Khởi NghiệpChiến LượcNhân SựMarketing và Bán HàngCông NghệTài ChínhKỹ Năng

Kết quả

Các lợi thế của nhóm:

Dù là một nhà quản lý, một người trợ lý, một sinh viên hoặc một người nội trợ, cũng không thể tránh việc trở thành một thành viên của nhóm. Một số hình thức nhóm luôn thường trực trong cuộc sống hàng ngày của con người. Hầu hết, chúng ta đều là thành viên của các nhóm thảo luận, nhóm bạn, nhóm hàng xóm, nhóm chơi thể thao, hoặc thậm chí gia đình, trong đó các nhiệm vụ được hoàn thành và các tương tác cá nhân xuất hiện. Nói cách khác, nhóm đơn giản là một nhóm người, phụ thuộc lẫn nhau trong việc thực hiện nhiệm vụ của họ, tác động đến hành vi lẫn nhau thông qua tương tác, và tự xem là một thực thể duy nhất. 

Chẳng hạn, nhóm quyền lực, nhóm làm việc, nhóm bán tự quản, nhóm tự quản lý, đội, trung đội, nhóm xuyên chức năng khác nhau, nhóm quản trị cấp cao, nhóm chất lượng, nhóm dự án, nhóm đặc nhiệm và hội đồng là tất cả những ví dụ về các kiểu nhóm khác nhau và nghiên cứu đã được thực hiện trên mỗi loại nhóm này. Sự chú ý của chúng tôi là vào việc giúp bạn phát triển các kỹ năng quan trọng trong hầu hết hoặc tất cả các loại nhóm này, cho dù là người lãnh đạo nhóm hoặc là thành viên của nhóm.

Phát triển kỹ năng nhóm là quan trọng bởi vì sự bùng nổ ngoạn mục trong việc sử dụng nhóm trong tổ chức làm việc trong thập niên vừa qua. Một lý do của sự leo thang của sự ưa chuộng làm việc nhóm là ngày càng nhiều số liệu chỉ ra rằng sự cải thiện về năng suất, chất lượng và tinh thần khi nhóm được sử dụng. Nhiều công ty thường gán việc cải thiện năng lực trực tiếp cho các thể chế nhóm trong công ty.

Bảng sau tóm tắt mối quan hệ tỉ lệ thuận giữa sự quan tâm của nhân viên đối với nhóm và một số biến số về tính hiệu quả công việc của tổ chức. Lawler, Mohrman, và Ledford (1995) nhận thấy rằng trong các công ty sử dụng một cách chủ động nhóm làm việc, thì tính hiệu quả của tổ chức lẫn cá nhân đều trên mức trung bình và cải thiện hầu như tất cả các loại năng lực. Trong những tổ chức không có nhóm hoặc ở đó nhóm không được sử dụng thường xuyên, tính hiệu quả đạt được là trung bình hoặc thấp cho tất cả các loại năng lực.

Tất nhiên, nhiều nhân tố có thể tác động lên năng lực và tính hữu dụng của nhóm. Nhóm không phải vốn dĩ đã hiệu quả khi chỉ cần nó tồn tại. Hackman (1993) xác định một số yếu tố thường gây ức chế đối với năng lực của nhóm, bao gồm khen thưởng và nhận biết cá nhân thay vì nhóm, không duy trì sự ổn định của các thành viên nhóm trong một thời gian nhất định, không tạo cho các thành viên nhóm sự tự chủ, không thúc đẩy tính phụ thuộc lẫn nhau giữa các thành viên của nhóm và thất bại trong việc định hướng tất cả các thành viên trong nhóm. Ngược lại với những kiến nghị của Peter về những tính hữu dụng chung của nhóm, Verespei (1990) cho rằng:

Không phải các nhà lãnh đạo công ty thường đọc những câu chuyện thành công và ra lệnh cho toàn công ty làm việc theo nhóm – ngay lập tức. Thì sẽ có ngay những nhóm làm việc hiệu quả, mà điều này thậm chí có thể là giải pháp sai lầm cho tình huống mà công ty đối mặt.

 

Nguồn:TS. Nguyễn Quốc Tuấn – ThS. Nguyễn Thị Loan (Quantri.vn Biên tập và hệ thống hóa)

 

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Danh mục tư vấn