Khởi NghiệpChiến LượcNhân SựMarketing và Bán HàngCông NghệTài ChínhKỹ Năng

Kết quả

Luật pháp trong lĩnh vực PR:

Luật pháp có khả năng ảnh hưởng đến phạm vi công việc của người làm PR.


 Sự cần thiết có yếu tố luật pháp trong lĩnh vực PR:


• Trong xã hội thường xuyên xảy ra các vụ việc tranh chấp ,bôi xấu , làm mất danh dự người khác, từ đó kéo theo việc sử dụng những khoản tiền rất lớn dể dàn xếp vụ việc

 Sự cần thiết có yếu tố luật pháp trong lĩnh vực PR:


• Việt Nam cũng có những quy định pháp lý liên quan đến PR. Các quy đinh này nằm mỗi nơi một ít như Luật Doanh nghiệp, Luật Báo chí, Luật Thương mại, Luật Cạnh tranh, v.v...


• Tuy nhiên, mỗi chế định đều có đối tượng điều chỉnh gián tiếp tới vài khía cạnh có liên quan đến PR. Như vậy, PR chưa có một hành lang pháp lý thống nhất cả về quy định và chế tài.

1. Một số trường hợp cụ thể:


• Một cụ ông 81 tuổi kiện công ty PR về việc sử dụng hình ảnh của ông ta trên áp phích & brochure mà chưa được phép.


• Một công ty PR kiện 2 nhân viên rời công ty để làm việc cho công ty PR khác, nói rằng họ đã sử dụng thời gian của công ty để lập kế hoạch cho công ty mới và đã dẫn theo khách hàng của công ty cũ.

2. Bôi nhọ và Phỉ báng:


a/ Bôi nhọ


• Bôi nhọ: Đây là hành động tung ra những lời nhận xét có dụng ý làm giảm uy tín của một người, một tổ chức hay một sản phẩm cụ thể,  làm tổn hao về mặt tài chính hoặc gây tổn thương về mặt tinh thần.


• Những người làm PR có nguy cơ phạm phải quy định này nhiều nhất , dù chỉ là vô ý.

• Rắc rối thường bắt đầu từ nội dung các tài liệu gừi đến giới truyền thông, hay chỉ đơn giản là những tài liệu công bố ra bên ngoài


• Hậu quả có thể dẫn đến một vụ kiên tụng dân sự đối với nhân viên PR, công ty PR hoặc với khách hàng của họ.


b/ Phỉ báng


• Phỉ báng: thông đạt sai lệch làm tổn thương nghiêm trọng đến uy tín người khác. Những điều về phỉ báng cần tránh trong PR:


Nói xấu.


Ấn phẩm tuyên truyền xấu.


Tạo ra nhận diện xấu.


Hủy hoại hình ảnh.


Thông tin sai lệch.

3. Xâm phạm bí mật


• Cần phải xin phép bằng văn bản trước khi sử dụng hình ảnh hay bất cứ thông tin nào của cá nhân cho mục đích PR.


• Bốn mối đe dọa đến sự riêng tư:


Xâm phạm tính tự do cá nhân


Hiểu lầm


Ấn hành các dữ kiện cá nhân


Chiếm hữu các sở hữu cá nhân

4. Luật bản quyền


• Luật bản quyền là để bảo vệ tác phẩm của tác giả đối với những trường hợp sử dụng tác phẩm mà không xin phép.


• Các công ty PR cần phải ký hợp đồng với tác giả về việc sử dụng tác phẩm.

Luật bản quyền được áp dụng đối với các trường hợp sau:


1. Những tác phẩm văn chương, nhạc kịch và nghệ thuật nguyên bản;


2. Đoạn thu âm , phim ảnh, chương trình phát thanh truyền hình;


3. Những sản phẩm in ấn, bao gồm:


4. Tác phẩm viết tay hoặc in ấn


5. Các loại CD và đĩa thu


6. Hình ảnh



Luật bản quyền được áp dụng đối với các trường hợp sau:


7. Tranh ảnh


8. Bản vẽ tác phẩm minh họa


9. Tác phẩm mỹ thuật các loại


10.Tài liệu phát thanh truyền hình


11.Các loại băng hình


12.Các tác phẩm văn chương, nhạc kịch hay nghệ thuât gốc

5. Luật nhãn hiệu


• Nhãn hiệu là một từ, ký hiệu, hay khẩu hiệu nhằm để phân biệt hàng hóa/dịch vụ cùng loại của các cơ sở sản xuất, KD khác nhau.

=> Được đăng ký với Cục Sở hữu trí tuệ (VN).


• Công ty cần bảo vệ nhãn hiệu để tránh các công ty khác sử dụng cho mục đích quảng cáo mà chưa được phép.

6. Làm việc với luật sư.


• Mối quan hệ hợp tác giữa chuyên viên PR và cố vấn pháp luật.


• Nhân viên PR cần biết các vấn đề liên quan đến luật pháp, văn bản pháp luật, hướng dẫn văn bản luật và nhận thông tin hướng dẫn từ các chuyên viên tư vấn pháp luật.


7.Trách nhiệm với sự kiện tài trợ


• Trách nhiệm đến các vấn đề liên quan đến sự kiện tài trợ:  tính an toàn, sự bảo vệ:
=> Đường phố, công viên… nơi diễn ra sự kiện tài trợ.

Quantri.vn – Biên tập và hệ thống hóa

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Danh mục tư vấn