Simon Reynolds, nhà huấn luyện doanh nghiệp, đồng sáng lập Photon Group - từ vỏn vẹn hai người gây dựng sau 8 năm đã trở thành một công ty 6000 nhân viên có mặt tại 14 nước, tác giả cuốn sách "Why People Fail".

Làm nhanh, làm gọn là một trong những đặc điểm quan trọng nhất của những doanh nhân làm việc năng suất. Bạn có thể cực kỳ thông minh, năng động và dày dạn kinh nghiệm nhưng nếu đầu ra mà "chậm rề rề" thì bạn sẽ chẳng bao giờ chạm tới tiềm năng của mình.

Đây là một kỹ năng rất đáng rèn luyện nhưng không mấy ai, kể cả các nhà quản lý, chú ý phát triển.

1. Quy tắc 80%

Quy tắc 80% được nhà huấn luyện doanh nghiệp người Canada Dan Sullivan sáng tạo ra. Nội dung chủ yếu là bạn hãy hoàn thành công việc một cách hoàn hảo ở mức độ 80%. Quy tắc này cực kỳ hiệu quả vì để đạt nốt 20% xuất sắc còn lại sẽ mất cực kỳ nhiều thời gian, thông thường phần "hoàn hảo 20%" còn lại ấy sẽ không được ai đánh giá cao và không phải lúc nào cũng cần thiết.

Nhưng bạn hãy hiểu rõ rằng quy tắc này không khuyên bạn bỏ dở công việc, mà là hoàn thành công việc với mức hoàn hảo 80%. Đôi khi cầu toàn lại làm hỏng năng suất.

2. Cái gì không quan trọng thì "dẹp"

Bạn có thể đạt năng suất cao gấp đôi nếu dẹp bỏ những thứ không mấy quan trọng với công việc của mình.

Có nhiều thứ không thực sự quan trọng nhưng người ta vẫn ưu tiên cho nó nhiều chẳng kém gì công việc chính. Kết quả rõ ràng của cách làm đó là chẳng còn thời gian mà hoàn thành những việc trọng yếu. Do đó, hãy chọn cuộc chơi và đi đến cùng.

3. "Bế quan tỏa cảng"

Chắc hẳn bạn cũng đã nghe tới "chính sách mở cửa", cửa phòng nên mở cho mọi nhân viên muốn vào gặp sếp. Hãy cố gắng đóng cửa cả ngày. Bị gián đoạn là nhân tố giết chết thành quả xuất sắc, không chỉ làm mất thời gian khi phải tạm bỏ dở công việc mà còn cho cả quá trình tập trung lại từ đầu nữa. Nếu người khác biết bạn rảnh vào lúc này, lúc kia trong ngày thì họ sẽ sắp xếp để gặp bạn những lúc đó. Còn nếu không, bạn sẽ có trọn cả ngày để tập trung vào những công việc có giá trị hơn.

Ba kỹ thuật trên cực kỳ đơn giản nhưng lại có tác động tích cực tới tốc độ làm việc của bạn. Hãy bắt đầu ngay từ tuần này, trong vòng mười ngày kết quả làm việc của bạn sẽ cao hơn và mức độ stress cũng giảm rõ rệt.