Khởi NghiệpChiến LượcNhân SựMarketing và Bán HàngCông NghệTài ChínhKỹ Năng

Kết quả

Sự phát triển của bộ phận marketing:

Trong quá trình phát triển của mình, marketing đã từ 1 chức năng bán hàng đơn giản trở thành 1 nhóm các hoạt động phức tạp, mà không phải bao giờ cũng kết hợp tốt với nhau và các bộ phận khác của doanh nghiệp.

Bộ phận marketing ngày nay là sản phẩm của cả 1 quá trình phát triển lâu dài, trải qua 5 giai đoạn với các hình thức tổ chức khác nhau.

Bộ phận bán hàng đơn giản

Trong doanh nghiệp, hoạt động kinh doanh được tiến hành với 5 chức năng cơ bản. Phải có người nào đó đứng ra quản lý vốn (tài chính), thuê người (nhân sự), sản xuất ra sản phẩm hay dịch vụ (sản xuất), bán nó đi (tiêu thụ) và ghi chép sổ sách (kế toán). Chức năng bán hàng được đặt dưới quyền chỉ đạo của 1 phó giám đốc tiêu thụ. Khi cần nghiên cứu markting hay quảng cáo, phó giám đốc tiêu thụ thực hiện luôn những chức năng đó.

Bộ phận bán hàng kiêm các chức năng marketing

Khi doanh nghiệp cần mở rộng phục vụ những khách hàng mới hay địa bàn mới, nó cần tăng cường những chức năng marketing nhất định, không liên quan đến việc bán hàng, như nghiên cứu marketing để tìm hiểu nhu cầu khách hàng và tiềm năng thị trường, quảng cáo và đảm bảo dịch vụ cho khách hàng,… Phó giám đốc tiêu thụ sẽ cần phải thuê các chuyên gia để hoàn thành các chức năng marketing khác này, hay thuê 1 người quản trị marketing để quản trị những chức năng đó.

Bộ phận marketing riêng biệt

Sự phát triển liên tục của doanh nghiệp đã làm tăng khả năng đầu tư có hiệu quả vào các chức năng khác của marketing như nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm mới, quảng cáo và khuyến mãi, dịch vụ khách hàng, có liên quan đến hoạt động của lực lượng bán hàng. Lúc này doanh nghiệp sẽ thấy cần thiết lập 1 bộ phận marketing riêng biệt, đặt dưới quyền chỉ đạo của 1 phó giám đốc marketing.

Ở giai đoạn này, bán hàng và marketing là 2 chức năng tách riêng trong tổ chức đó, nhưng vẫn yêu cầu phối hợp chặt chẽ với nhau.

Bộ phận marketing hiện đại

Mặc dù hai phó giám đốc tiêu thụ và marketing cần làm việc ăn ý với nhau nhưng đôi khi mối quan hệ giữa họ trở nên căng thẳng và có những biểu hiện trục trặc.

Phó giám đốc tiêu thụ muốn bộ phận bán hàng có vị trí quan trọng hơn trong marketing – mix, và mọi nỗ lực đều tập trung cho việc gia tăng mức tiêu thụ hiện tại. Phó giám đốc marketing lại muốn có quyền hạn và ngân sách nhiều hơn cho các hoạt động không phải của lực lượng bán hàng, và mọi cố gắng đều nhằm vào việc hoạch định đúng đắn chiến lược marketing để đáp ứng được những nhu cầu lâu dài của khách hàng. Để giải quyết mâu thuẫn, giám đốc công ty có thể chỉ thị phó giám đốc điều hành xử lý những mâu thuẫn phát sinh, hay giao hoạt động marketing trở lại cho phó giám đốc tiêu thụ, hoặc giao cho phó giám đốc marketing phụ trách tất cả các chức năng, kể cả lực lượng bán hàng. Cách giải quyết cuối cùng này tạo cơ sở cho việc tổ chức bộ phận marketing hiện đại đặt dưới quyền lãnh đạo của phó giám đốc điều hành marketing và tiêu thụ với những người quản trị riêng từng chức năng marketing, kể cả việc quản trị tiêu thụ.

Công ty marketing hiện đại

Một công ty có thể có 1 bộ phận marketing hiện đại mà chưa hoạt động như 1 công ty marketing hiện đại. Khi các quan niệm phát triển, coi marketing là 1 quá trình trọn vẹn của những nỗ lực của tất cả các bộ phận của công ty nhằm đáp ứng những nhu cầu đa dạng của thị trường, lúc đó công ty mới trở thành 1 công ty marketing hiện đại.

Nguồn: Quantri.vn (Biên tập và hệ thống hóa)

 

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Danh mục tư vấn