3G bị chê
 
Dấu mốc “mất điểm” lớn nhất từ trước tới nay của các ông lớn viễn thông có lẽ chính là sự điều chỉnh cước 3G vào tháng 10 vừa qua. Điều đáng nói là chất lượng dịch vụ chưa xứng đáng với số tiền người dùng bỏ ra. Khi các nhà mạng cung ứng dịch vụ 2G rồi lên 3G, người dùng vẫn “ngậm bồ hòn làm ngọt” đóng tiền và nhận dịch vụ “ậm ạch”. Với các mức giá cũ, người dùng tuy “ức chế” nhưng vẫn chấp nhận, nhưng với bảng giá mới, có lẽ đã vượt ngưỡng của sự kiềm chế. Động thái rõ ràng nhất đó chính là tuyên bố của không ít người dùng là “cắt” 3G.
 
 
Rất nhiều khách hàng quyết định “tẩy chay” dịch vụ 3G
 
 
Trên các trang mạng xã hội hình thành nhiều những hội, nhóm phản ứng với việc 3G tăng giá. Một thành viên cho biết: “Nhà mạng hãy tăng tốc độ đường truyền đi đã rồi hãy tính đến việc tăng giá cước. Nếu tăng giá cước mà chất lượng dịch vụ cũng tăng lên thì đó xem như là một tín hiệu đáng mừng, bởi tốc độ 3G ở nước ta rất chậm”.
 
Trên diễn đàn lamchame, thành viên huongpr cũng cho biết “Mình đã vừa hủy 3G. Trước đây mình thi thoảng cũng vào mạng chém gió FB hay đọc tin tức. Tuy nhiên lúc được lúc không. Bây giờ lại còn tăng cước 3G thì thật quá, mình đã nhắn tin hủy dịch vụ.
 
Theo lý giải của cơ quan quản lý nhà mạng thì nguyên nhân tăng cước 3G  bởi giá 3G của Việt Nam rẻ hơn nhiều so với các nước trong khu vực và trên thế giới, thậm chí tăng giá cước rồi vẫn chưa bằng mức trung bình trong khu vực. Tuy nhiên việc lý giải này đã nhận được không ít ý kiến “trái chiều” như: “So sánh giá cước của Việt Nam với các nước khác là khập khiẽng, khi mà chất lượng dịch vụ, thu nhập bình quân đầu người, lương cơ bản ở mỗi nước mỗi khác”.
 
Lắp wifi thay cho dịch vụ 3G
 
Trước việc nhà mạng đồng loạt tăng giá cước 3G, nhiều người đã chọn giải pháp kinh tế hơn đó là cắt 3G, chuyển sang lắp wifi ngay tại nhà để có thể lướt web, vào mạng xã hội mọi lúc mà không phải lo sợ hết dung lượng sử dụng.
 
 
Anh Duy Quang ở Tây Hồ cho biết: “Trước đây, mỗi tháng tôi mất khoảng 150 ngàn tiền 3G. Mấy tháng qua hóa đơn riêng cước 3G của tôi đột ngột phải trả 500.000/tháng. Tôi quyết định gọi hỏi lắp internet của FPT và CMC. Sau khi cân nhắc, tôi đã lắp Internet CMC tại nhà với giá chỉ vẻn vẹn 135 ngàn Đồng/tháng lại còn được miễn phí hòa mạng và thiết bị. Hết sức tiết kiệm và hợp lý, chi phí cho internet cả nhà tôi giảm gần 1 triệu/tháng sau quyết định này”.
 
Chủ một quán cà phê trên phố Duy Tân, HN cho biết, trước giờ quán tôi không lắp wifi và cũng rất ít khách hàng khi vào uống nước hỏi về dịch vụ wifi, nhưng từ sau khi nhà mạng tăng giá vào quán ai cũng hỏi có wifi không, pass là gì. Nếu không có thì họ chỉ đến một lần rồi thôi hoặc có những người mang theo máy tính với dự định vừa uống cà phê vừa làm việc sẽ đi ngay… Vì vậy tôi và hàng loạt quán cà phê trên phố này đã lắp wifi để câu khách…
 
A.D