Nghiên cứu thị trườngThiết kế sản phẩmQuảng cáoThương hiệuÝ tưởng MarketingMarketing OnlinePRBán hàng

Sản phẩm của bạn có thích hợp với thương mại điện tử không?

00:48 27/11/2013 in Marketing Online

Các sản phẩm phù hợp nhất với việc bán hàng trên Internet là các hàng hoá được công nhận hay các sản phẩm có nhãn hiệu.

+ Bước đầu tiên để xây dựng một site thương mại điện tử là xác định liệu các hàng hoá của bạn có thích hợp với, việc bán hàng trên Internet không.
+ Các sản phẩm phù hợp nhất với việc bán hàng trênInternet là các hàng hoá được công nhận hay các sản phẩm có nhãn hiệu.
+ Nếu một sản phẩm dễ tìm thấy trên thị trường thì phải có một lý do bổ sung hay thuyết phục nào đó để làm cho khách hàng muốn mua nó trên web site.
+ Nếu sản phẩm của bạn nhằm vào thị trường ngách, lý do quyết định để bán hàng trên Internet có thể là sự truy nhập đến một thị trường rộng hơn.
Nếu công ty đã tạo dựng được danh tiếng trong khu vực hay trên thị trường quốc tế thì cần sử dụng danh tiếng này để mở rộng thị trường của bạn khi bán hàng trên Internet.
+ Phải đảm bảo không có những giới hạn pháp lý đối với việc bán sản phẩm trên Internet.

 

 

Các sản phẩm phù hợp nhất với việc bán hàng trên Internet là các hàng hoá được công nhận hay các sản phẩm có nhãn hiệu. Các sản phẩm hàng hoá là các sản phẩm mà khách hàng quen thuộc do đó biết được họ đang mua gì, mặc dù chưa nhìn thấy, thậm chí là chưa bao giờ nghe thấy về nhà sản xuất. PC là một ví dụ điển hình về hàng hoá. Một nhà sản xuất PC có thể cung cấp các quy cách sản phẩm và liệt kê các thành phần (ví dụ như bộ xử lý Intel Pentium, hệ điều hành Microsoft) của PC và khách hàng có thể hiểu được chức năng và chất lượng của sản phẩm này.

Nhãn hiệu xác định ngay nhà sản xuất và chất lượng sản phẩm. Coca-cola và Mcdonal và những nhãn hiệu được nhận ra ngay trên toàn thế giới. Sách là các sản phẩm có nhãn hiệu hiện đang được bán trên Internet. Sách bao gồm tên của nhà xuất bản và tên của tác giả. Những người tiêu dùng đến một web site mới không cần phải hỏi mà có thể xác định ngay được chất lượng của một cuốn sách của Robert Ludum do nhà xuất bản Bantam xuất bản.

Nếu một sản phẩm dễ tìm thấy trên thị trường thì phải có một lý do bổ sung hay thuyết phục nào đó để làm cho khách hàng muốn mua nó trên web site. Peapod.com là một site bán hàng tạp hoá trên Internet (www.peapod.com). Vì các cửa hàng tạp hoá dễ tìm thấy ở phần lớn các địa phương nên để thành công, Peapod đã phải cung cấp tiện nghi tốt hơn việc mua bán tại các cửa hàng tạp hoá trong địa phương. Peapod đã tạo ra các dịch vụ thuận lợi thông qua việc đặt hàng trực tuyến và giao hàng tại nhà. Những khách hàng quan tâm đến các dịch vụ này thấy Peapod là một thị trường hấp dẫn.

Các công ty khác sử dụng một site thương mại điện tử để tìm kiếm các thị trường không bình thường hoặc đặc biệt. Internet cho phép họ mở rộng quy mô thị trường của mình. Headroom là một nhà sản xuất các headphone chất lượng cao. Headroom có một website, www.headphone.com, mà thông qua đó công ty bán các headphone của mình trên Internet. Các headphone mà công ty sản xuất và bán thường không có ở phần lớn các cửa hàng audio. Những người quan tâm đến các thiết bị audio chất lượng cao sẽ tìm kiếm sản phẩm đặc biệt như vậy. Những người tiêu dùng quan tâm đến các thiết bị audio chất lượng cao là một nhóm nhỏ, họ ở rải rác khắp nơi.

Headroom thấy sự hiện diện trực tuyến sẽ giúp cho công ty truy nhập đến thị trường rất khó xác định này và cần phải phục vụ bằng các cửa hàng bán lẻ.

Các khách hàng có thể đặt dấu hỏi về chất lượng không được nhìn thấy và tính hợp pháp của việc mua hàng trên Internet từ một công ty mà họ không biết. Họ có thể nghi ngờ không biết một sản phẩm mua từ một web site không quen biết có được chuyển đến nhà hay cơ quan của họ không. Nếu sản phẩm không thuộc loại hàng hoá hay có nhãn hiệu hay công ty không nổi tiếng thì cần phải cung cấp thông tin hỗ trợ cho khách hàng của mình sao cho khách hàng có thể hiểu được chất lượng và tin rằng bạn sẽ chuyển hàng cho họ.

