Khởi NghiệpChiến LượcNhân SựMarketing và Bán HàngCông NghệTài ChínhKỹ Năng

Kết quả

Các biện pháp nâng cao hiệu quả của quá trình truyền thông:

1. Những nhà điều hành cấp cao chú trọng đến truyền thông để đạt được mục tiêu của tổ chức.

Những nhà điều hành cấp cao trong tổ chức phải thấy được truyền thông là một yếu tố quan trọng để đạt được mục tiêu trong tổ chức. Do đó họ cần phải:

- Có kỹ năng truyền thông tốt.

- Sẵn sàng cung cấp thông tin cần thiết với tư cách cá nhân.

- Dành thời gian để nói chuyện với nhân viên.

- Trình bày những triển vọng phát triển của doanh nghiệp đến nhân viên.

- Lắng nghe và trả lời câu hỏi của nhân viên.

2. Người quản lý khi nói phải đi đôi với làm.

3. Cam kết truyền thông hai chiều.

Quá trình truyền thông kém hiệu quả khi chỉ chú trọng đến truyền thông từ cấp trên xuống cấp dưới. Muốn thành công phải có sự quân bình giữa truyền thông từ cấp trên xuống và từ cấp dưới lên. Ví dụ, nhiều công ty sử dụng thiết bị bản truyền hình trực tuyến cho phép nhân viên gọi điện đặt câu hỏi và nhận được câu trả lời từ cấp trên. Hay công ty có thể phát triển các quy trình giải quyết phàn nàn nhanh chóng như định ngày, giờ để tiếp nhân viên, thời gian trả lời các khiếu nại, phàn nàn....

4. Nhấn mạnh đến truyền thông nói chuyện trực tiếp.

Lượng thông tin rất lớn có thể được chuyển tải thông qua nói chuyện trực tiếp, do đó nó phù hợp với những dạng thông tin mơ hồ và không có tính thông lệ cao. Ví dụ, nhân viên đôi lúc rơi vào tình huống cần phải thay đổi hay sẽ gặp rủi ro trong công việc. Chắc chắn, họ sẽ rất lo lắng, băn khoăn. Nói chuyện trực tiếp trong trường hợp này là rất cần thiết.

5. Trách nhiệm chia sẻ thông tin đến nhân viên.

Nhân viên thích nghe về những thay đổi có thể ảnh hưởng đến họ từ người chủ doanh nghiệp chứ không phải từ đồng nghiệp hay từ những thông tin hành lang. Điều này đòi hỏi người quản lý cấp cao phải chia sẻ thông tin đầy đủ và chính xác cho quản lý cấp trung và cấp dưới để truyền đạt đến nhân viên, giảm bớt mơ hồ về thông tin cho họ.

6. Giải quyết những tin xấu.

Tất cả các tổ chức đều có những vấn đề khó khăn như: thất bại khi đưa ra một sản phẩm, mạng lưới phân phối bị trì hoãn, khách hàng than phiền hoặc những vấn đề tương tự. Điều quan trọng là phải làm thế nào để nhân viên cảm thấy thoải mái khi được thông tin về vấn đề này. Khi những tin xấu được thông báo một cách thẳng thắn, nhân viên sẽ không còn lo sợ về sự thật và sau đó những tin tốt đẹp sẽ làm tăng lòng tin cho nhân viên.

7. Thông điệp phải hướng đến đúng đối tượng cần nghe.

Mỗi người khác nhau trong tổ chức có nhu cầu về thông tin khác nhau. Những điều mà nhà giám sát cho là quan trọng có thể không quan trọng đối với người quản lý trung gian. Hay những thông tin mà người lập kế hoạch sản phẩm quan tâm thì người kế toán lại không quan tâm. Người quản lý cần nhận biết điều này và thiết kế chương trình truyền thông phù hợp.

8. Xem truyền thông như là một quá trình liên tục.

Những công ty hàng đầu trên thế giới đều thấy rõ rằng truyền thông cho nhân viên như là một quy trình quản lý quan trọng. Khi truyền thông, người quản lý phải chú ý đến những vấn đề sau:

- Tính ưu tiên hợp lý của các quyết định khi có thay đổi trong tổ chức.

- Tính chất đúng lúc.

- Truyền thông liên tục.

- Đừng ra lệnh nhân viên phải cảm nhận thông tin như thế nào. 

Nguồn: Ths. Tạ Thị Hồng Hạnh (Quantri.vn biên tập và hệ thống hóa)

 

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Danh mục tư vấn