Khởi NghiệpChiến LượcNhân SựMarketing và Bán HàngCông NghệTài ChínhKỹ Năng

Quản trị với người chưa biết

Chủ đề Lập kế hoạch2014-07-17 13:34:19
Người đặt câu hỏi: Đời Nhạt

Em có một câu hỏi mong chuyên gia giải quyết giúp em với ạ:

Thế nào là một người quản trị có tài?

Những thuận lợi khó khăn đối với một người quản trị là gì ?

Em xin cảm ơn!!!

Xin chào bạn,

Các nhà quản trị là những người thực hiện các hoạt động để quản trị trong một doanh nghiệp, một bộ phận trong một doanh nghiệp (phòng, ban, phân xưởng, ngành, tổ, đội, nhóm), có trách nhiệm tiến hành các hoạt động, các chức năng quản trị làm cho doanh nghiệp cũng như cho mọi thành viên trong đó hướng vào việc đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Về vai trò, theo Henry Mintzberg nghiên cứu các hoạt động của nhà quản trị và cho rằng mỗi nhà quản trị đều phải thực hiện 10 vai trò khác nhau và được phân thành 3 nhóm như sau:

 

1. Nhóm vai trò quan hệ với con người

 

Nhóm vai trò quan hệ với con người bao gồm khả năng phát triển và duy trì mối quan hệ với người khác một cách có hiệu quả.

 

Vai trò đại diện gắn liền với vị trí trong sự phân cấp quản trị, vai trò lãnh đạo đòi hỏi việc xây dựng mối quan hệ với cộng sự, tiếp xúc và thúc đẩy họ làm việc, vai trò liên hệ tập trung vào việc duy trì mối quan hệ cả bên trong và bên ngoài tổ chức. Vai trò quan hệ với con người giúp các nhà quản trị xây dựng mạng lưới làm việc cần thiết để thực hiện các vai trò quan trọng khác.

 

2 Nhóm vai trò thông tin

 

Vai trò thông tin gắn liền với việc tiếp nhận thông tin và truyền đạt thông tin sao cho nhà quản trị thể hiện một trung tâm đầu não của tổ chức. Vai trò thu thập thông tin là nắm bắt thông tin cả bên trong và bên ngoài doanh nghiệp.

 

Vai trò truyền đạt hoạt động theo hai cách: cách thứ nhất, nhà quản trị truyền đạt những thông tin tiếp nhận được từ bên ngoài đến các thành viên trong nội bộ doanh nghiệp, những người có thể sử dụng những thông tin này; thứ hai, nhà quản trị giúp truyền đạt những thông tin từ cấp dưới này đến cấp thấp hơn hoặc đến các thành viên khác trong tổ chức, những người có thể sử dụng thông tin một cách hiệu quả nhất.

 

Trong khi vai trò truyền đạt cung cấp thông tin cho nội bộ thì vai trò phát ngôn phổ biến thông tin cho bên ngoài về những vấn đề như kế hoạch, chính sách, kết quả hoạt động của tổ chức. Do đó, nhà quản trị tìm kiếm thông tin trong vai trò giám sát, truyền đạt thông tin với nội bộ và sau đó kết hợp việc cung cấp thông tin quan trọng theo yêu cầu của vai trò quyết định.

 

Vai trò

Nội dung

Quan hệ con người

1.Đại diện

Tham gia vào các sự  kiện khác nhau: Phát biểu, giới thiệu, tượng trưng cho tổ chức.

2.Lãnh đạo

Xây dựng mối quan hệ với cấp dưới, động viên, thúc đẩy nhân viên.

3. Liên hệ

Duy trì mối quan hệ mạng lưới làm việc nội bộ với bên ngoài và giúp cung cấp thông tin

Thông tin

4.Thu thập thông tin

Thu thập thông tin bên trong và bên ngoài về những vấn đề có thể ảnh hưởng tổ chức

5. Truyền đạt

Truyền đạt những thông tin cả bên trong và bên ngoài cho nội bộ

6.Phát ngôn

Truyền đạt những thông tin của tổ chức cho bên ngoài

Quyết định

7.Doanh nhân

Hành động như người khởi xướng, thiết kế, khuyến khích những cải tiến và đổi mới

8.Giải quyết những lộn xộn

Có những hành động đúng và kịp thời khi doanh nghiệp đối mặt với những vấn đề quan trọng, những khó khăn bất ngờ.

9.Phân phối

Chịu trách nhiệm phân phối các nguồn lực: Thời gian, ngân quỹ, phương tiện, nhân sự.

10. Đàm phán

Đại diện cho tổ chức, thương lượng, đàm phán.

 

 

 

3. Nhóm vai trò quyết định

 

Nhóm vai trò quyết định bao gồm việc ra những quyết định quan trọng có ảnh hưởng đến tổ chức. Có bốn vai trò mô tả nhà quản trị là người quyết định.

 

Vai trò cách tân hay còn gọi là vai trò doanh nhân, là người luôn ở điểm gốc của mọi thay đổi và cải tiến, khai thác các cơ hội mới.

 

Vai trò thứ hai trong nhóm này là vai trò xử lý các tình huống: gắn liền với việc đưa ra các hành động kịp thời khi tổ chức phải đối mặt với những biến cố bất ngờ, những khó khăn không lường trước được. Vai trò thứ ba là phân phối các nguồn lực của tổ chức. Cuối cùng, vai trò đàm phán, thể hiện sự đại diện cho tổ chức thương lượng, đàm phán, ký kết các hợp đồng, ảnh hưởng tùy theo lĩnh vực trách nhiệm của nhà quản trị.

 

Trong các cuộc tiếp xúc làm ăn, nhà quản trị phải là một chuyên gia trong lĩnh vực ngoại giao. Làm ăn thời mở cửa đa phần là các cuộc tiếp xúc, muốn thành đạt phải học cách thương lượng. Mềm dẻo kết hợp với cứng rắn và cương quyết, lý trí cùng với nhân bản là bí quyết thành công trong thương lượng với đối tác.

Từ 3 vai trò trên, bạn có thể rút ra được để thực hiện tốt 3 vai trò này, nhà quản trị tài năng cần phải:

1. Có năng lực quản lý: hoạch định, tổ chức, lãnh đạo, kiểm tra để đạt được mục tiêu tổ chức. Đây là năng lực quan trọng nhất.

2. Có năng lực làm việc hiệu quả với con người. Giao tiếp và truyền thông hiệu quả.

3. Am hiểu kỹ thuật. Dù ở cấp độ quản lý, mức độ am hiểu kỹ thuật không chiếm tỉ lệ nhiều nhưng trong một số ngành đặc thù: bác sĩ, kỹ sư, phần mềm, thì nhà quản trị hiểu về ngành là đặc biệt quan trọng.

4. Khả năng phân tích, phản biện và ra quyết định.

Ngoài ra một số tài liệu còn nhìn nhà quản trị hiệu quả ở góc độ phát triển nhân cách, năng lực phục vụ...

Chúc bạn thành công.

 

 

"Tôi có một MỤC TIÊU CUỘC ĐỜI là giúp các nhà quản trị hiện tại và tương lai "HIỂU LÝ THUYẾT và BIẾT THỰC HÀNH""

Sáng lập hệ thống chuyên sâu cho ngành Quản Trị:

Liên hệ với tôi qua Email: dungnv@quantri.vn

 

 

0 Comments

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Danh mục tư vấn

Tư vấn phổ biến