Khởi NghiệpChiến LượcNhân SựMarketing và Bán HàngCông NghệTài ChínhKỹ Năng

Quản trị tiền lương trong công ty phần mềm

Chủ đề Lương bổng và đãi ngộ2014-02-02 14:22:07
Người đặt câu hỏi: Nguyen Enter

Cảm ơn nhà quantri.vn đã cho tôi nơi để đặt một số câu hỏi thắc mắc mà xưa nay tôi chưa tìm được câu trả lời cho dù tôi vận hành và hoạt động doanh nghiệp trong thời gian 6 năm.

Cách vận hành cũng như quản lí hoàn toàn dựa trên kinh nghiệm và hoàn cảnh thực tế, đây là một điểm yếu mà không dễ gì bất cứ doanh nghiệp nào có thể một sớm một chiều có thể vượt qua.

Các chuyên gia tư vấn cho tôi hỏi 01 vài câu hỏi như sau:

1. Cơ cấu của 01 công ty phần mềm là gì, hiện tại tôi vận hành duy nhất có bộ phận kỹ thuật và thiết kế. Cả 2 bộ phận này trực tiếp làm việc với Phó giám đốc phụ trách mảng kỹ thuật (phó giám đốc không có khái niệm quản lí) (không kể đến bộ phận kế toán thuế, kế toán công nợ)

2. Hệ thống tiền lương áp dụng ra sao? Hiện tại tôi trả lương theo hình thức 01 gói/tháng, không áp dụng hệ thống mức lương cơ bản, nhưng mức lương đang cao hơn hoặc gấp 3 lần lương cơ bản như hiện nay. Với cách trả lương như vậy, quy lương của công ty luôn rất cao. Có cách nào khác để áp dụng cách trả lương tốt hơn không?

3. Hệ thống dự án vẫn ổn định cho dù thời gian vừa qua sự khó khăn hoàn toàn có nhưng nhân viên của công ty hoàn toàn vẫn có việc làm đầy đủ

4. Mục đính tôi đặt ra câu hỏi ở đây là: Làm như nào để thúc đẩy hiệu quả công việc tốt hơn, vì do có thể là lý do quản lí dự án không tốt, các dự án trong quá trình triển khai đều bị chậm so với tiến độ quy định, chi phí nhân công lớn do các dự án bị kéo dài quá so với quy định và chi phí tiền lương luôn là bài toán nan giải mà bấy lâu nay tôi vẫn chưa có lời giải.

Trên đây là một số câu hỏi mà tôi đang khó khăn phải sống chung với nó.

Chúc ban quản trị luôn phát triển hơn và rất mong có thể tư vấn để tôi vượt qua rào cản này.

Trân trọng cảm ơn

Xin Chào anh Nguyen ENTER,

Đầu tiên, tôi xin được chia sẻ những trăn trở và cảm xúc của anh, vì đây cũng chính là những khó khăn mà bản thân tôi cũng đã từng trải qua trong quá trình điều hành doanh nghiệp, khi mà những gì về quản trị kinh doanh được đào tạo tại trường Đại học so với thực tế năng động và phức tạp của doanh nghiệp là hoàn toàn khác hẳn. Từ những trăn trở này, chúng tôi mới xây dựng báo Quantri.vn để có nơi chúng ta cùng gặp nhau, chia sẻ, hỗ trợ nhau cùng thành công.

Về câu hỏi của anh, tôi xin trả lời như sau:

Câu hỏi:

Câu 1: Cơ cấu của 01 công ty phần mềm là gì, hiện tại tôi vận hành duy nhất có bộ phận kỹ thuật và thiết kế. Cả 2 bộ phận này trực tiếp làm việc với Phó giám đốc phụ trách mảng kỹ thuật (phó giám đốc không có khái niệm quản lí) (không kể đến bộ phận kế toán thuế, kế toán công nợ)

Cơ cấu tổ chức hoàn toàn phụ thuộc vào mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp. Sẽ không có mô hình tổ chức nào hoàn hảo, và chỉ là những người hiểu rất rõ về doanh nghiệp và hoạt động kinh doanh mới có thể xây dựng một sơ đồ tổ chức tối ưu.

