WebsitePhần mềmKhuynh hướng

Công nghệ thông tin - những vấn đề đang tranh luận? (Phần 1)

05:36 13/12/2013 in Khuynh hướng

Sau một thời gian công nghệ thông tin “bùng nổ” theo đúng nghĩa của nó, hiện tại nhiều nhà nghiên cứu khá nổi tiếng cũng đã tham gia vào vấn đề này và đưa ra những bài nghiên cứu, bình luậnkhá sôi nổi và sâu sắc.

Bạn có biết gì về Nick Carr  không? Năm 2003, trên trang Harvard Business Review, ông đã từng công bố một bài viết có tính công kích kịch liệt với tựa đề “Vấn đề không phải là công nghệ thông tin” .  Đến năm 2005, ông xuất bản một cuốn sách có cùng chủ đề nhưng nội dung có phần "rào đón" hơn, đó là cuốn“Đó phải chăng là vấn đề của Công nghệ thông tin?”.

Bài báo nói trên đã làm dấy lên một cơn bão chỉ trích mạnh mẽ, mặc dù các nhà cung cấp sản phẩm công nghệ thông tin đã xếp hàng để thuê Nick cố vấn cho họ trong các hội nghị (vì những lý do khá là kỳ quặc).

 

Lĩnh vực thông tin đang có những tranh luận khá sâu sắc
về công nghệ, mô hình và các ứng dụng của nó.
Ảnh: static.flickr.com

 

Tôi luôn có cảm giác rằng Nick đã đúng một nửa trong những lý lẽ của mình. Theo tôi, ông ta đã tạo ra một dịch vụ có giá trị khi chỉ ra rằng một số thành tựu công nghệ thông tin cũng có thể trở thành hàng hóa và cũng cần được quản lý theo cách thông thường.

Thực tế thì ông cho rằng tất cả đều có thể trở thành hàng hóa nhưng nó thuộc vào 50% sai lầm trong quan điểm của ông. Hiện ông đang tiếp tục viết trong Blog với sự thận trọng và hoài nghi về vấn đề này.

Mặc dù đánh giá cao bài viết của Carr, tôi vẫn không ngăn được sự so sánh với một bài xã luận đã làm giảm giá trị của InformationWeek [1] trong thời gian gần đây. Tuy nhiên sự so sánh đó cũng không hoàn toàn phù hợp.

Điều băn khoăn của tôi đây là công nghệ Enterprise phiên bản 2.0 (E2.0) không phải là cái gì quá mới mẻ và có tính cách mạng, và người ta đã bắt đầu loại bỏ hàng loạt các yếu tố thuộc công nghệ thông tin. Tôi đã nhấn mạnh rất nhiều lần rằng thật là khôn ngoan khi tiến hành thử nghiệm trên E2.0 và những công nghệ đang nổi khác.

Những gì tôi viết cũng lạc quan hơn những điều các bạn muốn đọc về công nghệ, chẳng hạn như kiến thức về quản lý, ERP, phần mềm phục vụ quá trình quản lý doanh nghiệp và thậm chí một số công cụ khác mà thỉnh thoảng bị xếp bừa vào E2.0 (chẳng hạn như dự đoán thị trường).
 

 

Tuần san InformationWeek đôi khi cũng bị "chìm" bởi các bài viết của nhiều nhà nghiên cứuđăng trên các ấn phẩm khác.
Ảnh: farm1.static.flickr.com

 

Tuy nhiên điều quan trọng là chúng ta cần nhiều hơn nữa những người biết nói không một cách dứt khoát trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Đây là một ngành công nghiệp chịu sự điều khiển của PowerPoints [2] và những nút bấm (mà tôi cảm thấy buộc phải chỉ ra rằng: điều này diễn ra khá thường xuyên trong

Nhìn chung hầu hết các sản phẩm đều không hoạt động như nó được quảng bá hoặc không phải là hoàn toàn tốt, thậm chí còn tồi tệ hơn nhiều so với vòng hào quang mà sự quảng cáo cường điệu đã bao quanh chúng.

Các nhà phân tích từ các nghiên cứu về mô hình giống như của Gartner [3] và Forrester [4] thường cố gắng tìm ra "lỗ thủng của những quả bóng quảng cáo" bị thổi phồng, nhưng những lời châm chọc của họ thường không đến được với công chúng.

Vì vậy, hãy gửi một lời hoan hô dù là muộn màng đến Nick Carr, người đã đơn thương độc mã chống lại hàng triệu IT đầy nhiệt huyết.

Tôi thực sự kính trọng những người bỏ thời gian để nghiên cứu một cách cẩn thận những gì công nghệ đã mang đến cho các cá nhân cũng như tổ chức và tìm hiểu xem nó cần gì từ những lời chào hỏi chừng mực. Những sự phê bình đối với công nghệ thông tin sẽ chỉ làm cho nó trở nên mạnh hơn.

 

Theo Tom Davenport // Tuanvietnam

 

0 Comments