Kỹ năng quản lýChuyện Công sởNăng suất cá nhânGiao tiếpPhát triển nghề nghiệp

Những cách ứng xử ngây thơ có thể làm bạn mất việc như chơi

08:32 26/04/2014 in Phát triển nghề nghiệp

 Nếu không muốn bị mất việc, bạn nên tránh những cách ứng xử sau:

Tất cả chúng ta đều có thể phạm những lỗi nào đó khi làm việc. Nhưng phần lớn những lỗi khiến ta dễ bị mất việc nhất lại nằm trong nhóm những sai lầm ngớ ngẩn được nêu ra đây.
 

Hấp tấp trả lời e-mail 

 
Hầu hết nhân viên văn phòng thường gặp phiền toái với việc trả lời thư điện tử (e-mail) một cách quá hấp tấp. Bạn có khi nào đọc một e-mail quá nhanh rồi trả lời ngay với lời lẽ giận dữ, sau đó phát hiện rằng bạn đã diễn dịch sai ý của người gửi ? Vậy thì bạn không chỉ làm mất thời gian của mọi người mà còn hủy hoại mối quan hệ trong công việc của mình.
 
Trước khi trả lời một e-mail làm bạn giận dữ, hãy tự hỏi liệu bạn có cảm thấy thoải mái khi giải thích thư trả lời ở địa vị của một nhân chứng hay không hay bạn muốn câu trả lời của mình được đăng lên trang bìa tờ The New York Times. Nếu câu trả lời là không, bạn nên lưu thư trả lời vào thư mục soạn thảo để xem lại sau khi cơn giận dữ đã hạ nhiệt. 
 
Thư trả lời viết xong khoan vội gửi. Bạn nên đọc lại nhiều lần để chắc chắn đã viết đúng những gì muốn nói, đặc biệt cân nhắc những câu từ có thể gây hiểu lầm nơi người nhận. Đôi khi, những lời lẽ trong thư có thể bị diễn dịch tiêu cực hơn ý định của bạn. Và cuối cùng, bạn có muốn thư này đến tay sếp hay giám đốc nhân sự của bạn không? 

 

Làm thêm cho công ty cạnh tranh

 
Nếu bạn làm thêm cho công ty cạnh tranh, hoặc một công ty khác, bạn có thể đang vi phạm hợp đồng lao động nếu trong đó có quy định bạn không được làm việc cùng lúc cho công ty khác. Hãy kiểm tra lại hợp đồng lao động của mình. Kể cả nếu trong hợp đồng không đề cập tới, bạn cũng nên nói chuyện với sếp ngay từ đầu để xem liệu sếp có thể thông cảm không.

mất việc 2

Bạn không nên làm thêm cho công ty cạnh tranh. Ảnh minh hoạ

 

Mâu thuẫn với sếp trước đám đông 

 
Giả sử sếp của bạn mắc một sai lầm khi đang trình bày một vấn đề gì đó trước nhiều người, bạn có nên nhảy vào và sửa lỗi ngay không, với suy nghĩ rằng sếp sẽ cảm ơn bạn vì đã “cứu nguy” cho sếp? 
 
Không. Sửa sai sếp trước công chúng không hề làm cho sếp quý mến bạn hơn. Ngược lại, sếp sẽ thấy khó chịu vì bị trông có vẻ ngớ ngẩn, và có thể thắc mắc vì sao bạn lại không phát hiện sai sót đó trước buổi trình bày. 
 
Phải thận trọng với tình huống khi sếp nói sai trước đám đông. Nếu vấn đề thật sự quan trọng, hãy lại gần ông ấy trong giờ giải lao và kín đáo nói về sai lầm đó. Một ông sếp khôn ngoan và độ lượng sẽ xác nhận sai lầm của mình, xin lỗi người nghe và sẽ tin cẩn bạn. Nếu chưa tới giờ giải lao, hãy cố ra hiệu cho sếp để được nói riêng. Đừng nói lớn lỗi của sếp trước mọi người. 
 

