Khởi NghiệpChiến LượcNhân SựMarketing và Bán HàngCông NghệTài ChínhKỹ Năng

Kết quả

Phân loại theo đặc tính dữ liệu:

Dựa vào đặc tính, dữ liệu gồm các loại

1. Sự kiện: bao gồm việc đo lường những gì đang tồn tại hay đã tồn tại

Sự kiện chỉ những gì hữu hình, một số sự kiện vô hình được xem như sự kiện khi người nghiên cứu xác định được nó.

Việc xác định sự kiện có thể định lượng thì không khó, nhưng giải thích lý do có sự kiện đó đòi hỏi phải nghiên cứu để thu thập dữ liệu và không phải lúc nào cũng giải thích đúng.

Trong thực tế có những vấn đề mang tính chất “bán sự kiện – quasi fact” đó là những gì gần như sự kiện, gần như sự thật. Những sự kiện đó dựa vào trên sự ước tính hay dựa trên các mẫu không có mức độ tin cậy cao.

Dữ liệu dễ xác định rõ nếu sự kiện được nhận biết từ các loại thứ cấp như:

-Dân số học: là những sự kiện thường dùng trong tư liệu, trong tiếp thị, trong việc mô tả về kinh tế,…

Ví dụ: trong cuộc thăm dò, một hộ gia đình cho biết thu nhập bình quân của cả gia đình hàng năm là 24 triệu đồng, thành phần gia đình , độ tuổi các thành viên trong gia đình… là các sự kiện dân số học.

-Xã hội học: tư liệu lãnh vực này cho biết các tầng lớp dân cư được tổ chức như thế nào, mối tương quan giai cấp trong xã hội, đoàn thể, tôn giáo… đều là sự kiện.

-Sự kiện lối sống: việc mô tả lối sống của cá nhân, hoặc nhóm trong các cuộc nghiên cứu được xem như sự kiện. Ví dụ: việc nghiên cứu các hộ gia đình có thu nhập bình quân dưới 1 triệu đồng/tháng cho thấy các hộ này sống trong các căn hộ tập thể hoặc các nhà thuê. Số hộ gia đình này chiếm 65% dân cư trong thành phố.

-Sự kiện về thái độ: khách hàng làm gì và cư xử ra sao… là các sự kiện quan trọng trong nghiên cứu Marketing.

2. Kiến thức: đây là loại dữ kiện đề cập đến sự hiểu biết của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ hoặc về công ty, những gì mà khách hàng suy nghĩ, ước muốn khi quyết định 1 vấn đề như quyết định mua hàng… Hoặc nhận thức của khách hàng về mặt chương trình quảng cáo, 1 bài truyền thông đã qua… là các dữ liệu có ý nghĩa quan trọng khi xác định mục tiêu và qui mô quảng cáo trong thời gian tới của công ty.

3. Dư luận: đây là những cảm nhận của quần chúng về một vấn đề gì liên quan đến các hoạt động của công ty, của đối thủ cạnh tranh với công ty. Những cảm nhận này có thể biến thành niềm tin hay định kiến trong suy nghĩ của con người hoặc trong hành động. Trong quá trình đó khách hàng có thể có niềm tin hay định kiến với 1 nhãn hiệu hoặc 1 cửa hiệu và sẽ quyết định.

Một dạng định kiến khác của dư luận khách hàng là sự suy nghĩ giống nhau của nhiều người về 1 vấn đề. Chẳng hạn, nhiều người tiêu dùng Việt Nam đều có suy nghĩ giống nhau về sản phẩm của hãng Honda là bền và đẹp.

Định kiến có ý nghĩa rất lớn vì nó ảnh hưởng đến cách cư xử, thái độ của nhiều người 1 cách lâu dài trong việc mua, bán… hoặc bất cứ 1 mối quan hệ nào khác trong xã hội.

Vì vậy, doanh nghiệp cần nghiên cứu để biết sự cảm nhận của khách hàng đối với công ty, với sản phẩm hoặc đối thủ cạnh tranh như thế nào để có chiến lược Marketing phù hợp.

4. Xu hướng: là suy nghĩ về 1 quyết định hoặc 1 hành động nào đó có sẵn trong đầu sẽ có trong thời gian sắp tới.

Chẳng hạn, mức độ mà khách hàng sẽ phản ứng với 1 chương trình quảng cáo sắp đưa ra, hoặc sự thay đổi xu hướng hành vi mua hàng của người tiêu dùng trong 6 tháng tới… là những thông tin marketing then chốt mà người nghiên cứu marketing phải thu nhập.

5. Động cơ: là lực thúc đẩy con người hành động, ứng xử,… như thế nào đối với 1 vấn đề cụ thể. Những động cơ trực tiếp, biểu hiện bên ngoài dễ nhận diện, hoặc khách hàng khó nói ra. Nhưng các động cơ tiềm ẩn, nguyên nhân sâu kín thì khó nhận diện, hoặc khách hàng khó nói ra, hay chưa ý thức hết động cơ thôi thúc thật sự.

Cơ sở hình thành động cơ chính là nhu cầu của con người cả nhu cầu vật chất lẫn nhu cầu tinh thần (các thang bậc nhu cầu của Maslow).

Việc khai thách động cơ mua hàng 1 cách trực tiếp thường không đạt được kết quả mong muốn vì con người luôn có xu hướng che giấu động cơ. Cho nên, để hiểu được động cơ thực sự, đôi khi người nghiên cứu phải chọn 1 số dữ liệu bổ sung có liên quan.

Nguồn: PGS. TS.Nguyễn Thị Liên Diệp (Quantri.vn biên tập và hệ thống hóa)

 

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Danh mục tư vấn