vì tính chất công việc, một số người không đủ thời gian (cho dù vài phút) để đi bộ xuống nhà ăn hoặc xuống đường để mua một món ăn nhẹ. Nếu dành thời gian để ăn thì một số người vừa ăn vừa check email và nói chuyện điện thoại.

Cơ thể con người là một thể thống nhất, việc nghỉ ngơi rất tốt cho tâm trí, cơ thể và tinh thần để có thể làm việc tốt hơn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thói quen ăn uống tại bàn làm việc là thảm họa đối với sức khỏe. Và đây là lý do tại sao:

Khi ăn ở bàn làm việc, dù là ăn nhẹ thì chúng ta cũng thường có xu hướng ăn nhanh. Mà khi ăn nhanh chúng ta có thể sẽ ăn nhiều hơn mức chúng ta cần. Khi bạn ăn trong lúc làm việc giống như tâm trí của bạn “không được ăn”. Cơ thể của bạn hoạt động nhưng bộ não không nhận thức được đầy đủ việc bạn đang ăn và điều này dẫn đến việc bạn sẽ nạp nhiều calo hơn so với mức bạn cần.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chúng ta ăn khi đang căng thẳng hoặc chán chường thì lượng calo nạp vào sẽ có xu hướng tăng lên.

Vậy làm thế nào để ăn mà vẫn tốt cho sức khỏe? Câu trả lời là bạn hãy lựa chọn những thực phẩm lành mạnh như trái cây, rau, đậu, ngũ cốc và sữa chua để “lót dạ” cho mình ở nơi làm việc.

Katherin Tallmadge, chuyên gia dinh dưỡng đồng thời là phát ngôn viên của hiệp hội dinh dưỡng Mỹ khuyên mọi người rằng nên ăn 3 bữa nhẹ mỗi ngày nhưng hạn chế mỗi bữa chỉ 100-200 calo, lựa chọn thực phẩm ít carbohydrate, protein và các chất béo.

Điều này thật không dễ dàng chút nào nếu nơi làm việc của bạn gần cửa hàng KFC, Mc Donald’s hay Lotteria. Hầu hết những nơi này thực phẩm chứa rất nhiều chất béo, carbonhydrate và rất ít giá trị dinh dưỡng.

Để ăn vặt mà tốt cho sức khỏe tốt nhất bạn phải lên kế hoạch từ trước. Bạn có thể mang theo những món sau đây vừa có lợi vừa tiện dụng để dưới ngăn bàn:

- Trái cây khô hoặc các loại hạt khô

- Ngũ cốc ( chọn loại ít đường)

- Gói bột yến mạch

- Lon cá ngừ đóng hộp và chút bánh quy giòn ít béo

- Đậu phộng, hạt điều, bánh mỳ đen hoặc trái cây tươi

- Gói chocolate ít đường để pha nóng

Nếu không thích những món trên thì sau đây là các món ăn vặt bạn có thể mang theo hàng ngày ( chỉ sử dụng trong ngày vì chúng dễ hỏng ):

- Sữa chua ít béo trộn trái cây

- Phô mai ít béo trộn trái cây

- Phô mai ít béo tẩm bánh quy giòn

Cuối cùng là đồ uống nhưng uống loại nào ít calo, làm dịu nhanh cơn khát lại không có quá nhiều đường? Dưới đây là sự lựa chọn dành cho bạn:

- Nước khoáng (tinh chất hương chanh hoặc hương cam nếu bạn thích)

- Trà thảo mộc không đường (lạnh hoặc nóng )

- Cà phê

- 100% nước trái cây ép pha với một phần nước tinh khiết

- Sữa ít béo không đường

Hy vọng bài viết này giúp ích được phần nào đó cho bạn trong việc lựa chọn những món ăn “lót dạ” không tốn thời gian lại tốt cho sức khỏe.

Hãy nhớ rằng, một cơ thể tốt mới đem lại một tinh thần tốt để có đủ năng lượng làm việc.

Thùy Dung/Theo Trí Thức Trẻ

 

0 Comments

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới