Khởi NghiệpChiến LượcNhân SựMarketing và Bán HàngCông NghệTài ChínhKỹ Năng

Đàm phán trong kinh doanh

Chủ đề Kỹ Năng2014-05-27 11:29:32
Người đặt câu hỏi: Kim Thuy Tran

Em xin chào các Thầy Cô tại Quantri.vn!

Em biết được trang web này rất hữu ích và đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích và thú vị cho rất nhiều người. Hôm nay em cũng xin đăt câu hỏi, mong các chuyên gia giáp đáp giùm:

  • Trong đàm phán về giá nếu bạn là người bán thì bạn cần có những thông tin gì từ phía khách hàng(người mua).
  • Thế nào là nhà đàm phán giỏi? Hãy nêu và bảo vệ các tiêu chí đó.

Em cám ơn rất nhiều và mong sớm được hồi âm.

 

Xin chào bạn Tran Kim Thuy,

Câu hỏi của bạn tôi xin trả lời như sau:

1. Trong đàm phán về giá, nếu bạn là người bán thì bạn cần những thông tin gì về phía người mua?

Trong trường hợp bạn là người bán, thực tế, bạn sẽ cần tìm hiểu các thông tin sau đây trước khi tiến hành thương lượng:

Ai là người quyết định?

Khách hàng của bạn thuộc nhóm khách hàng nào?

Khách hàng trọng giá cả

Là khách hàng tìm cách mua với giá thấp nhất với chất lượng ở mức tối thiểu. Họ khơng chấp nhận giá cao hơn để đổi lấy chất lượng cao hơn.

Khách hàng trọng giá trị:

Là loại khách hàng ngại chi phí cao và nhận thức rõ về sự chênh lệch chất lượng. Họ chỉ chấp nhận giá cao sau khi đã kiểm tra kỹ về chất lượng và so sánh sự chênh lệch về chi phí giữa các giải pháp thay thế.

Khách hàng trung thành:

Là khách hàng thường sãn sàng đánh đổi chi phí để lấy chất lượng mà họ đã biết rõ. Họ ngại rủi ro cĩ thể xảy ra nếu với những đối tác mới.

Khách hàng trọng tiện lợi.

Là những khách hàng thích chọn nơi cung cấp tiện lợi nhất, khơng cần so sánh các giải pháp thay thế để tìm ra chênh lệch về chi phí và chất lượng.

Thời điểm nào khách hàng của bạn thuận lợi để bạn tiếp cận nhất?

Năng lực tài chính của khách hàng bạn như thế nào?

Ngoài sản phẩm của bạn, khách hàng của bạn đã quan tâm sản phẩm nào chưa? (phân tích đối thủ cạnh tranh)

2. Thế nào là nhà đàm phán giỏi?

Có hàng trăm khái niệm về nhà đàm phán, còn thế nào là nhà đàm phán giỏi thì theo quan điểm của cá nhân tôi, bao gồm các đặc điểm sau:

A. Đặc tính cá nhân:

  • Tư tưởng cởi mở
  • Mềm mỏng
  • Diễn giải tốt suy nghĩ
  • Phát âm rõ ràng
  • Có kinh nghiệm và kiến thức sâu trong lĩnh vực
  • Sự kiên trì
  • Tính quyết đoán
  • Uyển chuyển
  • Thấu hiểu người đối diện
  • Có vẻ ngoài thuyết phục

B. Am hiểu kỹ năng đàm phán cả lý thuyết và thực hành. Để phát triển năng lực này, người đàm phán cần tôi luyện các kỹ năng sau:

  • Kỹ năng lập kế hoạch
  • Kỹ năng chuyên môn
  • Kỹ năng tư duy phản biện
  • Kỹ năng lắng nghe
  • Kỹ năng biểu đạt bằng nói và viết
  • Kỹ năng thuyết phục
  • Kỹ năng ra quyết định
  • Kỹ năng xây dựng các tùy chọn dựa vào tình huống thực tế

Bạn chọn 1 kỹ năng và đưa các luận điểm của mình vào để chứng minh.

Chúc bạn thành công.

"Tôi có một MỤC TIÊU CUỘC ĐỜI là giúp các nhà quản trị hiện tại và tương lai "HIỂU LÝ THUYẾT và BIẾT THỰC HÀNH""

Sáng lập hệ thống chuyên sâu cho ngành Quản Trị:

Liên hệ với tôi qua Email: dungnv@quantri.vn

 

 

0 Comments

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Danh mục tư vấn

Tư vấn phổ biến