Trong ngành thiết kế phần mềm, thông thường sơ đồ tổ chức sẽ được thiết kế như sau:

1. Bộ phận tạo sản phẩm: Như của anh là bộ phận kỹ thuật và bộ phận thiết kế. Đối với các công ty thường tập trung vào dự án, bộ phận tạo sản phẩm có thể theo cơ cấu ma trận hoặc cơ cấu theo nhóm sản phẩm. Với cơ cấu này, đối tượng quản lý là dự án, và khi triển khai dự án thì bộ phận thiết kế và bộ phận kỹ thuật sẽ phân người phụ trách các dự án này. Tùy theo từng dự án mà sẽ phân người làm "giám đốc dự án" hoặc "trưởng dự án".

2. Bộ phận đưa sản phẩm ra thị trường: Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, có thể là có người chuyên trách, đôi khi trách nhiệm này được "ủy thác" cho chính người quản lý cao nhất (giám đốc hoặc chủ tịch).

3. Bộ phận phụ trách hành chính, nhân sự và kế toán: Có thể là 1 bộ phận lo hết tất cả các trách nhiệm này, thường được đặt tên là bộ phận kế toán, nhưng thực chất là lo tất cả 3 mảng trên. Nếu quy mô ngày càng lớn, có thể tách thành 2 bộ phận: Kế toán và Nhân sự.

Về kế toán: Bộ phận kế toán sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ các hoạt động kế toán. Nhưng anh cần lưu ý đến công tác TÀI CHÍNH của bộ phận kế toán, là nhà lãnh đạo như anh, cần được cung cấp các số liệu TÀI CHÍNH  để điều hành doanh nghiệp của mình.

4. Quản lý cao nhất: Hội đồng quản trị và/ hoặc Tổng giám đốc. Trong Ban giám đốc, anh có thể phân người để phụ trách 1 hoặc nhiều mảng thuộc 3 mảng trên tùy thuộc vào năng lực quản lý. Ví dụ như Viện chúng tôi, Hội đồng Quản trị phân công nhau phụ trách từng mảng và chịu trách nhiệm với các thành viên còn lại về phần việc được giao.

Câu 2: Hệ thống tiền lương áp dụng ra sao? Hiện tại tôi trả lương theo hình thức 01 gói/tháng, không áp dụng hệ thống mức lương cơ bản, nhưng mức lương đang cao hơn hoặc gấp 3 lần lương cơ bản như hiện nay. Với cách trả lương như vậy, quy lương của công ty luôn rất cao. Có cách nào khác để áp dụng cách trả lương tốt hơn không?

Tôi vẫn chưa hiểu rõ ý của anh về lương gói, đây có phải là lương KHOÁN?

Cách trả lương hiệu quả nhất mà tôi thấy và áp dụng đó là hệ thống lương NĂNG LỰC HIỆU QUẢ. Hệ thống này có thể áp dụng hầu hết các mô hình doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có tính chất công việc năng động và theo dự án. Hệ thống lương này còn gọi là hệ thống lương 3P (Person, Position và Productivity - Theo trình độ của nhân viên, theo vị trí công việc và theo năng suât). Đơn giản hơn, một số doanh nghiệp gộp 2P là Person và Position thành lương Position (vị trí). Cụ thể như sau:

Lương = Lương theo vị trí (có thể gọi là lương căn bản) + Lương năng lực hiệu quả.

Trong đó:

Lương theo vị trí: Theo thỏa thuận bằng hoặc hơn 1 chút so với mặt bằng chung của ngành.

Lương năng lực hiệu quả: Khoán theo dự án. Ví dụ, 1 dự án anh có thể chiết khấu cho cá nhân hoặc nhóm 1 tỷ lệ = ?% so với hiệu quả (có thể theo doanh thu hoặc có thể theo lợi nhuận).

Nếu áp dụng hình thức này, trong trường hợp dự án phải kéo dài vì một lý do nào đó thì người lao động chỉ được trả lương căn bản theo vị trí, và chỉ khi dự án thành công (anh cũng có lợi nhuận) thì anh mới phải chia một phần lương cho nhân viên.

Ngoài ra, anh có thể bổ sung thêm các mức thưởng được chi vào cuối mỗi năm để tăng tính kích thích đối với sự phấn đấu của nhân viên.