Quấy rối đồng nghiệp

 

Sếp sẽ bực mình nếu nghe thấy đồng nghiệp phản ánh bạn làm điều gì đó ngoài công sở khiến họ không thoải mái. Nếu sếp kết luận rằng sự quấy rối của bạn làm ảnh hưởng tới hiệu quả công việc của đồng nghiệp, bạn có thể bị sa thải.
 

Post những nội dung mật của công việc lên blog

 
Nếu bạn có blog, hãy cẩn thận với những gì bạn viết về công việc của mình. Bạn nên tránh nói xấu sếp, đồng nghiệp, tiết lộ bí mật của sếp hoặc công ty… Nếu bạn vẫn muốn chia sẻ với mọi người về công việc của mình, tốt nhất bạn nên dùng bút danh hoặc không đưa thông tin chi tiết về bản thân để mọi người không xác định được bạn.
 

Thể hiện thái độ khó chịu

 
Điều quan trọng là bạn có thể làm việc tốt với những người khác trong nhóm hoặc các mối hợp tác. Nếu bạn không có thiện chí làm nhiều hơn phần việc được chia sẻ, nó có thể hại bạn. Việc bất hợp tác là một đặc điểm mà sếp không muốn có ở các nhân viên của họ. Nếu bạn thích tranh luận và không đồng tình vì lợi ích của mọi thứ rối tung lên, lúc đó bạn nên cảnh giác với việc bị sa thải. Bạn có thể khó chịu thực sự và các đồng nghiệp sẽ không còn muốn làm việc với bạn. Bạn sẽ trở thành vô giá trị đối với sếp nếu tất cả những gì bạn mang lại chỉ là sự xung đột.

mất việc 2
Thái độ khó chịu làm bạn nhanh bị sa thải. Ảnh minh hoạ
 
Kéo dài thời gian nghỉ giải lao
 
Trừ khi công ty của bạn không quản lý nhân viên theo khung giờ cố định, thời gian nghỉ giải lao uống cà phê và ăn trưa nên được thiết lập. Bạn có thể “rơi vào tầm ngắm” của việc sa thải nếu bạn tự ý kéo dài thời gian ấy mà không xin phép trước.
 
Hay “buôn chuyện”
 
Khi bạn nghe được một câu chuyện không chính xác, đừng truyền bá chúng. Bạn đang phá hoại hình ảnh chuyên nghiệp của mình. Người quản lí sẽ không thích nhân viên hay đưa chuyện và sẽ ngăn chặn bằng cách đưa ra quyết định cho thôi việc người đó. Do đó, hãy cẩn thận với những câu chuyện tưởng chừng " vô thưởng vô phạt" của bạn.
 
Không phục tùng
 
Trừ khi các ông chủ của bạn kiểm soát hoàn toàn và khủng khiếp, họ sẽ hiểu rằng bạn có những ý kiến và cách riêng để đạt được kết quả mong muốn. Tuy nhiên, nếu bạn luôn bất chấp ý nguyện của họ và không tuân theo hướng dẫn của cấp trên, rất có thể bạn sẽ bị liệt vào danh sách nhân viên sa thải đợt tới.

mất việc 3
Bạn có thể bị liệt vào danh sách nhân viên bị sa thải trong tháng tới nếu bạn không phục tùng cấp trên. Ảnh minh hoạ
 
“Nhầm” mình là cấp trên.
 
Có nhiều nhân viên, nhất là những nhân viên trẻ, có xu hướng hành động như thể họ là nhà quản lý, cho dù mới vào công ty. Bạn cần biết rõ vai trò của mình và không vượt quá giới hạn, vì nếu làm vậy, bạn có thể dễ dàng đánh mất sự ủng hộ của những người xung quanh. Điều bạn cần làm là xây dựng sự tôn trọng của người khác dành cho bạn qua thời gian, và đó là lý do vì sao phải mất nhiều năm để xây dựng một sự nghiệp, thay vì vài ngày hay vài tuần. Có thể đến một ngày nào đó, bạn sẽ là sếp, nhưng hiện tại, hãy tôn trọng vị trí của người khác và biết mình ở đâu.
 

 

Theo Thuỷ Anh/ kynang.co

 

0 Comments