Các công ty đã tạo được uy tín khu vực và quốc tế có thể sử dụng uy tín này để mở rộng thị trường của mình khi bán hàng trên Internet. Một khách hàng mua một sản phẩm từ một công ty quốc tế như Disney hay một công ty nằm ở các vùng đã chọn ví dụ như trong khu vực của công ty Macy có thể đã làm quen với hình ảnh công ty và tin tưởng vào đó. Khi mua hàng từ một công ty đã quen biết, người tiêu dùng tin tưởng sản phẩm sẽ được chuyển đến cho họ.

Việc hiểu biết những hạn chế pháp lý của sản phẩm là cần thiết khi tạo ra một site thương mại điện tử. Do luật lệ của các bang, các công ty kinh doanh bất động sản ở Mỹ không thể bán ngoài biên giới bang của mình. Điều này hạn chế thông tin có thể thể hiện trên một site khảo hàng trực tuyến. Một công ty kinh doanh bất động sản bán một khu cộng đồng đã quy hoạch có thể cung cấp cho những người mua hàng tiềm năng thông tin về bất động sản, đi dạo thăm các nhà, số liệu thống kê về khu cộng đồng này và thông tin về những tiện nghi và dịch vụ, nhưng không thể cung cấp bản cáo bạch trực tuyến. Mục tiêu của một site khảo hàng trực tuyến đối với một công ty kinh doanh bất động sản là marketing đến những khách hàng tiềm năng ở các bang khác là cung cấp cho họ thông tin đủ để thu hút sự quan tâm của họ. Mục tiêu của dịch vụ khảo hàng trực tuyến là tạo ra những manh mối mà những nhà kinh doanh bất động sản địa phương có thể tìm đến. Sau đây là một số câu hỏi cơ bản mà bạn cần phải trả lời để đánh giá xem liệu sản phẩm của mình có thích hợp với thương mại điện tử trực tuyến không. Câu trả lời ''không'' không có nghĩa là sản phẩm không thích hợp với thương mại điện tử; nó chỉ có nghĩa rằng bạn cần tập trung sự chú ý vào đâu khi phát triển site thương mại điện tử của mình.

Bảng câu hỏi đối với các công ty bán sản phẩm trên Internet

Câu hỏi

Trả lời (Có hay Không?)

Mọi người có dễ dàng hiểu được sản phẩm khi không nhìn thấy không?

Có - Bạn cần rõ ràng đơn giản khi giải thích sản phẩm trên web site của mình.
Không - Bạn cần phải có tư liệu bổ sung để cung cấp cho các khách hàng tiềm năng thông tin về sản phẩm của mình

Sản phẩm hay công ty có tiếng tăm hay nhãn hiệu?

Có - Bạn có thể sử dụng danh tiếng của mình để cung cấp cho các khách hàng tiềm năng sự an toàn khi họ mua hàng hoá từ một công ty nổi tiếng.
Không - Cung cấp các chào hàng trả tiền sau và thông tin viện dẫn để làm cho khách hàng cảm thấy dễ chịu (ví dụ, cung cấp một danh sách những khách hàng nổi tiếng, cung cấp các bài báo tích cực nói về công ty, cung cấp chứng thực của khách hàng).

có thể định dạng nhân khẩu những người mua sản phẩm của mình không?

Có - Định dạng nhân khẩu và nhu cầu khách hàng để tạo ra một site khảo hàng trực tuyến và quảng cáo sản phẩm bằng cách sử dụng các cửa ngách  (ni che portal).
Không - Tiến hành nghiên cứu thị trưởng nhiều hơn. Nếu đoạn thị trường của bạn rất lớn thì hãy xác định một đoạn thị trưởng ban đầu nhỏ hơn.

Liệu mọi người có cảm thấy tiện lợi hơn khi mua hàng của  bạn từ máy tính để bàn ở nhà hay ở cơ quan so với việc mua qua điện thoại, fax hay đến tận nơi mua không?

Có - Hãy xây dựng một site mua hàng trực tuyến.
Không - Bạn có thể sử dụng site của mình để cung cấp cho khách hàng thông tin sản phẩm và dịch vụ khách hàng.

Bạn có khả năng tiếp cận được thị trưởng tiềm năng không? Có những người muốn mua sản phẩm của bạn nếu họ có thể truy nhập đến kênh phân phối không ?

Có - Bạn đã có một kênh phân phối tốt. Có thể sử dụng thương mại điện tử để tăng cưởng kênh này và cung cấp bất kỳ dịch vụ gì dễ truy nhập cho các khách hàng của mình.
Không - Bạn có thể mở rộng quy mô thị trường và các dịch vụ của mình bằng cách cung cấp các dịch vụ thương mại điện tử        

Việc bán các sản phẩm của mình trực tuyến từ website đến người tiêu dùng và các doanh nghiệp có hợp pháp không ?    

Có - Bạn có thể sử dụng site của mình để tiến hành kinh doanh thông qua một dịch vụ mua hàng trực tuyến.
Không - Site của bạn có thể tập trung vào việc cung cấp thông tin sản phẩm, hỗ trợ khách hàng và dịch vụ khách hàng.

 

(Sưu tầm trên internet)

 

0 Comments

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới