Khởi NghiệpChiến LượcNhân SựMarketing và Bán HàngCông NghệTài ChínhKỹ Năng

Kết quả

Cách lựa chọn mô hình thử nghiệm trong thực tế:

Trước khi quyết định nghiên cứu tiếp thị, người nghiên cứu cần phải chọn mô hình nghiên cứu phù hợp. Để có thể lựa chọn mô hình nghiên cứu trong thực tế, ba loại biến số sau cần được nghiên cứu bổ sung để xác định quyết định lựa chọn:

-Thời gian: ngày nay, áp lực của sự cạnh tranh trong kinh doanh rất lớn, nhiều quyết định quản trị phải đưa ra nhanh chóng. Vì thế,nếu lựa chọn mô hình nghiên cứu mất nhiều thời gian thì sẽ gặp thất bại.

-Chi phí nghiên cứu: đây cũng là tiêu chuẩn quyết định. Nhà kinh tế luôn dòi hỏi chi phí phát sinh bảo đảm kết quả bù đắp được. Thông thường, chi phí nghiên cứu, tức là giá trị thông tin càng cao thì chi phí nghiên cứu càng nhiều. Tuy nhiên, trong kinh doanh, trong nhiều tình huống, nhà quản trị không đòi hỏi quá cao về mối tương quan nhân quả 1 cách chính xác, đây là phạm trù nghiên cứu đòi hỏi tính hợp lý, logic.

-Yêu cầu giữ bí mật (tức không để đối thủ cạnh tranh biết), đây là yêu cầu có thể ảnh hưởng quyết định lựa chọn mô hình nghiên cứu.

Nếu nhà kinh doanh không muốn thể hiện trí khôn ngoan cho đối thủ cạnh tranh thì không nên sử dụng mô hình nghiên cứu hiện trường nhằm che giấu chiến lược. Cách tốt nhất là thử nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Các biến số trên chỉ đáp ứng 1 phần cơ sở lựa chọn mô hình nghiên cứu. Việc lựa chọn mô hình  nghiên cứu cần cân nhắc quan trọng của từng mô hình đối với mỗi quyết định cụ thể.

Ví dụ: nếu vấn đề nghiên cứu không cần có giá trị thông tin cao đối với ứng dụng bên ngoài mà bí mật thông tin là điều quan trọng thì người nghiên cứu sử dụng mô hình thử nghiệm tại phòng thí nghiệm.

Hoặc nếu chỉ cần thông tin để đưa ra giải pháp đơn giản, có thể áp dụng mô hình nghiên cứu sau thử nghiệm với phí tổn thấp.

Tuy nhiên, không có mô hình nào là lý tưởng, việc lựa chọn mô hình có hiệu quả nhất đòi hỏi người nghiên cứu phải biết vận dụng sáng tạo các dạng mô hình, phù hợp với hoàn cảnh riêng của từng tổ chức hoặc công ty.

Nguồn: PGS. TS.Nguyễn Thị Liên Diệp (Quantri.vn biên tập và hệ thống hóa)

 

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Danh mục tư vấn