Khởi NghiệpChiến LượcNhân SựMarketing và Bán HàngCông NghệTài ChínhKỹ Năng

Maketing đạo đức xã hội

Chủ đề Marketing và Bán Hàng2014-03-16 13:41:15
Người đặt câu hỏi: Thu Vân

Xin gửi Quantri.vn

Em xin hỏi nếu theo quan điểm maketing đạo đức xã hội, khi bạn đang cố gắng hết sức để kí kết 1 hợp đồng lớn và trong quá trình thương thuyết bạn biết được người đại diện bên mua đang muốn tìm cho mình 1 việc làm có thu nhập cao hơn, bạn không muốn nhận anh ta vào làm, nhưng nếu bạn nói bóng gió để anh ta hi vọng khả năng đó thì chắc chắn anh ta sẽ chuyển đơn hàng của công ty cho bạn. Bạn sẽ hành động như thế nào?

Xin chào bạn Thu Vân,

Quan điểm Marketing đạo đức xã hội khẳng định rằng, doanh nghiệp không những phải thoả mãn nhu cầu và đòi hỏi của khách hàng mà còn phải giữ nguyên hay củng cố mức sung túc cho người tiêu dùng và cho toàn xã hội.

Quan điểm này đòi hỏi một sản phẩm phải thoả mãn cả 3 yếu tố:

  1. Lợi ích của Cty
  2. Lợi ích của khách hàng
  3. Lợi ích của xã hội

(Nguồn: Quantri.vn: http://quantri.vn/dict/details/8549-quan-diem-marketing-dao-duc-xa-hoi)

Câu hỏi của bạn đặt ra 1 tình huống rất thú vị. Bạn đặt trong tình huống tiến thoái lưỡng nan là nếu bạn không "bóng gió" về công việc mới thì có thể bạn không có đơn hàng, nhưng nếu không, bạn khó có được đơn hàng lớn này.

Câu hỏi đặt ra là cơ hội việc làm này có thật hay không? Và bạn cũng đã trả lời là KHÔNG. Vậy theo góc độ đạo đức, việc nói điều không thật để có được đơn hàng rõ ràng là không đạo đức.

NHƯNG, nếu công ty bạn đang sắp bị phá sản, việc có 1 đơn hàng lớn có thể sẽ giúp hàng trăm công nhân của bạn có việc làm, thì việc nói dối để có đơn hàng lại là việc làm có đạo đức nếu xét ở góc độ số 1: Lợi ích của công ty.

Vậy bạn sẽ quyết định như thế nào? Tôi đề nghị các bước sau:

1. Đầu tiên chứng minh sản phẩm của bạn thật sự đem lại lợi ích và giải quyết nhu cầu của khách hàng.

2. Đề nghị tìm kiếm 1 việc tốt, và bạn tìm kiếm thật sự cho người đại diện mua hàng, nhưng nói rõ là sẽ không ở công ty bạn mà là tại các công ty mà bạn có quan hệ. Xác định rõ giới hạn ở sự giúp đỡ là giúp đỡ mối quan hệ và KHÔNG hứa hẹn việc ĐẢM BẢO việc làm.

Nếu thật sự sản phẩm của bạn cạnh tranh và bạn thật sự nỗ lực giúp người đại diện mua hàng có việc làm tốt thì tôi tin bạn sẽ thành công ở đơn hàng này. Còn nếu vẫn không được, vẫn còn lựa chọn cuối cùng: Tính toán giữa rủi ro việc nhận 1 người bạn không thích với mức độ hiệu quả của đơn hàng (đơn hàng có giúp bạn tránh phá sản không? có giúp hàng trăm công nhân của bạn tiếp tục có việc làm? hoặc giúp bạn có lợi nhuận đột phá?). Trong trường hợp bạn buộc phải có đơn hàng, đôi khi chúng ta phải chấp nhận việc nhận 1 người không muốn để cứu cả con tài doanh nghiệp.

Lưu ý, những đề xuất trên dựa vào quan điểm đạo đức chứ không dựa vào các quan điểm khác.

Mong rằng câu trả lời hỗ trợ thông tin cho bạn.

 

"Tôi có một MỤC TIÊU CUỘC ĐỜI là giúp các nhà quản trị hiện tại và tương lai "HIỂU LÝ THUYẾT và BIẾT THỰC HÀNH""

Sáng lập hệ thống chuyên sâu cho ngành Quản Trị:

Liên hệ với tôi qua Email: dungnv@quantri.vn

 

 

0 Comments

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Danh mục tư vấn

Tư vấn phổ biến