Kỹ năng quản lýChuyện Công sởNăng suất cá nhânGiao tiếpPhát triển nghề nghiệp

Những bí quyết giúp làm quên công việc mới hiệu quả

08:57 25/04/2014 in Giao tiếp

Có hàng triệu suy nghĩ và cảm giác khi bắt đầu một công việc mới. Bạn sẽ cảm thấy lo lắng, căng thẳng và cả hào hứng khi nghĩ về điều này. Bạn thậm chí có thể bị hoàn toàn choáng ngợp vì phải bắt đầu từ điểm thấp nhất để thích nghi với thói quen, văn hóa công ty, nhiệm vụ và đồng nghiệp mới. Điều đó thực sự rất khó khăn và căng thẳng.

Để giúp bạn vượt qua giai đoạn thay đổi này, dưới đây là những bí quyết hữu ích để bạn nhanh chóng làm quen với công việc mới.

Thiết lập mục tiêu

Tại thời điểm này trong sự nghiệp của bạn, một công việc có thể có ý nghĩa nhiều hơn là việc bạn được trả lương. Vì sao bạn được tuyển dụng? Bạn mong đợi những gì? Bạn muốn hoàn thành điều gì trong một thời hạn cụ thể? Trải nghiệm nào bạn mong muốn được trải qua? Lên một danh sách những mục tiêu sẽ giúp bạn tự định hướng bản thân trong suốt thời gian đầu.

Những mục tiêu này không chỉ giúp bạn nhanh chóng hòa nhập mà còn là cách giúp bạn gây ấn tượng ngay từ những ngày làm việc đầu tiên.

Đi làm sớm

Hãy đi làm sớm. Đây là một thói quen vô cùng hữu ích. Hãy đến sớm không chỉ là trong ngày đầu tiên làm việc mà còn trong những ngày sau đó nữa. Bạn sẽ có thêm thời gian nếu không may bị lạc hoặc muốn hoàn thành một vài tài liệu quan trọng trước giờ làm.

Đi làm sớm trong ngày đầu tiên cho phép bạn có cơ hội tự giới thiệu bản thân với bộ phận bảo vệ, nhân viên bảo trì tòa nhà hoặc với lễ tân. Họ không chỉ sẽ hướng dẫn khi bạn cần mà còn là nơi tập trung những thông tin có giá trị, chẳng hạn như giới thiệu sơ đồ tòa nhà và cho bạn biết thời gian tốt nhất để gặp được sếp. Vì vậy, sẽ không mất mát gì nếu bạn lịch sự với những người làm việc cho tòa nhà vì họ sẽ hỗ trợ bạn trong thời gian làm quen với công việc mới và cả những vấn đề phát sinh sau này.

Đừng biến mình thành “người vô hình”

Bạn hoàn toàn có thể không bị lạc lõng khi ngày đầu bước vào công việc mới. Đồng nghiệp của bạn sẽ giúp bạn giới thiệu về mình và là nguồn thông tin vô cùng hữu ích. Ví dụ như họ có thể trả lời những câu hỏi đơn giản như nhà vệ sinh nằm ở đâu và chỉ cho bạn ai là người có thể giúp đỡ khi bạn cần. Bên cạnh đó, bạn phải nên dành thời gian để làm quen với mọi người. Bạn có muốn thiết lập mối quan hệ thân thiết để biến nơi làm việc trở nên thú vị và vui vẻ hơn không?

Hãy dành thời gian để nhớ tên và vị trí của đồng nghiệp. Đừng ngần ngại hỏi họ để đi ăn trưa hoặc uống cà phê cùng nhau.

Hãy gia nhập

Một cách khác để thu hút sự chú ý là “nhảy vào” và để kết quả công việc nói lên tất cả. Đó chính là lí do sau cùng vì sao bạn ở đây. Thậm chí, nếu bạn có câu hỏi hoặc thắc mắc, đừng giữ trong lòng quá nhiều. Cách tốt nhất để học tập là thực hành.

Tuy nhiên, bạn không nên cảm thấy e ngại khi đề nghị giúp đỡ hoàn thành việc gì đó nếu bạn có thể làm. Vài trò của bạn trong công ty và những kỹ năng trước đây đã đưa bạn đến công việc này. Vì vậy, hãy cho mọi người thấy khả năng của bạn. Chỉ cần bạn không tự mãn và quá thể hiện. Bạn sẽ chiếm được cảm tình của những người cùng làm việc.

Đặt câu hỏi và lắng nghe

Không có gì đáng xấu hổ khi bạn đặt câu hỏi cả. Cựu Phó chủ tịch CNN, Steve Korn chia sẻ “không có câu hỏi nào ngu ngốc cả, trừ những câu mà bạn không hỏi ra”. Đồng nghiệp của bạn ý thức được rằng bạn là nhân viên mới và đây là thời gian để bạn thích nghi. Bạn khám phá ra cách bố trí tòa nhà như thế nào? Bạn học được gì từ những người đồng nghiệp mới? Những điều đó mới thật sự quan trọng.

Hãy chắc chắn rằng bạn luôn biết lắng nghe. Cho dù đó là hướng dẫn trong quy trình hoặc là những lời khuyên từ đồng nghiệp. Hãy lắng nghe một cách cẩn thận. Điều đó chứng tỏ bạn quan tâm đến công việc mới.

 

Theo Thiên An/ kynang.co

 

0 Comments