Khởi NghiệpChiến LượcNhân SựMarketing và Bán HàngCông NghệTài ChínhKỹ Năng

Kết quả

Cơ sở của hành vi cá nhân trong tổ chức (Phần 2: Các mô hình tính cách):

Con người thường có những nét tính cách đối lập nhau. Các nhà tâm lý học đã nghiên cứu sâu rộng các đặc điểm tính cách, từ đó nhận diện được 16 đặc điểm tính cách chủ yếu (như thể hiện trong Bảng 2.2). Mỗi đặc điểm đều có tính đối lập; nghĩa là có hai thái cực (chẳng hạn, dè dặt đối lập với cởi mở). Mười sáu đặc điểm này được phát hiện sẽ là cơ sở cho phép dự đoán hành vi của một cá nhân trong các tình huống cụ thể bằng cách đối chiếu các đặc điểm này với các tình huống tương ứng.

Bảng 2.2: Mười sáu cặp tính cách chủ yếu

 

Mô hình “Năm tính cách lớn”

Trong những năm gần đây, nhiều nghiên cứu đã chứng minh năm tính cách cơ bản làm nền tảng cho tất cả các tính cách khác. Năm tính cách đó là:

1. Tính hướng ngoại: dễ hội nhập, hay nói và quyết đoán, ưa hoạt động

2. Tính hòa đồng: hợp tác và tin cậy, thông cảm

3. Tính chu toàn: trách nhiệm, cố chấp và định hướng thành tích

4. Tính ổn định tình cảm: bình tĩnh, nhiệt tình, tích cực, chắc chắn.

5. Tính cởi mở: có óc tưởng tượng, nhạy cảm về nghệ thuật

Ngoài việc đưa ra một cơ cấu cá tính thống nhất, khảo cứu mô hình năm tính cách cũng đã phát hiện ra các mối quan hệ quan trọng giữa khía cạnh tính cách và kết quả làm việc. Chẳng hạn, chúng ta nhìn vào 5 loại nghề nghiệp: công việc chuyên môn (bao gồm kỹ sư, kiến trúc sư, kế toán, luật sư), cảnh sát, quản lý, bán hàng và các nhân viên có tay nghề và có kỹ năng cao. Kết quả công việc được xác định theo các mức đánh giá thành tích, khả năng đào tạo (kết quả trong các chương trình đào tạo) và mức tiền lương. Kết quả cho thấy rằng tính chu toàn thường sẽ cho kết quả tốt ở tất cả các nhóm công việc.

Đối với các khía cạnh tính cách khác, khả năng đoán biết được phụ thuộc vào cả tiêu chí lẫn nhóm nghề nghiệp. Chẳng hạn, sự hướng ngoại dự đoán seChẳng hạn, sự hướng ngoại dự đoán sẽ cho kết quả tốt trong các vị trí quản lý và bán hàng. Kết quả này là rất hợp lý bởi vì những loại nghề nghiệp này thường liên quan đến mức độ tương tác xã hội cao v.v…

Mô hình chỉ số tính cách Myer-Briggs

Mô hình Chỉ số tính cách Myer-Briggs là một trong những mô hình tính cách được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Chỉ riêng ở Mỹ, một năm có hơn hai triệu người sử dụng chỉ số MBTI. Nhiều công ty ở Mỹ như Apple Computer, AT&T, Citicorp, Exxon, GE, 3M Co., và nhiều bệnh viên, trường học đều sử dụng mô hình chỉ số tính cách này trong hoạt động tuyển dụng và bố trí nhân sự trong nội bộ công ty.

Dựa trên nhiều nghiên cứu, các nhà tâm lý học người Thụy Sĩ đã phân loại tính cách của cá nhân thành 16 loại dựa trên các yếu tố sau đây:

-  Cách thức mà cá nhân tìm kiếm năng lượng để giải quyết vấn đề: hướng ngoại (E), hay hướng nội (I)

-  Cách thức mà cá nhân tìm hiểu và nhận thức về thế giới xung quanh: cảm quan (S) hay trực giác (N)

-  Cách thức ra quyết định: lý trí (T) hay Tình cảm (F)

-  Cách thức hành động: quyết đoán (J) hay Lĩnh hội (P)

Chẳng hạn, INTJ là những người nhìn xa trông rộng. Họ thường có ý nghĩ ban đầu và có động lực to lớn đối với các ý tưởng và mục đích của riêng mình. Đặc trưng của họ là hoài nghi, phê phán, phụ thuộc, quyết tâm và thường là bướng bỉnh. ESTJ là các nhà tổ chức. Họ thiết thực, thực tế và thực dụng và có khả năng thiên bẩm cho công việc kinh doanh hay cơ khí. Họ thích tổ chức và điều hành các hoạt động. ENTP là loại người khái quát hóa. Người đó thường nhanh nhẹn, tài trí và giỏi nhiều thứ. Người này thường tháo vát trong việc giải quyết những vấn đề khó nhưng lại có thể lơ đãng trước những trách nhiệm thông thường hàng ngày.

Giáo trình Hành vi tổ chức 
Chủ biên: PGS.TS. Bùi Anh Tuấn
  PGS.TS. Phạm Thúy Hương

  (quantri.vn biên tập và số hóa)

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Danh mục tư vấn