Câu 3: Làm như nào để thúc đẩy hiệu quả công việc tốt hơn, vì do có thể là lý do quản lí dự án không tốt, các dự án trong quá trình triển khai đều bị chậm so với tiến độ quy định, chi phí nhân công lớn do các dự án bị kéo dài quá so với quy định và chi phí tiền lương luôn là bài toán nan giải mà bấy lâu nay tôi vẫn chưa có lời giải.

Vấn đề chậm tiến độ đối với các doanh nghiệp phần mềm là thường xuyên xảy ra, thậm chí có những dự án không bao giờ đi đến cuối cùng khi mà các yêu cầu của khách hàng được bổ sung liên tục, hoặc do trong quá trình phân tích kỹ thuật, chưa lường hết những khó khăn trong quá trình coding hoặc triển khai sau thiết kế.

Để giải quyết việc này, tiến hành đồng bộ các bước sau:

1. Phân tích kỹ dự án:

Dành thời gian dài hơn 1 chút để phân tích thật kỹ các khía cạnh của dự án. Người ta tính rằng nếu chỉ cần bỏ ra 20% thời gian để phân tích thì tiết kiệm đến 80% thời gian hao phí trong quá trình triển khai dự án.

2. Ký biên bản thống nhất chi tiết các yêu cầu với khách hàng ngay khi phân tích dự án phần mềm.

Xác định rõ khái niệm THÀNH CÔNG của dự án. Khái niệm thành công của dự án phải đong, đo, đếm được.

Đây là bước ràng buộc đặc biệt quan trọng, các yêu cầu phải được ĐẶC TẢ  chi tiết và 2 bên cùng 1 cách hiểu như nhau. Bước này giúp giảm việc phát sinh thêm yêu cầu, rất dễ xảy ra xung đột nếu không thực hiện tốt bước này.

3. Xây dựng kế hoạch tổng thể và chi tiết cho từng nhóm công việc. Kế hoạch cần dự phòng thời gian "kéo dài" của dự án.

4. Phân công việc và tiến độ công việc cụ thể đến từng nhân viên.

Nhân viên cần phải hiểu: làm cái gì, như thế nào, khi nào thì hoàn thành, báo cáo tiến độ ra sao, khi nào cần phải yêu cầu thay đổi kế hoạch.

5. Giám sát chặt chẽ tiến độ.

Phân công người chịu trách nhiệm cao nhất về tiến độ dự án.

6. Phản hồi ngay với khách hàng nếu có sai sót trong quá trình phân tích dự án để cùng điều chỉnh kế hoạch.

Không ai muốn có sự điều chỉnh kế hoạch, nhưng khách hàng họ sẽ rất khó chịu nếu tiến độ bị trì hoãn mà họ không biết lý do và không được báo trước. Việc thay đổi kế hoạch có thể đàm phán lại cả về chi phí của dự án nếu báo giá ban đầu lỡ bị "hớ".

Khi anh thực hiện tốt 6 bước trên sẽ giảm thiểu rủi ro về kéo dài thời gian dự án, đồng thời khi kết hợp với hệ thống lương năng lực hiệu quả, chỉ phải chi trả lương sau khi dự án hoàn thành, anh cũng phần nào giảm được rủ ro về chi phí khi dự án chưa hoàn thành.

Mong rằng câu trả lời giải quyết phần nào thắc mắc của anh.

Nếu anh ở Sài Gòn, xin mời anh đến quán cà phê CEBU tại tòa nhà WASECO, số 10 Phổ Quang Quận Tân Bình của chúng tôi, đây là nơi các anh em quản lý và chủ doanh nghiệp tụ tập cùng chia sẻ kinh nghiệm về quản trị. Rất mong được gặp và chia sẻ cùng anh tại đây.

Chúc anh và công ty năm mới 2014 thành công và sức khỏe.

 

 

"Tôi có một MỤC TIÊU CUỘC ĐỜI là giúp các nhà quản trị hiện tại và tương lai "HIỂU LÝ THUYẾT và BIẾT THỰC HÀNH""

Sáng lập hệ thống chuyên sâu cho ngành Quản Trị:

Liên hệ với tôi qua Email: dungnv@quantri.vn

 

 

0 Comments

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Danh mục tư vấn

Tư vấn phổ biến