Nội dung nổi bật:
 
- Các thị trường bán ra mắt đầu tiên gồm: Nhật Bản, Anh, Mỹ, Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Singapore, Đức, và Pháp. Đến cuối năm nay, hãng sẽ đưa hai chiếc iPhone mới tới 100 quốc gia và thông qua hơn 270 nhà mạng.
 
-  Dự đoán Apple sẽ bán được nhiều iPhone 5S và 5C với mức doanh số dự báo đạt 5-6 triệu chiếc trong cuối tuần này.
 

 
“Quả táo” nuôi hy vọng, nhu cầu mạnh đối với hai sản phẩm này sẽ xoa dịu những lo ngại của các nhà đầu tư về trị trí của hãng trên thị trường smartphone.
 
 
 
 
 
Tờ Wall Street Journal cho biết, sáng nay (20/9), iPhone 5S và 5C bắt đầu “lên kệ” ở thị trường Australia, mở đầu cho đợt ra mắt tại một loạt thị trường trong ngày hôm nay, bao gồm Nhật Bản, Anh, Mỹ, Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Singapore, Đức, và Pháp. 
 
Đây là lần đầu tiên Apple đưa Trung Quốc đại lục vào danh sách những thị trường đầu tiên được chạm tay vào chiếc iPhone mới, cho thấy mong muốn thu hút thêm nhiều khách hàng ở thị trường smartphone lớn nhất thế giới này.
 
Theo hãng tin Bloomberg, ngay từ sáng sớm, khoảng 400 người đã xếp hàng bên ngoài cửa hiệu của Apple nằm trong quận kinh doanh trung tâm của Sydney để chờ tới lượt mua iPhone 5S và 5C. Tại khu vực Ginza ở Tokyo, đám đông chờ mua iPhone mới thậm chí lên tới 800 người.
 
Apple cho biết, đến cuối năm nay, hãng sẽ đưa hai chiếc iPhone mới tới 100 quốc gia và thông qua hơn 270 nhà mạng.
 
Hai chiếc iPhone mới nhất được xem là cuộc thử nghiệm tiếp theo của Apple đối với chiến lược sản phẩm đang bị đánh giá là không phù hợp với cả hai phân khúc thị trường cấp cao và cấp thấp. iPhone 5S và 5C được Apple giới thiệu vào tuần trước, nhưng không có khác biệt quá lớn so với những chiếc điện thoại “tiền nhiệm” cả về kiểu dáng lẫn giá cả.
 
Tại Mỹ, chiếc iPhone 5S được định giá ở mức 199 USD kèm hợp đồng 2 năm với nhà mạng hoặc 649 USD không bao gồm hợp đồng. Các mức giá tương ứng dành cho iPhone 5C là 99 USD và 549 USD. 
 
Có thể nói, mức giá và thiết kế của hai chiếc điện thoại này đã ít nhiều khiến thị trường thất vọng, bới trước đó, nhiều người đã kỳ vọng những sự đổi khác rõ rệt hơn. Kể từ khi iPhone 5S và 5C “trình làng” đến chốt phiên giao dịch đêm qua, giá cổ phiếu Apple đã giảm gần 7%.
 
Các đối thủ của Apple trên thị trường smartphone đều đang rất mạnh. Theo thống kê của hãng nghiên cứu Gartner, hệ điều hành Android của Google đã trở thành phần mềm điều hành di động được sử dụng phổ biến nhất trong năm 2011. Phần mềm này được sử dụng cho gần 77% số smartphone được bán ra trên toàn thế giới trong nửa đầu năm nay.
 
Cũng theo Gartner, hãng điện thoại Samsung của Hàn Quốc tiêu thụ được 71,3 triệu smartphone trong quý 2 vừa qua, cao hơn gấp đôi so với mức doanh số 31,9 triệu chiếc mà Apple đạt được trong cùng kỳ. Một trong những thế mạnh của Samsung là sự đa dạng về mẫu mã và giá cả, với những mẫu smartphone giá dưới 100 USD.
 
Đến nay, các sếp của Apple vẫn tuyên bố sẽ tập trung vào phân khúc trên của thị trường smartphone. “Có rất nhiều người quan tâm và muốn có trải nghiệm với chiếc điện thoại hoặc máy tính bảng của họ. Vì vậy, Apple có thể đạt kết quả kinh doanh tốt”, CEO Apple là Tim Cook phát biểu trong một cuộc trả lời phỏng vấn của tạp chí Bloomberg Businessweek.
 
Đám đông xếp hàng chờ tới lượt mua iPhone trong ngày đầu “lên kệ” tiếp tục cho thấy nhu cầu mạnh của thị trường đối với sản phẩm mới của Apple. “Có rất nhiều tính năng mới của iPhone 5S như cảm ứng vân tay và camera mới”, anh Michael Yang, một sinh viên kinh tế 20 tuổi đã xếp hàng 16 giờ chờ mua iPhone 5S, hào hứng nói.
 
Tuy nhiên, đám đông tỏ ra không mấy hào hứng với iPhone 5C. “Tôi nghĩ chiếc 5C có giá đắt so với một chiếc điện thoại được cho là bình dân. Chiếc 5C về cơ bản là một chiếc iPhone 5 có vỏ nhựa”, anh Aaron Taylor, một nhà tư vấn công nghệ 29 tuổi ở Sydney, đánh giá.
 
Giới phân tích dự báo, ít nhất, Apple sẽ bán được nhiều iPhone 5S và 5C trong dịp cuối tuần ra mắt như những chiếc điện thoại trước, với mức doanh số dự báo đạt 5-6 triệu chiếc trong cuối tuần này.
 
Theo An Huy

VnEconomy