Nghiên cứu thị trườngThiết kế sản phẩmQuảng cáoThương hiệuÝ tưởng MarketingMarketing OnlinePRBán hàng

Vì sao kim cương không còn được “lấp lánh” như xưa?

15:43 16/09/2015 in Nghiên cứu thị trường

Giá của kim cương bắt đầu giảm thêm từ tháng 8 năm nay khi đợt sụt giảm trên thị trường cổ phiếu toàn cầu đã tác động đáng kể đến việc chi tiêu, đồng thời nhu cầu về kim cương ở Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng nhờ vào lệnh cấm tặng quà cao cấp và sự suy thoái của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Theo số liệu của tập đoàn Rapaport, nơi chuyên cung cấp thông tin hỗ trợ cho việc mua bán kim cương trên toàn thế giới, chỉ trong tháng trước, giá của những viên kim cương 1 carat (0,2 gr) đã giảm 0,9%, trong khi những viên rẻ hơn, có kích thước 0,3 carat, giảm tới 1,7%. Điều này nghĩa là xu hướng giảm dài hạn đã được thể hiện rõ đối với hai loại kim cương này vì tính ra chúng đã lần lượt giảm 12,9% và 29% suốt 12 tháng qua.

“Giá kim cương đã được đánh bóng tiếp tục giảm trong tháng 8. Ít người mua mặt hàng này hơn và người có tiền thì lại chờ cho giá xuống thấp hơn. Sụt giảm chứng khoán toàn cầu đã làm suy yếu thêm sự yêu thích loại hàng hóa đặc biệt này vì triển vọng chi tiêu dành cho hàng cao cấp đã giảm cùng với tài sản của những người đang nắm giữ cổ phiếu,” Rapaport viết trong bản báo cáo tháng của mình.

Mặc dù sự hỗn loạn trên các thị trường chứng khoán đã chấm dứt nhưng Rapaport cảnh báo rằng suy thoái kinh tế ở Trung Quốc, cùng với lệnh cấm tặng quà đắt tiền của Bắc Kinh trong hàng ngũ các quan chức nước này và sự phá giá đồng nhân dân tệ, cũng sẽ làm hạn chế mức chi tiêu cho mặt hàng này.

“Trong khi các mong đợi từ Hội chợ đá quý và trang sức HongKong trong tháng 9 này là tương đối thấp thì các nhà mua bán lại đang hi vọng rằng các nhu cầu trong những dịp lễ sắp tới có thể chặn bớt đà giảm của mặt hàng này, khiến những cảnh giống như hồi tháng 8 sẽ không còn tái diễn,” Rapaport viết.

Những tác động từ đợt lao dốc của các kim loại quý và đá quý hiện đang lan rộng. Hãng tin Reuters mới đây cho biết kể từ tháng 6 đến nay, hơn 5000 nhân viên đánh bóng tại thủ phủ kim cương Surat của Ấn Độ đã bị mất việc làm và gần nửa tá công ty kim cương ở thành phố này đã phải đóng cửa. “Thu nhập ở Surat đã sụt giảm vì phần lớn công nhân được tuyển dụng theo hợp đồng có ít việc làm hơn,” Rapaport cho biết.

Đã đến lúc đẩy mạnh sưu tập trang sức?

Theo chỉ số đánh giá sức hút đầu tư Coutts Index, trang sức mang lại lợi nhuận trung bình khoảng 1,9% trong năm 2014. Mặc dù mức này chỉ bằng 40% so với đầu tư vào xe hơi cổ nhưng vẫn cao hơn so với đầu tư vào đồng hồ, rượu quý và bất động sản cao cấp.

Năm nay, các nhà đầu tư trang sức có lẽ ít gặp may mắn hơn vì giá các kim loại quý đã liên tục giảm vì các loại hàng hóa đều giảm. Giá vàng đã giảm 11% suốt 12 tháng qua, trong khi giá bạc giảm 24%, còn giá platinum giảm đến 29%.

Các công ty kinh doanh trang sức cũng đang cảm nhận được điều này, chẳng hạn như trong quý 2 Tiffany & Co. đã không có được lợi nhuận và doanh số như họ mong đợi. Nhà bán lẻ các mặt hàng xa xỉ của Mỹ này “đổ thừa” rằng đồng USD mạnh lên đã khiến cho doanh số toàn cầu của họ giảm đến 7%.

Trong khi đó, De Beers, nhà sản xuất kim cương hàng đầu thế giới đã công bố doanh thu của mình trong 6 tháng đầu năm 2015 là 3 tỉ USD, giảm 21% với mức 3,8 tỉ USD họ đạt được trong cùng kì năm ngoái.

Kết quả là, nước Cộng hòa Botswana, cổ đông đang nắm giữ 15% của De Beers, đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2015 của mình xuống chỉ còn 2,6%, giảm mạnh so với mức 4,9% họ đã công bố hồi tháng 2.

Lê Thanh Hải/Theo Trí Thức Trẻ/CNBC

 

0 Comments

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới