Khởi NghiệpChiến LượcNhân SựMarketing và Bán HàngCông NghệTài ChínhKỹ Năng

Kết quả

Các yếu tố tác động đến hành vi của cá nhân trong xung đột:

Việc xác định các yếu tố tác động này có ý nghĩa rất quan trọng. Nó giúp nhà quản lý có thể biết được mình có thể làm gì để kiểm soát và điều chỉnh hành vi của các cá nhân trong xung đột nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động, nâng cao năng suất lao động, duy trì sự chuyên cần, thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của các cá nhân nhằm đảm bảo tính ổn định và hiệu quả của nhóm, tổ chức. Ở đây nhóm xin được xem xét ở 2 khía cạnh: yếu tố tác động tích cực và yếu tố tác động tiêu cực tới hành vi của cá nhân trong xung đột (Ở đây là xung đột về mặt lợi ích).

 Các yếu tố tác động tích cực:Xin được liệt kê ra ở đây một số yếu tố như sau: khả năng làm chủ và mục đích của xung đột; ý kiến tích cực, mang tính chất xây dựng của bên thứ 3; …

 Khả năng làm chủ của các bên và mục đích của xung đột: mục đích tốt cộng với khả năng làm chủ tốt của các chủ thể tham gia xung đột sẽ giúp hướng hành vi của các bên tham gia xung đột về một đích trung đó là giúp cho các cá nhân đó cũng như là nhóm hay tổ chức trở nên hoàn thiện hơn. Ví dụ, khi phòng kinh doanh và bộ phận kho tranh cãi với nhau về sản lượng lưu kho. Phòng kinh doanh muốn lượng lưu kho lớn để tăng khả năng phục vụ khách hàng, bộ phận kho thì ngược lại nhằm giảm chi phí lưu kho. Tuy nhiên mục đích của xung đột này là rất tốt - nhằm giúp doanh nghiệp tìm ra được sản lượng lưu kho tối ưu chứ không phải là giúp một bên nào đó đạt được lợi ích riêng của mình. Vì vậy, hành động của các bên sẽ ở một chừng mực nào đó. Họ sẽ rất nhiệt tình lắng nghe ý kiến của nhau và cùng nhau tìm ra hướng giải quyết tốt nhất.

 Ý kiến đóng góp mang tính chất xây dựng của bên thứ 3: khi các bên tham gia xung đột đã không còn sáng suốt và kiểm soát được hành vi do lúc này các bên đã đặt lợi ích của mình lên trên lợi ích chung của tập thể thì họ sẽ cần đến những lời khuyên, tư vấn cũng như tác động của bên thứ 3. Như ví dụ ở trên, khi phòng kinh doanh và bộ phận kho kiên quyết bảo vệ lợi ích của riêng mình (một bên muốn duy trỳ mức phục vụ khách hàng cao, một bên muốn giảm chi phí lưu kho. Tất cả là để đạt được mục đích của riêng bộ phận của họ), lúc này họ cần đến ý kiến của bộ phận Logistics nhằm hài hóa lợi ích của các bên. Giúp thỏa mãn cả 2 bên để họ có thể tiếp tục tự nguyện hoạt động cùng nhau một cách hiệu quả.

      Các yếu tố tác động tiêu cực:Những yếu tố này cũng có thể chính là những yếu tố có tác động tích cực nhưng khi hành động của các bên diễn ra theo chiều hướng ngược lại thì chúng lại có tác động rất tiêu cực. Ví dụ như:

 Khả năng làm chủ của các bên và mục đích của xung đột: khi mục đích của xung đột chỉ là nhằm đạt được lợi ích riêng của các bên, cộng với đó là khả năng kiểm soát kém sẽ khiến xung đột ngày càng gay gắt. Ảnh hưởng tới quá trình hoạt động của tổ chức trước mắt cũng như trong lâu dài. Ví dụ  như, A và B cùng làm trong một bộ phận và đang có mâu thuẫn với nhau về lợi ích tài chính. Khi cả A và B đều kiên quyết giữ nguyên quan điểm và không kiểm soát được hành vi của mình thì xung đột sẽ không thể được giải quyết. Điều này khiến A và B khó có thể duy trì mối quan hệ với nhau một cách bình thường. Họ có chiều hướng nghĩ xấu về nhau và khiến cho xung đột giữa họ ngày càng có chiều hướng xấu đi, làm ảnh hưởng đến hoạt động của bản thân A và B và của tổ chức.

Tác động của bên thứ 3: trong tình huống của A và B mọi chuyện có thể sẽ diễn biến theo chiều hướng tốt hơn nếu một người thứ 3 đưa ra những tác động công bằng, hợp tình, hợp lý. Người này sẽ đóng vai trò như trung gian hòa giải để giúp A và B có được những cái nhìn khách quan hơn về tình huống của họ. Điều này sẽ giúp A và B tự mình hoặc có thể là người thứ 3 đó sẽ giúp đưa ra được quyết định cuối cùng giúp hài hòa lợi ích mà A và B muốn đạt được khi xung đột kết thúc. Việc kết thúc xung đột và phần nào thỏa mãn được các bên tham gia sẽ giúp cho hoạt động của các cá nhân đó và của tổ chức không bị ảnh hưởng nhiều như khi xung đột còn hiện hữu.

Quantri.vn - Biên tập và hiệu đính

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Danh mục tư vấn