Nghiên cứu thị trườngThiết kế sản phẩmQuảng cáoThương hiệuÝ tưởng MarketingMarketing OnlinePRBán hàng

Sắp đến thời của “thực tế tăng cường”?

04:47 29/11/2013 in Marketing Online

Năm 2009 chứng kiến nhiều sự quan tâm đối với khái niệm “thực tế tăng cường” (Augmented Reality - AR) – khả năng trộn lẫn dữ liệu hoặc vật thể ảo từ Internet với “thế giới thật” mà chúng ta nhìn thấy xung quanh mình. Câu hỏi được đặt ra là liệu trào lưu AR sẽ trở nên phổ biến trong thời gian tới hay “quả bong bóng” công nghệ này sẽ vỡ tan và biến mất.

 

Động lực lớn nhất thúc đẩy công nghệ AR chính là sự phổ biến của điện thoại thông minh, từ iPhone cho đến những điện thoại dựa trên nền tảng Android của Google.

Những thiết bị này sở hữu công nghệ cần thiết để tạo ra một dạng đơn giản của công nghệ AR. Bằng cách kết hợp video camera, hệ thống định vị toàn cầu (GPS) và la bàn, điện thoại thông minh có thể giúp người sử dụng xác định được vị trí và hướng.

Điều này cho phép các nhà phát triển gửi dữ liệu ảo để “tăng cường” cho những gì được hiển thị bởi camera của điện thoại. Chẳng hạn như khi người sử dụng hướng chiếc điện thoại về phía một con đường, màn hình sẽ hiển thị những thông tin như địa chỉ của nhà hàng, nơi dừng của tàu điện ngầm hoặc những căn hộ cho thuê gần đó.

 

 

Nỗ lực thương mại hóa công nghệ AR

Các chuyên gia cho biết ý tưởng về AR đã xuất hiện từ lâu, nhưng giờ mới là lúc các công ty nỗ lực tìm đường thương mại hóa công nghệ này.

Chẳng hạn như công ty Acrossair.com, trụ sở ở New York (Mỹ), cung cấp một ứng dụng iPhone cho phép người sử dụng ở một số thành phố nhất định thấy được thông tin về điểm dừng gần nhất của tàu điện ngầm khi họ hướng chiếc điện thoại về bất kỳ hướng nào.

Tuy nhiên, ứng dụng không thực sự “nhìn thấy” con đường phía trước nó. Chương trình đơn giản chỉ sử dụng GPS và la bàn để nhận biết được vị trí của nó và hiển thị thông tin liên quan được lấy từ cơ sở dữ liệu.

Điều này khiến một số người chỉ trích rằng những ứng dụng như thế không thể hiện đúng bản chất của công nghệ AR. Theo họ, công nghệ AR “thật sự” nhận biết những gì camera nhìn thấy trong thế giới thực (như tòa nhà hoặc con người) và đáp lại bằng những nội dung ảo liên quan, như văn bản hoặc hình ảnh.

Trong khi đó, công ty Layar.com, trụ sở ở Amsterdam (Hà Lan), đang cung cấp nền tảng để các nhà phát triển tạo ứng dụng AR dành cho điện thoại. Trang web của công ty đang giới thiệu hơn 200 ứng dụng mang lại trải nghiệm AR. Chẳng hạn như một ứng dụng hiển thị thông tin nền về những chiếc cối xay gió ở Hà Lan khi điện thoại được hướng về phía chúng. Tại Mỹ, ứng dụng In-N-Out Burger hoạt động khi có một nhà hàng thức ăn nhanh nổi tiếng ở gần.

Ông Maarten Lens-FitzGerald, người đồng sáng lập Layar.com, cho biết có khoảng 400.000 người đã tải trình duyệt điện thoại Layar (hiện chỉ mới dành cho điện thoại Android) trong vài tháng qua. Ngoài ra, hơn 1.000 người đang phát triển ứng dụng AR cho điện thoại. Ông Lens-FitzGerald nhận định: “Chúng tôi chỉ mới trong giai đoạn bắt đầu. Những gì chúng tôi đang làm vẫn còn đơn giản. Trong tương lai, chúng tôi sẽ bổ sung thêm nhiều công cụ để người sử dụng có thể làm được nhiều điều hơn”.

Nhiều ứng dụng

Ông Ori Inbar, tác giả của blog Games Alfresco chuyên theo dõi lĩnh vực AR, dự báo rằng giải trí, trong đó có game, sẽ là thị trường lớn nhất của những ứng dụng AR trong tương lai. Bên cạnh đó, những ứng dụng thực tế hơn cũng đang trên đường đến với người sử dụng. Chẳng hạn như một ứng dụng của ngành bưu chính Mỹ cho phép người sử dụng đặt vật thể muốn gửi trước webcam. Khi đó, màn hình máy tính hiển thị một chiếc hộp ảo bao quanh vật thể này, giúp họ hình dung được về chiếc hộp phù hợp để đựng nó.

Xét đến sự phổ biến của mạng xã hội hiện nay, thì sự xuất hiện các ứng dụng AR xã hội trong thời gian tới có thể là không thể tránh khỏi. Scott Smith, một nhà dự báo công nghệ tại công ty Changeist, cho biết: “Trong tương lai, bạn có thể nhấc cao chiếc điện thoại trong một căn phòng đông đúc và biết được có bao nhiêu người bạn quen trên Facebook đang có mặt ở đó”.

Không những thế, công nghệ AR còn có thể dẫn đến những tiến bộ trong nhiều lĩnh vực. Chẳng hạn như binh sĩ ngoài chiến trường, thợ máy và bác sĩ phẫu thuật đều cần nhiều thông tin ở trước mắt mình hơn là những gì họ có trong tay. Ông Smith dự báo: “Số lượng ứng dụng AR gần như là vô hạn. Công nghệ AR sẽ trở nên phổ biến trong tương lai và mức độ sử dụng nó như thế nào tùy thuộc vào mỗi chúng ta”.

Dù vậy, vẫn còn nhiều khó khăn chờ đón AR phía trước. William Hurley, một người cổ xúy mạnh mẽ cho AR trong cộng đồng công nghệ, cho rằng phần cứng chính là yếu tố đang cản trở sự phát triển của AR. Mắt kính và kính sát tròng tích hợp AR đang được phát triển, nhưng vẫn còn nhiều trở ngại phải vượt qua trước khi chúng được đưa vào sử dụng. Một thách thức khác là tìm ra được những cách thức định vị chính xác và đáng tin cậy hơn so với GPS.

 

 

(Theo Minh Phương // Thời báo kinh tế Sài Gòn)

 

0 Comments

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới