WebsitePhần mềmKhuynh hướng

Trong tương lai facebook sẽ tự biến mất

08:33 21/04/2014 in Khuynh hướng

Facebook đang ấp ủ dự án Cretive Labs hứa hẹn nhiều mạo hiểm. Liệu đây sẽ là bước tiến mới đưa Facebook càng phát triển vững mạnh hơn hay sẽ khiến công ty sụp đổ?


Facebook là gã khổng lồ của giới công nghệ.

Đã 2 năm kể từ khi tạo lập được vị trí vững chắc, Facebook đã trở thành tập đoàn lớn mạnh sở hữu nguồn tài chính khổng lồ. Cho dù nhận được những lời dự đoán ác ý, công ty vẫn tiếp tục trên đà phát triển và có số liệu thống kế cho thấy người Mỹ dành 1/5 khoảng thời gian sử dụng smartphone của mình cho Facebook. Điều đó chứng tỏ bên cạnh những hoạt động và dịch vụ khác dành cho cuộc sống, Facebook đã trở thành một phần không thể thiếu.

Trong năm nay, Facebook đã tung ra thị trường 2 sản phẩm công nghệ là Home - lock screen cho Android và Graph Search - công cụ tìm kiếm, đáng tiếc cả 2 sản phẩm đều không tạo được ấn tượng. Tuy nhiên, sự kiện Facebook dành gần 19 triệu USD để mua lại WhatsApp cũng như 1 tỷ USD để mua lại Instagram và đang có kế hoạch dành 3 triệu USD mua lại Snapchat đã gây chấn động thế giới phẳng.

Chính vì vậy, mỗi khi công ty đưa ra sản phẩm mới và gây sốt trên thị trường hoặc dành một khoản đầu tư lớn để mua lại sáng kiến của ai đó, những dự đoán về sự suy thoái cũng như sụp đổ của công ty lại dấy lên. Nhưng nhà đồng sáng lập kiêm chủ tịch của Facebook, Mark Zuckerberg lại không hề tỏ ra lo ngại. Sự chuyển mình của Facebook có thể đang tạm thời đi những bước khá chậm tuy nhiên Zuckerberg vẫn đang nỗ lực không ngừng để khắc phục những sai sót và nhanh chóng tạo ra những tính năng mới. Như Zuckerberg đã chia sẻ vào đầu năm nay, bộ ứng dụng được mang tên Cretive Labs có khả năng sẽ được ra mắt với tính năng tổng hợp vô vàn các ứng dụng khác nhau.

Ông chia sẻ trong bài phỏng vấn ở trụ sở đặt tại Menlo Park, California (Mỹ): "Tất cả những gì chúng tôi đang thiết lập cho Cretive Labs là một ứng dụng cơ bản tách biệt khỏi Facebook"

Trước đây, Zuckerberg đã nói Facebook là ứng dụng vĩ đại, là website hoặc ứng dụng di động giúp bạn thỏa mãn được tất cả những yêu cầu mà một mạng xã hội cần có. Tới thời điểm hiện tại, trên phiên bản dành cho di động, Facebook sẽ bắt đầu chia các tính năng thành từng phần nhỏ, triển khai những dịch vụ tập trung hơn, thậm chí có một vài ứng dụng không đề tên Facebook cũng như không yêu cầu đăng nhập tài khoản Facebook để sử dụng.

Đây là một kế hoạch khá mạo hiểm và có thể sẽ đem lại sự biến đổi mạnh mẽ tới hàng triệu nhân viên phụ trách dịch vụ của Facebook. Tuy nhiên, khả năng ứng dụng mang lại kết quả ngược so với mong đợi và làm phiền đến người sử dụng cũng như khiến công ty chậm tăng trưởng là hoàn toàn có thể xảy ra. Cho dù thu được những phản hồi ca ngợi đi chăng nữa thì ứng dụng đầu tiên trong tập hợp Cretive Labs - Paper, ứng dụng dành cho iPhone giúp người sử dụng có thể kiểm soát News Feed thông qua hệ thống các cứ chỉ chạm khác nhau, cũng chỉ thu được một lượng fan khá ít ỏi kể từ khi ra mắt vào tháng 2 năm nay.

Các kế hoạch của Zuckerberg thường không thực sự gây ngạc nhiên cho giới công nghệ. Facebook cũng từng chuẩn bị cho ra mắt ứng dụng tách riêng đầu tiên dành cho tin nhắn mang tên Messenger vào năm 2011. Vì vậy kế hoạch mới có thể sẽ thúc đẩy thêm nhiều nỗ lực, tận dụng hết tất cả kinh nghiệm mà Facebook có. Người sử dụng có lẽ sẽ phải cài đặt hàng loạt những ứng dụng khác nhau, mỗi ứng dụng sẽ phụ trách một tính năng từ News Feed cho tới gửi tin nhắn.

Tuần trước, công ty đã bắt đầu thông báo đến người sử dụng về việc sẽ sớm bỏ tính năng nhắn tin trên phiên bản Facebook di động và buộc người dùng phải cài đặt Messenger.

Zuckerberg tiết lộ chiến lược tạo lập hàng loạt ứng dụng mới để Facebook có thể thích hợp được với mọi phương thức sử dụng di động. Ông chia sẻ: "Trên điện thoại, tiền lãi thu được dựa vào một mục đích, nhưng đem lại những trải nghiệm tốt nhất".

Kích thước của màn hình điện thoại di động khá nhỏ, các ứng dụng cũng như tính năng sẽ được tối giản và có thiết kế gọn gàng hơn giúp cải thiện tối đa công dụng. Những ứng dụng chỉ có một chức năng chính sẽ chạy mượt hơn, ví dụ như Facebook đã nhận thấy người sử dụng trả lời tin nhắn nhanh hơn 20% so với thông thường kể từ khi họ dùng Messenger.

