Khởi NghiệpChiến LượcNhân SựMarketing và Bán HàngCông NghệTài ChínhKỹ Năng

Kết quả

Thế nào là một DV mới?:

Bản chất vô hình của DV dẫn đến khả năng tạo ra một DV có sự khác biệt nhỏ đối với một DV hiện hành. Do vậy khái niệm DV mới có thể hiểu là bất kỳ sự thay đổi nhỏ đến các thay đổi cơ bản một DV đã có. Có thể nêu ra 5 loại DV mới như sau:

Thay đổi về phong cách: Bao gồm sự thay đổi về trang trí, logo hay quần áo nhân viên.

Ví dụ, vào giữa những năm 1980, Công ty British Telecom đã sửa lại các kiot điện thoại, trang trí mới mẻ, mang dáng dấp hiện đại.

Hoàn thiện DV hiện hành. Ví dụ như thay đổi phương thức thanh toán của các DV điện thoại di động, DV Internet từ trả sau sang trả trước tạo ra các DV mới là Di động trả trước, Internet trả trước.

Mở rộng danh mục DV (thêm chủng loại DV mới). Ví dụ như DV Internet vnn1268, vnn

1269; DV điện thoại thẻ gọi về một số cố định; DV đào tạo MBA ban đêm, đào tạo trực tuyến qua Web.

Du nhập DV mới từ nước ngoài, từ các đối thủ cạnh tranh. DV VoiP, DV điện thoại di động nội vùng công nghệ CDMA, DV Wi Max... mới triển khai ở nước ta là du nhập từ nước ngoài.

DV mới căn bản, chưa từng có ở đâu. Loại DV này thường ít có.

Ví dụ như DV điện thoại di động vệ tinh, DV đưa người lên vũ trụ du lịch, đưa bánh Pizza lên vũ trụ để quảng cáo. Bưu chính Trung Quốc cung cấp DV "Chuyển phát nhanh cô dâu". Bưu chính Australia cung cấp DV in ảnh lên tem thư, tem chơi theo yêu cầu khách hàng. Đây có thể nói là các DV mới hoàn toàn.

Do trình độ phát triển công nghệ của Việt Nam còn cách xa thế giới, cho nên việc phát triển DV mới chủ yếu là thuộc loại du nhập từ nước ngoài.

Do các đặc thù khác biệt của DV so với hàng hoá, khi phát triển DV mới chúng ta cần quan tâm đến các vấn đề sau:

• Do tính vô hình, có thể phát triển vô số DV mới có khác biệt ít nhiều so với sản phẩm hiện hành. Điều này có thể dẫn tới sự nhầm lẫn của khách hàng.

• Do tính không tách rời giữa sản xuất và tiêu dùng DV, các nhân viên ở tuyến đầu thường xuyên giao tiếp với khách hàng trong suốt qúa trình cung cấp cấp DV, họ có nhiều cơ hội để hiểu rõ nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Nguồn thông tin từ các nhân viên này là các gợi ý quan trọng để phát triển các DV mới.

• Cần thiết kế DV mới sao cho đáp ứng được các nhu cầu cá nhân của các khách hàng.

Nhận xét 1:

Những sai lầm thường mắc phải khi phát triển DV mới là:

• Không nghiên cứu kỹ thị trường

• Không lựa chọn đúng thị trường mục tiêu

• Không thử nghiệm trước khi thương mại hoá DV

Nhận xét 2:

Đối với nhiều DV, việc đưa ra DV mới thường nhằm vào cấp thứ hai cuả DV là DV thứ cấp. Việc thay đổi các yếu tố trong DV thứ cấp dễ thực hiện hơn so với việc thay đổi DV cốt lõi. Cùng môt DV cốt lõi là trao đổi thông tin điện thoại, nhưng khi thay đổi các DV thứ cấp thì người ta có thể tạo ra nhiều DV mới tiện lợi cho các mục đích khác nhau của khách hàng, giúp doanh nghiệp viễn thông kích thích nhu cầu.

Ví dụ:

Cùng là DV cốt lõi điện thoại cố định, nhưng có rất nhiều DV khác nhau mang lại cùng lợi ích cốt lõi như:

• Điện thoại thuê bao cố định

• Điện thoại thẻ

• Điện thoại HCD (home country direct)

• Điện thoại công cộng (gọi người, gọi số)

• Điện thoại người nghe trả tiền- collect call (trong nước, quốc tế)

• Điện thoại thẻ gọi về một số cố định

• Điện thoại thẻ gọi từ khách sạn (1719)

Cùng DV cốt lõi như nhau, nhưng cách thanh toán cước khác nhau sẽ tạo ra các DV khác nhau như Di động trả trước, Di động trả sau; Internet trả trước, Internet thuê bao, Internet vnn1269, vnn1269; Bưu phẩm trả trước, Bưu phẩm trả sau (ghi nợ).

Ví dụ: Cùng DV cốt lõi là các món ăn, nhưng nhà hàng thay đổi các cách phục vụ khác nhau thì tạo ra được các DV khác nhau: Món ăn được phục vụ tại phòng nhỏ lịch sự, có máy lạnh, đội ngũ nhân viên phục vụ sáng sủa, ăn mặc đẹp (dành cho các khách hàng VIP); món ăn được phục vụ tại phòng lớn cho đông người. món ăn mang đến tại nhà theo yêu cầu; món ăn tự phục vụ kiểu buffê...Cùng DV cốt lõi là truy cập internet, nhưng nếu bố trí trong phòng có điều hoà, có trà nước....sẽ tạo ra DV cho các VIP. 

Nguồn: TS. Nguyễn Thượng Thái (Quantri.vn biên tập và hệ thống hóa) 

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Danh mục tư vấn