Khởi NghiệpChiến LượcNhân SựMarketing và Bán HàngCông NghệTài ChínhKỹ Năng

Kết quả

Mô hình thử nghiệm thực tế - Mô hình nhân tố:

Mô hình này có dạng giống mô hình ô vuông La-tinh nhưng mục đích thì khác nhau (mô hình ô vuông chỉ có 1 biến số).

Ví dụ tình huống sử dụng mô hình nhân tố: một công ty kinh doanh loại cà phê hòa tan, để xúc tiến bán hàng, chọn 2 công cụ:

-Quảng cáo trên tivi địa phương.

-Hạ giá bán.

Lý do chọn 2 công cụ này của công ty: Nhà quản lý Marketing nhận thấy rằng trên thị trường có nhiều đối thủ cạnh tranh, nếu chỉ quảng cáo trên tivi thì chưa đủ nên đồng thời phải giảm giá bán để thu hút sự chú ý của khách hàng. Ngược lại, nếu chỉ giám giá mà không quảng cáo thì không có hiệu quả. Nhà quản trị Marketing của công ty chỉ muốn đo lường: quảng cáo có tác dụng như thế nào ( % so với số lượng hàng bán bình thường và phải giảm giá bao nhiêu là phù hợp)

Tình huống này được tổng hợp trong mô hình nhân tố “Trắc nghiệm giá quảng cáo” như sau:

Trong đó: A, B, C… là các thị trường được thử nghiệm, biến số thời gian như nhau. Trong tình huống này người nghiên cứu chỉ quan tâm đến mức thay đổi tương đối về doanh số bán hàng ở các thị trường thử nghiệm theo 2 nhân tố quảng cáo và hạ giá vì không cần so sánh giữa các thị trường về kết quả tuyệt đối nên không cần kiểm soát.

Đây là phương án nghiên cứu so sánh trước và sau nên đòi hỏi phải tiến hành thử nghiệm trước doanh số bán hàng trên mỗi thị trường trước khi có quảng cáo và hạ giá.

Mô hình thử nghiệm nhân tố có thể vận dụng để nghiên cứu nhiều hơn 2 biến số.

Khi sử dụng mô hình thử nghiệm nhân tố, người nghiên cứu gặp sự tính toán phức tạp. Chẳng hạn, người nghiên cứu muốn tính toán mối tương quan lẫn nhau giữa các biến số; việc này đòi hỏi phải tính phương sai và tìm ra tác dụng chính còn lại của mỗi biến số.

Để xác định mối tương quan về tác dụng, người nghiên cứu còn phải tính độ lệch chuẩn và số bình phương trung bình (cách tính trình bày ở phần xử lý thông tin sau này).

Việc tính toán phức tạp cần thiết khi người ra quyết định hay người nghiên cứu muốn hướng đến việc kết hợp tối ưu và nghiên cứu sâu hơn về mối tương quan giữa các nhân tố (như ví dụ: giá – quảng cáo). Việc phân tích nhân tố phức tạp có thể đem lại cho người nghiên cứu nhiều thông tin, tức giúp người nghiên cứu hiểu sâu hơn tác động tương quan của các biến số và việc lựa chọn những sự phối hợp tối ưu.

Nguồn: PGS. TS.Nguyễn Thị Liên Diệp (Quantri.vn biên tập và hệ thống hóa)

 

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Danh mục tư vấn