Tuy nhiên điều được hứa hẹn nhất trong chiến lược tạo lập các ứng dụng mới chính là Facebook đang tham gia vào một thử thách sáng tạo. Zuckerberg chia sẻ: "Bạn sẽ thấy chúng tôi khám phá ra những lĩnh vực mới nơi mà chúng ta sẽ cảm thấy không cần phải ngồi trong một căn phòng để làm việc".

Đối với công ty chuyên về phần mềm, một trong số những điều nguy hiểm đằng sau thành công chính là trở thành một sợi dây xích giữ chặt khách hàng, càng có nhiều những sợi xích kết nối này, bạn càng khó đổi mới được sản phẩm hiện tại bởi phần lớn người dùng đã quá quen với những gì có sẵn mà không thích thay đổi. Bằng việc sàng lọc những cải tiến thiếu cơ sở thiết lập trong các ứng dụng mới, đội ngũ kỹ sư và nhà thiết kế có thể đạt một bước tiến sáng tạo trong việc thêm những tính năng khác nhau vào ứng dụng Facebook truyền thống.

Bạn có thể nhận thấy ý tưởng này trong ứng dụng Paper. Nhà phát triển cho dự án khẳng định họ đã tạo ra một không gian tự do giúp ngươi sử dụng thoải mái trải nghiệm loại công cụ mới và thỏa mãn tất cả những ý tưởng thiết kế tiểu thuyết, tính năng đã được miêu tả là sự nỗ lực sao chép những đặc tính của hệ thống khởi động trên Facebook. Kết quả đem lại hơn mong đợi: Paper đã không còn mang dáng dấp của một ứng dụng giống Facebook nữa mà đem lại sự hài lòng khi sử dụng cũng như trở thành một sản phẩm di động không thể thiếu trong các công ty, dù lớn hay nhỏ.

Nhưng Creative Labs vẫn có mặt hạn chế, thành công của dự án vẫn không hề được đảm bảo chắc chắn. Ông Ted Zoller, giám đốc trung tâm nghiên cứu kinh doanh thuộc đại học kinh tế Kenan-Flagler tại phía bắc California (Mỹ) đã chỉ ra rằng hệ thống như của dự án sẽ sớm đổ vỡ bởi sự cảm dỗ của số tiền khởi động.

Ông bày tỏ quan điểm: "Nếu bạn là một kỹ sư tài năng và có những ý tưởng sáng tạo khi đang làm việc cho Facebook, tại sao lại cống hiến nó cho Facebook và làm giàu thêm cho Mark Zuckerberg?"

Hơn nữa, bằng việc tạo ra những tính năng mới bên cạnh ứng dụng chính, Facebook có thể sẽ hạn chế khả năng quảng bá những cải tiến đối với những thành viên nòng cốt. Dù Paper đang dần trở nên mờ nhạt trên bảng xếp hạng các ứng dụng, Zuckerberg đã nói rằng ông không để tâm đến vấn đề đó và hiện tại đã chuẩn bị sẵn sàng cho Paper cũng như những dự án Cretive Labs khác đạt được lượng người ủng hộ nhất định.

Ông Andrew Razeghi, chủ tịch hội cố vấn StrategyLab đã phát biểu: "Bạn thường thấy rằng nhóm phát triển độc lập từ một vài nhu cầu thương mại của công ty đã tạo cho người dùng hệ thống kiểm định, dòng trạng thái được bảo vệ, đây một trong số những cách rất tốt để quảng bá những cải tiến mới".

Liệu Facebook có thực sự mang những ứng dụng tương tự như Paper trở thành một điều gì đó đặc biệt đáng mong đợi?

Dự án Creative Labs phù hợp với quan điểm của Zuckerberg rằng một vài bộ phận của Internet di động khá lớn và phức tạp hơn những gì ông đã từng nghĩ. Ông nhấn mạnh WhatsApp và Facebook Messenger về danh nghĩa thì có vẻ giống nhau bởi cả 2 ứng dụng đều dùng để gửi tin nhắn. Tuy nhiên nền tảng sử dụng của cả hai sản phẩm là khác biệt, Facebook sẽ thiết lập 2 ứng dụng dành cho người dùng khác nhau, với mục đích khác nhau.

Ông chia sẻ: "Tôi nghĩ chúng ta cơ bản có thể thấy không gian tin nhắn thực sự lớn hơn so với những gì chúng ta nghĩ trước đây".

Ý tưởng này đã giải thích lí do vì sao Facebook lại khao khát mọi sự công nhận đến như vậy. Trên các trang di động lớn, những dịch vụ như WhatsApp và Instagram có thể thu được lợi nhuận từ nguồn tài nguyên Facebook trong khi vẫn có thể duy trì được cộng đồng sử dụng mà không gây ảnh hưởng gì đến lượng người dùng của Facebook.

Bên cạnh đó, đây là cũng là lí do vì sao Facebook sẵn sàng chịu tổn thất, Zuckerberg giải thích về ứng dụng mới "Chúng tôi đi trên con đường của riêng mình và tạo ra Paper, không phải là Facebook Paper. Một trong những điều mà chúng tôi đang cố gắng làm cho Creative Labs bằng tất cả kinh nghiệm vốn có là khám phá ra những thứ không phụ thuộc vào Facebook".

Nếu như dự án mới thành công, có thể một ngày nào đó Facebook sẽ không giống như Facebook của thời nay, hay thậm chí sẽ có một ngày, người sử dụng sẽ không còn thấy cái tên "Facebook" ở khắp mọi nơi nữa.

 

Theo Lê Khanh/ kythuatso.co

 

0 Comments