Khởi NghiệpChiến LượcNhân SựMarketing và Bán HàngCông NghệTài ChínhKỹ Năng

Làm sao để trở thành chuyên gia Marketing

Chủ đề Marketing và Bán Hàng2014-02-03 05:20:39
Người đặt câu hỏi: Vũ Huy tiến

Hiện tại cháu đã đi làm kế toán nhưng trong thời gian làm việc cháu xin nghỉ và nhảy sang  lĩnh vực marketing vì cháu thấy rất thích làm marketing nhưng chưa có nhiều kiến thức.

Với tư cách là chuyên gian marketing có thể chỉ cho cháu đường đi nước bước cháu phải bắt đầu từ đâu, và cho cháu biết nếu học thì bây giờ cháu phải học những gì

Cháu xin cám ơn.

Xin chào Huy Tiến,

Giáo Sư Anh Tho Andres hiện đang ở Thụy Sĩ nên không thể trả lời câu hỏi cho bạn được, do đó, tôi xin thay mặt Cô Anh Thơ trả lời bạn câu hỏi này.

Để trở thành chuyên gia thành công trong lĩnh vực Marketing là một kế hoạch lớn và dài hạn. Tuy nhiên, nếu bạn thật sự yêu thích thì bạn hoàn toàn có thể thành công. Các bước thực hiện như sau:

1. Hiểu rõ về ngành Marketing

Marketing là một khái niệm rất rộng, và các lĩnh vực "nghề" của Marketing cũng rất phong phú.

Học Marketing có thể làm trong các lĩnh vực sau:

  • Lĩnh vực 1 : Quản trị  chiến lược marketing (nghiên cứu marketing, market intelligence, phát triển sản phẩm mới)
  • Lĩnh vực 2 : Quản trị nhãn hiệu và quản trị sản phẩm
  • Lĩnh vực 4: Quản trị bán lẻ (Retailing Management)
  • Lĩnh vực 5: Quản trị quảng cáo (Advertising)
  • Lĩnh vực 6: Quản trị khuyến mãi (Promotion Management)
  • Lĩnh vực 7: Quan hệ công chúng (Public Relations)
  • Lĩnh vực 8: Chăm sóc khách hàng (Customer Care)
  • Lĩnh vực 9: Bán hàng và Quản trị bán hàng (Sales and Sales Management)

Học Marketing có năng lực để làm việc tại các vị trí, chức danh sau:

  • Vị trí 1 : Nhân viên/Giám đốc nhãn hiệu hoặc giám đốc sản phẩm
  • Vị trí 2 : Nhân viên/Giám đốc kinh doanh
  • Vị trí 2 : Nhân viên/Giám đốc marketing
  • Vị trí 4 : Nhân viên/Giám đốc quan hệ khách hàng
  • Vị trí 5 : Nhân viên/Giám đốc truyền thông
  • Vị trí 6 : Nhân viên/Giám đốc nghiên cứu marketing

Mỗi vị trí công việc và lĩnh vực làm việc, có thể phân thành: Trực tuyến (trên mạng, Online) và Giám tuyến (Offline).

2. Xác định lĩnh vực mà bạn thật sự yêu thích và có năng khiếu

Đây là giai đoạn khó nhất khi định hướng nghề nghiệp. Bạn có thể tìm hiểu các lĩnh vực trên trên Internet tham vấn với chuyên gia trong từng lĩnh vực để họ chia sẻ những cái hay và khó khăn trong từng lĩnh vực. Từ đó bạn cần xác định cho mình lĩnh vực mà bạn muốn làm, làm nền tảng đầu tư cho sự nghiệp về sau.

3. Trang bị kiến thức

Sau khi đã xác định được lĩnh vực mình sẽ đầu tư phát triển, bạn bắt đầu tiến trình trang bị kiến thức. Trang bị kiến thức không nhất thiết phải học đại học hoặc lên lớp, bạn có thể đọc sách hoặc lướt web, tham dự hội thảo chuyên ngành.

3.1 Đọc sách

Sách bạn có thể vào đây để download miễn phí và đọc: http://tailieu.quantri.vn/ebook/search?q=marketing

Trong thời gian tới Quantri.vn sẽ đầu tư vào sách bản quyền tiếng Việt, bạn có thể theo dõi để tìm sách phù hợp và tải về đọc (Miễn phí)

3.2 Đào tạo

Bạn có thể tìm hiểu các khóa đào tạo phù hợp với mình trên mạng.

Về phương pháp đào tạo: Phương pháp hiệu quả nhất hiện nay là phương pháp tương tác kết hợp (Interactive Blended Method), đây là phương pháp kết hợp giữa bài giảng trực tuyến và bài giảng trên lớp. Vì chỉ có 20% kiến thức còn đọng lại sau khi học trên lớp nên phương pháp này sẽ giúp bạn giữ lại được 80% kiến thức còn lại do bài giảng sẽ theo bạn suốt đời.

Hiện Quantri.vn cũng đang đào tạo theo phương pháp tiên tiến này. Nếu ở Sài Gòn hoặc Bình Dương, bạn có thể tham dự các khóa học chuyên ngành theo phương pháp hiệu quả này.

3.3 Trao đổi với chuyên gia cùng lĩnh vực

Trao đổi, chia sẻ cũng là học. Tạo cho mình thói quen tạo mạng lưới chuyên ngành và liên tục chia sẻ và trao đổi thông tin. Quá trình này sẽ giúp bạn tăng tốc không ngừng.

4. Xây dựng mạng lưới

Xây dựng mạng lưới chuyên ngành không chỉ giúp bạn tăng kiến thức mà còn là cơ hội để gia nhập nhanh chóng vào ngành. Để làm được điều này:

4.1 Tìm lại mối quan hệ của bạn ai là chuyên gia trong lĩnh vực Marketing

4.2 Tham gia các câu lạc bộ, diễn đàn, hội thảo chuyên ngành

4.3 Duy trì liên tục các mối quan hệ một cách nghiêm túc và không vụ lợi

5. Xây dựng thương hiệu cá nhân.

Xây dựng thương hiệu cá nhân là đề tài tôi thường hay chia sẻ. Bạn có thể vào http://quantrikinhdoanh.com.vn/thuong-hieu-ca-nhan-20-nghe-thuat-xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan-trong-moi-truong-internet/ để tham khảo. Đây là Blog của tôi.

6. Chọn đúng cơ hội

Đây là điều khó tư vấn nhấn vì chỉ có bạn mới xác định được đâu là cơ hội tốt nhất cho mình. Nếu bạn đã thực hiện đồng bộ các bước trên và liên tục lặp lại thì cơ hội trong ngành của bạn là luôn luôn có. Hãy làm sao để mình luôn là người được các công ty săn đón.

Mong rằng câu trả lời giải đáp được phần nào thắc mắc của bạn.

"Tôi có một MỤC TIÊU CUỘC ĐỜI là giúp các nhà quản trị hiện tại và tương lai "HIỂU LÝ THUYẾT và BIẾT THỰC HÀNH""

Sáng lập hệ thống chuyên sâu cho ngành Quản Trị:

Liên hệ với tôi qua Email: dungnv@quantri.vn

 

 

0 Comments

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Danh mục tư vấn

Tư vấn phổ biến