Khởi NghiệpChiến LượcNhân SựMarketing và Bán HàngCông NghệTài ChínhKỹ Năng

Kết quả

Kiểm soát chất lượng toàn diện (Total quality control):

Sau khi lý luận và kỹ thuật QC được đưa vào Nhật Bản, chỉ riêng các phương pháp thống kê đã đạt được những kết quả kỳ diệu trong việc xác định và loại bỏ các nguyên nhân gây ra những biến động trong quá trình sản xuất, chỉ rõ mối quan hệ nhân quả giữa điều kiện sản xuất và chất lượng sản phẩm, cải thiện hiệu quả và độ chuẩn xác của hoạt động kiểm tra bằng cách đưa vào áp dụng kiểm tra lấy mẫu thay cho việc kiểm tra 100%.

Tuy nhiên để đạt được mục tiêu chính của quản lý chất lượng là thỏa mãn người tiêu dùng thì đó chưa phải là điều kiện đủ. Nó đòi hỏi không chỉ áp dụng các phương pháp này vào các quá trình xảy ra trước quá trình sản xuất và kiểm tra như khảo sát thị trường, nghiên cứu, lập kế hoạch, phát triển, thiết kế, mua hàng mà còn phải áp dụng cho các quá trình xảy ra sau đó như đóng gói, lưu kho, vận chuyển, phân phối, bán hàng và các dịch vụ sau khi bán hàng. Vào giữa những năm 1950 khi xu thế mở rộng tự do mậu dịch đã rõ ràng ngày càng có nhiều người đã bắt đầu nhận ra ý nghĩa của vấn đề này.

Thuật ngữ kiểm soát chất lượng toàn diệ do Armand V.Feigenbaum đưa ra trong lần xuất bản cuốn sách Total Quality Control (TQC) của ông năm 1951. Trong lần tái bản cuốn sách này lần thứ 3 năm 1981, Feigenbaum định nghĩa TQC như sau:

“Kiểm soát chất lượng là một hệ thống có hiệu quả để nhất thể hóa các nỗ lực phát triển, duy trì và cải tiến chất lượng của các nhóm khác nhau vào trong một tổ chức sao cho các hoạt động marketing, kỹ thuật, sản xuất và dịch vụ có thể tiến hành một cách kinh tế nhất, cho phép thảo mãn hoàn toàn khách hàng.”

Khái niệm TQC được du nhập vào Nhật Bản năm 1958. Các điều kiện thịnh hành lúc bấy giờ tại Nhật rất thuận lợi để khiến TQC được thúc đẩy, đó là việc tuyển dụng suốt đời, các thái độ tích cực đối với công việc và việc sử dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất.

Tuy nhiên, Ishikawa nói TQC ở Nhật khác với TQC được định nghĩa bởi Feigenbaum. Sự khác nhau chủ yếu là ở Nhật có sự tham gia của mọi thành viên trong công ty. Bởi vậy ở Nhật còn có tên gọi là kiểm soát chất lượng toàn công ty (Companywide Quality Control – CWQC)

Theo định nghĩa của Ủy ban giải thưởng Deming của Nhật, CWQC là : “hoạt động thiết kế, sản xuất và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng theo yêu cầu của khách hàng một cách kinh tế, dựa trên nguyên tắc định hướng vào khách hàng và có xem xét đầy đủ đến phúc lợi xã hội. Nó đạt được mục tiêu của công ty thông qua việc lặp lại 1 cách hiệu quả chu trình PDCA, bao gồm lập kế hoạch – thực hiện – kiểm tra và hành động điều chỉnh. Điều đó đã được thực hiện bằng cách làm cho toàn thể nhân viên thông hiểu và áp dụng tư tưởng và phương pháp thống kê đối với mọi hoạt động nhằm đảm bảo chất lượng. Các hoạt động này là một chuỗi công việc, bao gồm khảo sát, nghiên cứu, phát triển, thiết kế, thu mua, sản xuất, kiểm tra và marketing cùng với tất cả các hoạt động khác cả bên trong và bên ngoài công ty”.

TQC là 1 loại dụng cụ thường xuyên không phải mang tính nhất thời. Chúng được xem xét và đánh giá thường xuyên để đảm bảo yêu cầu đã định bằng cách đưa ra các yêu cầu của hệ thống chất lượng vào quá trình lập kế hoạch, các kết quả đánh giá hệ thống được lãnh đạo xem xét tìm cơ hội cải tiến.

TQC không chỉ là 1 chiến dịch với những khẩu hiệu áp phích để động viên mà là 1 phương pháp lâu dài và 1 nền văn hóa mới trong công ty. Đó là 1 tư duy mới về quản lý, nhưng tiêu điểm không chỉ ở quản lý mà còn ở khách hàng.

Để ghi nhớ sự đóng góp và tình hữu nghị của Deming đối với Nhật Bản, với sự gợi ý của JUSE nhằm khuyến khích phát triển QC tại Nhật, giải thưởng Deming đã được thành lập năm 1951 trao tặng cho các công ty hoặc các cá nhân đạt kết quả xuất sắc trong việc áp dụng kiểm soát chất lượng trong toàn công ty (CWQC).

Nguồn: Quantri.vn (Biên tập và hệ thống hóa)

 

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Danh mục tư vấn