Khởi NghiệpChiến LượcNhân SựMarketing và Bán HàngCông NghệTài ChínhKỹ Năng

xây dựng kế hoạch nhân lực chi tiết

Chủ đề Lập kế hoạch2014-04-22 21:26:00
Người đặt câu hỏi: Đào Thị Lý

xin chào các chuyên gia, em đang là sinh viên, khi được học về xay dựng kế hoạch nhân lực chi tiết em thấy hơi mơ hồ và khó hình dung mong các chuyên gia giúp em về vấn đề này ạ. em xin chân thành cảm ơn :)

Xây dựng kế hoạch nhân lực chi tiết. 

Nhân lực hay nhân sự? Tôi cần em xác định hai cụm từ này bởi nó có nghĩa khác nhau. Nhân lực là nguồn lực nhân sự nó có ý nghĩa ở cấp cao, cấp vĩ mô, cấp tổng quát. Còn nhân sự thì nghĩa của nó hẹp hơn nhé. 

Tôi sẽ trả lời cho em câu này với cụm từ Nhân sự nhé, còn em muốn hiểu về cụm từ Nhân lực thì tôi sẽ trả lời cho em 01 buổi sau vậy nhé.

Vì tôi không biết em học chuyên ngành nào và đã học được bao lâu để tôi có thể dùng từ chuyên ngành. Nhưng thôi, tôi sẽ trả lời cho em theo một cách dễ hiểu nhất mà ai cũng có thể hiểu nhé. 

Xây dựng kế hoạch nhân sự chi tiết có nghĩa là với một khối lượng công việc nhất định nào đó thì cần có số lượng nhân sự là bao nhiêu là phù hợp lý và cần thiết cho công việc đó, ngoài ra nhân sự đó phải có đủ điều kiện, yếu tố về bản thân để đảm bảo hoàn thành công việc (trình độ, năng lực, tố chất, kinh nghiệm, kỹ năng...).

Tùy theo mức độ am hiểu và kinh nghiệm thực tiễn cho công việc đó và tuy theo năng lực tổ chức, quản lý, điều hành của cấp quản lý mà người quản lý sẽ xây dựng kế hoạch nhân sự chi tiết và hợp lý đồng thời hạn chế được tối đa chi phí nhân công. Ví dụ thay vì phải sử dụng đến 10 người, Với sự am hiểu về công việc và kinh nghiệm thì người quản lý chỉ sử dụng có 7 người vẫn đảm bảo được hiệu quả và sự trôi chảy của công việc. Như vậy người quản lý phải biết tuyển chọn người cho hợp lý, có nhiều kỹ năng khác nhau, từ đó bố trí một người có thể đảm đương được nhiều công việc khác, chứ không phải 1 người 1 việc như cơ chế truyền thống. 

Đó là cơ chế tuyển dụng hợp lý trong thời kỳ hội nhập ngày nay. 

Vài gợi ý để em xây dựng kế hoạch nhân sự chi tiết: 

1. Kế hoạch phải thật chi tiết, cụ thể rõ ràng thì xác suất thành công càng cao. Khi cần thiết cần phải phân khúc kế hoạch ra thành nhiều kế hoạch nhỏ để xây dựng càng chi tiết.

2. Kế hoạch nào cũng phải có mục tiêu (target). Cần phải xác định mục tiêu chính xác thì mới có kế hoạch chi tiết cụ thể. Mục tiêu cũng có thể phân ku1c thành nhiều mục tiêu nhỏ khác nhau để có kế hoạch kèm theo hợp lý và chi tiết.

3. Khi xây dựng kế hoạch cần phải gắn liền với yếu tố phân tích (SWOT). SWOT sẽ giúp cho việc xây dựng kế hoạch được thuận lợi và chi tiết hơn. Ngoài ra, SWOT còn giúp cho việc xác định năng lực và tiềm năng hiện có hoặc sẽ có có phù hợp với kế hoạch hay không;

4. Kế hoạch còn chịu ảnh hưởng đến các yếu tố điều kiện và môi trường bên trong và bên ngoài tác động, cho nên cần xác định đúng và lường trước các tác động đó để khi tác nghiệp kế hoạch sẽ không bị ảnh hưởng lớn. 

Kế hoạch (Plaining) là một trong 4 chức năng của nguyên lý quản trị (POLC) và cũng là chức năng đầu tiên quyết định sự thành công.  Cho nên khi xây dựng kế hoạch lớn hay nhỏ cũng cần có yếu tố nhóm, tập thể hội ý, xây dựng thì mới có thể nói là kế hoạch đó chi tiết và khả thi. Một mình không thể xây dựng được một kế hoạch khả thi được. 

Trên đây là gợi ý cùng em và là những gợi ý dễ hiểu. nếu em có nhu cầu tìm hiểu thêm thì hãy liên hệ trực tiếp với tôi để đượcn hướng dẫn cụ thể hơn nhé.

Thân ái chào em, chúc em thành công. Bye

 

 

Chuyên gia Quản trị tổ chức hành chính nhân sự
Admin
Em thích khái niệm nhân lực và nhân sự của anh.
Đào Thị Lý
em xin cám ơn ạ :) câu trả lời của Thầy giúp ích rất nhiều cho em. chúc Thầy thành công!

 

2 Comments

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Danh mục tư vấn

Tư vấn phổ biến