Khởi NghiệpChiến LượcNhân SựMarketing và Bán HàngCông NghệTài ChínhKỹ Năng

Kết quả

Những sai lầm thường gặp trong các cuộc nghiên cứu thử nghiệm:

Kết quả 1 cuộc nghiên cứu thử nghiệm chỉ có giá trị khi kết quả này thuộc tác nhân đã đưa ra thử nghiệm, chứ không chịu ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài khác. Tuy nhiên trong mọi cuộc thử nghiệm, yếu tố bên ngoài tác động đến kết quả là điều không tránh khỏi, do đó nhiệm vụ của người nghiên cứu là phải xác định các tác nhân bên ngoài và kiểm soát chung.

Một số nguyên nhân có thể ảnh hưởng làm sai lệch giá trị kết quả nghiên cứu mà người nghiên cứu cần phải chú ý sau:

Yếu tố lịch sử: yếu tố này có thể xảy ra trong khi tiến hành thử nghiệm nhưng không phải do cuộc thử nghiệm mà có.

Ví dụ: người nghiên cứu tiến hành thử nghiệm 1 nhãn hiệu hàng hóa hay 1 sản phẩm cụ thể. Trước đó chiến dịch quảng cáo đã tung ra, công ty đã đo lường số lượng hàng hóa bán trước và sau chiến dịch, nhưng nhận thấy có tác nhân khác làm lệch kết quả.

Giả sử nhãn hiệu hàng hóa hay sản phẩm được đưa ra nghiên cứu, đã bị tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khuyến cáo trên phương tiện truyền thông (Ví dụ: nước ngọt có đường hóa học) thì kết quả sẽ bị lệch đi rất lớn. Các nhà nghiên cứu của công ty không thể làm gì để ngăn ngừa các tác nhân bên ngoài như trên, họ chỉ có thể chấp nhận để ước lượng hậu quả của tác nhân đó trong cuộc thử nghiệm. (Gỉa sử không có tác nhân bên ngoài thì kết quả là X, có tác nhân bên ngoài kết quả là Y).

Yếu tố thay đổi phản ứng do thời gian: yếu tố này không thể hiện rõ rệt, nhưng người nghiên cứu cần biết để dự trù nguyên nhân gây sai lệch kết quả có thể xảy ra.

Chẳng hạn, người tiêu dùng thay đổi hành vi mua hàng, các nhà buôn thay đổi cách điều hành để đối phó với tình hình cạnh tranh ngày càng gia tăng v.v…

Hiện tượng bỏ ngang cuộc thử nghiệm: đây là trường hợp 1 hoặc nhiều nhóm khách hàng mục tiêu của cuộc nghiên cứu bỏ cuộc trong tiến trình nghiên cứu khiến kết quả không tính toán được. Hiện tượng này có thể xảy ra khi cuộc nghiên cứu tiến hành quá lâu, người được nghiên cứu không thể tiếp tục công tác.

Ví dụ: cuộc thử nghiệm để đánh giá phản ứng của người tiêu dùng đối với mẫu hàng mới. Cuộc thử nghiệm này tiến hành trên 2 nhóm khách hàng: nhóm thử nghiệm và nhóm đối chứng kiểm tra. Nếu thời gian nghiên cứu quá dài, nhóm đối chứng bỏ cuộc thì nhà nghiên cứu không có cơ sở kết luận thông tin thu thập từ nhóm kia.

Phản ứng trắc nghiệm: trong quá trình nghiên cứu, 1 số đối tượng được nghiên cứu có thể cảm thấy không tự nhiên về tâm trạng như: có thể bị xúc động, không nhớ hết những suy nghĩ còn nằm trong tiềm thức nên việc trả lời có thể bị lệch lạc.

Nếu người được nghiên cứu có kinh nghiệm trong việc trả lời các câu hỏi phỏng vấn, họ biết trước các câu hỏi có khả năng đưa ra và dự kiến trước các câu trả lời nên hoặc sẽ phóng đại ý kiến hoặc bóp méo thông tin,.. làm ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu.

Phương tiện nghiên cứu: nếu người nghiên cứu sử dụng các công cụ khác nhau để thử nghiệm hoặc người phỏng vấn khác nhau, điều kiện tiến hành thử nghiệm khác nhau sẽ đưa đến kết quả khác nhau. Ví dụ:

Người nghiên cứu A phỏng vấn lần 1 đối tượng X.

Người nghiên cứu B phỏng vấn lần 2 đối tượng X.

Kết quả có thể khác nhau.

Chọn mẫu sai lệch: sai lầm này có thể xảy ra khi đối tượng thử nghiệm được lựa chọn không đại diện cho nhóm khách hàng mục tiêu cần nghiên cứu.

Ví dụ: nếu nghiên cứu các hộ gia đình, thời gian có thể tiến hành trong ngày là:

-8 giờ - 12 giờ

-13 giờ - 16 giờ

-17 giờ - 20 giờ

Người tham gia cuộc thử nghiệm hay người trả lời các bảng câu hỏi, có thể là những người khác nhau vào các thời gian trên. Do đó kết quả thử nghiệm có thể bị sai lệch.

Sai lệch còn có thể xảy ra nếu việc xử lý và tiến hành thử nghiệm gây ảnh hưởng đến việc trả lời của các đối tượng (do người nghiên cứu).

Nguồn: PGS. TS.Nguyễn Thị Liên Diệp (Quantri.vn biên tập và hệ thống hóa)

 

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Danh mục tư vấn